[A-Z] 6 điều cần biết khi sử dụng vợt cầu lông 4U!

Vợt 4U là một trong những lựa chọn được nhiều người chơi cầu lông quan tâm và ưa dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá 4U cầu lông là gì, cùng những tính năng, ưu điểm và những lưu ý quan trọng khi sử dụng loại vợt với thông số này.

1. Vợt 4U là gì? Vợt 3U 4U 5U là gì?

THÔNG SỐ U
Thông số U trên vợt cầu lông có nguồn gốc từ tiếng Anh “U (Under), giúp thể hiện trọng lượng của vợt. Như vậy vợt 4U trong cầu lông là một dạng vợt nhẹ với trọng lượng khoảng 80 – 84 g. Với mốc mặc định là 100 g, mỗi đơn vị U tương đương với việc giảm trọng lượng của vợt 5g.
– 1U là 95 gam
2U là 90g – 94 gam
3U là 85g – 89 gam
4U là 80g – 84 gam
5U là <80 gam

Như vậy, vợt 4U nặng 80 – 84 gam nhé! Vợt nặng hơn là 3U với trọng lượng 85g – 89 gam và nhẹ hơn là 5U với trọng lượng nhỏ hơn 80 gam.

THÔNG SỐ G
Thông số G trên vợt cầu lông là một chỉ số liên quan đến chu vi cán vợt. Thông số G thường được kết hợp với thông số U và được ghi chính xác bên cạnh thông số U, ví dụ như “Vợt cầu lông 4U G5” Số G thể hiện kích thước chu vi cán vợt, và quy tắc là số G càng lớn, chu vi cán vợt càng nhỏ.

Nhờ có trọng lượng nhẹ và linh hoạt, vợt 4U thích hợp cho đa số đối tượng người chơi, bất kể trình độ mới tập hay đã giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, vợt 4U cũng có khả năng chịu được sự mài mòn và sử dụng trong thời gian dài.

Vợt cầu lông BR Perform 4U cho người lớn, nặng 83g (Decathlon)
Vợt cầu lông BR Perform 4U cho người lớn, nặng 83g (Decathlon)

2. Nên chọn vợt cầu lông 3U hay 4U hay 5U?

Vợt cầu lông 3U và 4U là hai loại phổ biến và đang rất được ưa chuộng bởi người dùng Việt Nam bởi chúng đều có trọng lượng tương đối nhẹ và dễ điều khiển. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang phân vân không biết lựa chọn vợt cầu lông 3U hay 4U, bảng so sánh thông số vợt cầu lông 3u và 4u dưới đây sẽ là một gợi ý dành cho bạn:

Tiêu chí Cầu lông 3U Cầu lông 4U Cầu lông 5U
Trọng lượng 85 – 89 g 80 – 84 g <80g
Sức mạnh Khả năng tạo sức mạnh tốt do trọng lượng lớn, người chơi dễ dàng đánh các cú smash mạnh mẽ Trọng lượng nhẹ hơn nên lực đánh sẽ yếu hơn Trọng lượng rất nhẹ, dành cho nữ giới
Mức độ ổn định Cao hơn Thấp hơn, linh hoạt hơn Linh hoạt rất cao
Tốc độ Trọng lượng lớn nên tốc độ sẽ chậm hơn, cần phải dùng nhiều lực cánh tay Trọng lượng nhẹ hơn, dễ dàng di chuyển trong không gian hẹp trên sân Dễ dàng di chuyển mà không cần sức nhiều
Công suất đánh Cần đánh mạnh để tạo lực lớn Phù hợp để đánh lướt Cần lực nhẹ để đánh, tốc độ cầu không quá mạnh
Phù hợp với

Người mới chơi, muốn chơi nhằm mục đích giải trí và có ngân sách eo hẹp

Người chơi có bàn tay lớn hơn hoặc có sức mạnh cánh tay lớn hơn

Người chơi giàu kinh nghiệm và muốn tăng sức cạnh tranh và tốc độ trong phòng thủ, hay phản công Phù hợp với nữ

Sự khác biệt chính giữa vợt cầu lông 5U, 3U và 4U là trọng lượng của chúng. Các vợt 3U nặng từ 85 – 90 gram, trong khi các vợt 4U nặng từ 80 – 84 g. Điều này có nghĩa là vợt 4U nhẹ hơn, yêu cầu tác động lực ít hơn so với vợt 3U. Kích thước đầu vợt 4U cũng nhỏ hơn, giúp việc cầm và xoay (swing) vợt dễ dàng hơn so với loại 3U. Ngoài ra, chiều dài trục của vợt 4U thường linh hoạt và nhỉnh hơn so với với hầu hết các vợt 3U, từ đó, cho phép bạn tạo tác động mạnh hơn khi đánh cầu.

Mặc dù những cây vợt 3U có phần đầu nặng có thể không dễ sử dụng như vợt 4U, nhưng chúng lại có lợi thế về giá thành rẻ hơn nên đây là lựa chọn tốt với những người chơi có ngân sách eo hẹp. Vợt 3U cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn có kích thước bàn tay lớn, cánh tay dài và cần một cây vợt vừa vặn.

Việc đưa ra lựa chọn giữa cầu lông 3U hay 4U, 5U còn phụ thuộc vào mục tiêu, phong cách chơi và thể lực của bạn. Nếu muốn tạo cú đánh mạnh, vợt 3U là sự lựa chọn tốt cho bạn. Trong khi đó, nếu mong muốn chơi chuyên nghiệp và có sự linh hoạt trong việc tấn công, cầu lông 4U là giải pháp tối ưu hơn về trọng lượng và chiều dài cho bạn.

Cả vợt 4U và 3U đều thích hợp sử dụng trong đánh đơn, đánh đôi
Cả vợt 4U và 3U đều thích hợp sử dụng trong đánh đơn, đánh đôi

3. 3 lưu ý khi sử dụng vợt cầu lông 4U

Để quá trình sử dụng vợt cầu lông diễn ra thuận lợi nhất, hãy tuân thủ 3 lưu ý quan trọng khi sử dụng vợt cầu lông 4U dưới đây:

3.1. Hạn chế sử dụng vợt 4U cho những cú đánh mạnh

Vợt cầu lông 4U có trọng lượng nhẹ chỉ từ 80 – 84g, điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần sử dụng một lực cầm vợt phù hợp để tránh ảnh hưởng đến độ bền và hiệu suất lâu dài của vợt cầu lông.

Người dùng cần sử dụng một lực cầm vợt phù hợp
Người dùng cần sử dụng một lực cầm vợt phù hợp để đảm bảo chất lượng vợt (Decathlon)

3.2. Tránh đặt vật nặng, sắc đè lên vợt

Trong quá trình bảo quản và sử dụng vợt 4U, người dùng cần chú ý tránh không để vật nặng, nhọn hoặc sắc đè lên vợt bởi điều này có thể gây hỏng dây vợt và làm giảm tuổi thọ của vợt.

3.3. Tuân thủ mức độ căng dây quy định

Trên mỗi cây vợt cầu lông, có các chỉ số quy định về mức độ căng dây cụ thể để đạt hiệu quả tốt hơn:

  • Cầu lông 3U: Thường là 28 – 32 lbs (12.7 – 14.5 kg)
  • Cầu lông 4U: Thường là 22 – 27 lbs (10 – 11.5 kg)
  • Cầu lông 5U: Thường là 19 – 21 lbs (8.6 – 9.5 kg)

Đối với vợt cầu lông 4U, quá trình căng dây không nên vượt quá những giới hạn quy định vì điều này có thể dẫn đến sập khung vợt và gây hỏng vợt. Để đảm bảo rằng vợt của bạn hoạt động tốt và tuổi thọ vợt được kéo dài, bạn nên lắng nghe các tư vấn từ các thợ căng vợt và tìm địa điểm có uy tín để thực hiện quá trình căng dây.

nên nghe các tư vấn từ các thợ căng vợt và tìm địa điểm uy tín
Bạn nên lắng nghe các tư vấn từ các thợ căng vợt và tìm địa điểm có uy tín để thực hiện quá trình căng dây (Internet)

4. Địa chỉ mua vợt cầu lông 4U uy tín, chất lượng

Decathlon thành lập vào năm 1976 tại Pháp và là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đồ thể thao trên toàn thế giới, đảm bảo cung cấp các sản phẩm vợt cầu lông 4U chất lượng, công thủ toàn diện. Một số dùng vợt cầu lông 4U giá rẻ đến trung bình được người dùng tin tưởng lựa chọn nhiều nhất tại Decathlon có thể kể tới:

  • Cầu lông Br 190
  • Cầu lông Br 900 Ultra Lite S
  • Cầu lông Br 560 Lite
  • Cầu lông BR Perform 590
  • Cầu lông BR 930P
Decathlon là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đồ thể thao trên toàn thế giới
Decathlon thành lập vào năm 1976 tại Pháp và là một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đồ thể thao trên toàn thế giới

Nếu bạn quan tâm đến vợt cầu lông 4U và muốn mua sản phẩm chất lượng, hãy ghé thăm cửa hàng Decathlon ngay hôm nay. Decathlon cam kết không chỉ cung cấp các sản phẩm vợt 4U đa dạng, chất lượng mà còn đem tới những dịch vụ tuyệt vời:

  • Giá tiền tương xứng với giá trị mang lại: Không chỉ được thiết kế nhằm tối giản chi phí (design-to-cost), các sản phẩm của Decathlon đều được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe từ châu u, từ đó, mang đến giá trị sử dụng lâu dài cho từng sản phẩm.
  • Đổi hàng trong vòng 180 ngày kể từ ngày mua: Tất cả các sản phẩm của Decathlon đều có thể được trả lại trong vòng 30 ngày để được hoàn tiền hoặc đổi hàng trong vòng 180 ngày kể từ ngày mua ghi trên hóa đơn (nếu đủ điều kiện)
  • Chính sách giao hàng thuận tiện và linh hoạt: Bên cạnh dịch vụ giao hàng tận nhà, Decathlon cũng cung cấp thêm dịch vụ nhận hàng tại Điểm Click & Collect, miễn phí vận chuyển tối đa 100,000 VND cho tất cả đơn hàng trên 499,000 VND. Decathlon cũng tư vấn và căng vợt miễn phí khi mua dây hoặc vợt tại cửa hàng.

Đừng chần chừ, hãy đến Decathlon để trải nghiệm sự hỗ trợ tận tâm và chất lượng hàng đầu trong thế giới thể thao ngay hôm nay thôi nào!

Với trọng lượng nhẹ và tính linh hoạt cao, vợt 4U cầu lông ngày càng được sử dụng phổ biến với những người chơi tại Việt Nam. Hi vọng qua bài viết này, Decathlon đã giúp bạn nắm rõ được những đặc trưng của vợt 4U và lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với bản thân!

bmsm campaign