5 Lợi Ích Của Chạy Bộ Đối Với Sức Khỏe Tinh Thần

Chúng ta đều biết rằng chạy bộ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe phổi và cơ bắp ở chân, và là phương pháp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài giúp cải thiện sức khỏe thể chất, chạy bộ cũng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe tinh thần. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng chạy bộ cũng góp phần giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp bạn vui vẻ và sảng khoái hơn mỗi ngày.

Cùng Decathlon tìm hiểu về những lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe tinh thần của bạn dưới đây!

lợi ích của việc chạy bộ

1. Chạy bộ giúp giảm stress

Chạy bộ sẽ giúp bạn dẹp bớt những suy nghĩ, muộn phiền sang một bên, mang lại sự bình yên và thư thả cho đầu óc. Nhưng món quà tuyệt vời nhất mà chạy bộ mang lại còn hơn thế nữa.

chạy bộ giúp giảm stress

Tác dụng giảm căng thẳng của chạy bộ là nhờ vào endocannabinoids – một nhóm chất dẫn truyền thần kinh di chuyển xung quanh não bộ. Khi chúng tiến vào não sẽ có khả năng giảm cảm giác căng thẳng. Khi chạy bộ, nồng độ endocannabinoids trong cơ thể cao hơn bình thường, do đó làm bạn cảm thấy tâm trí được thả lỏng.

2. Chạy bộ giúp bạn bình tĩnh hơn

Nếu bạn đang chạy bộ và dừng lại một lát, bạn sẽ nhận thấy não bạn được đưa về trạng thái điềm tĩnh hơn. Trạng thái này giúp bạn đi sâu vào nội tại và cho phép bạn sắp xếp lại suy nghĩ và cảm xúc. Chạy bộ tạo ra điều kiện hoàn hảo cho sự bình yên bên trong và giúp bạn tìm lại sự tĩnh tại trong suy nghĩ.

3. Chạy bộ giúp cải thiện trầm cảm

Lợi ích của chạy bộ - ảnh 3

Thực ra, lợi ích của việc chạy bộ đến sức khỏe tinh thần nhiều hơn bạn nghĩ. Mặc dù chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết được cơ chế làm việc của cơ thể, nhưng xuất hiện rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tập luyện thể thao thường xuyên sẽ giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm.

David Linden, tiến sĩ Khoa Học Thần Kinh tại Đại Học Dược Johns Hopkins cho biết: “Tập thể thao giúp ngăn trầm cảm hiệu quả nhờ giảm phản ứng của não đối với căng thẳng thần kinh và căng thẳng thể chất.”

4. Chạy bộ giúp rèn luyện tinh thần bền bỉ không bỏ cuộc

Chạy bộ giúp bạn quen với việc đương đầu với thử thách là các chướng ngại trên đường và tiếp tục nâng bước.

Cho dù bạn là người mới tập chạy hay một người chạy đã lâu, đều sẽ có đôi lần cảm thấy đuối sức và thậm chí muốn dừng lại. Nếu bạn vượt qua được cảm giác đó và không bỏ cuộc, dần dần sẽ giúp bạn rèn luyện một tinh thần bền bỉ và mạnh mẽ dù là khi chạy cũng như khi đương đầu với những thử thách trong cuộc sống.

Lợi ích của chạy bộ - ảnh 4

5. Chạy bộ giúp não bộ phát triển

Chạy bộ mang lại nhiều sự thay đổi tích cực cho não bộ, ngay cả sau khi bạn đã kết thúc buổi chạy. Có một số bằng chứng cho thấy rằng việc chạy bộ thường xuyên thực sự làm cho não bạn tốt hơn.

Không chỉ chạy bộ, việc thường xuyên luyện tập các bài tập tim mạch (cardio) sẽ kích thích sự phát triển của các mạch máu mới để nuôi dưỡng não bộ. Ngoài ra, các bài tập này cũng giúp sinh ra các tế bào não mới ở một nơi nhất định trên cơ thể nhờ quá trình gọi là neurogenesis. Nhờ đó, chạy bộ mang lại lợi ích cải thiện trí nhớ, sự tập trung và trí óc tưởng tượng.

Kết luận

Tóm lại, lợi ích của chạy bộ đến sức khỏe tinh thần của bạn là không thể chối cãi. Chạy bộ không chỉ giúp bạn dẹp bỏ những lo toan thường nhật mà còn giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và vui vẻ hơn, và là một cách giảm căng thẳng hiệu quả. Cùng Decathlon chạy bộ mỗi ngày để cải thiện về cả thể chất và tinh thần.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu chạy bộ, bạn có thể tham khảo thêm các cách hình thành thói quen chạy bộ để tự mình cảm nhận lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày nhé.

bmsm campaign