Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết

Áo khoác chống nước là người bạn đồng hành hữu ích trong mùa mưa, đặc biệt là đối với dân du lịch. Khi bạn đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho những chuyến đi hằng ấp ủ, liệu đâu mới là chiếc áo khoác phù hợp nhất giữa bạt ngàn mẫu sản phẩm?

Nếu tìm hiểu kỹ càng, bạn có thể dễ dàng lựa chọn mẫu quần áo đi mưa phù hợp. Và Decathlon sẽ giúp bạn biến điều đó thậm chí còn trở nên dễ dàng hơn!

áo khoác chống nước

Tìm hiểu về các tính năng chống nước

Có một số mẫu áo khoác chống thấm nước để bạn lựa chọn. Việc tìm hiểu một số thuật ngữ và thông tin cơ bản về áo mưa thể thao và những công nghệ đi kèm sẽ giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất cho mục đích sử dụng, cũng như cho túi tiền của bạn. Đừng quên xác định khoảng giá dự kiến mà bạn có thể chi trả trước khi mua hàng!

Tính năng bảo vệ trước thời tiết xấu

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm có khả năng chống thấm và bảo vệ cơ thể khỏi các điều kiện thời tiết khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu của bản thân. Dưới đây là một số tính năng cần xem xét khi lựa chọn áo khoác đi mưa cho nam và nữ.

Chống thấm nước và kháng nước

Điểm khác biệt của hai tính năng này nằm ở chất vải. Vải kháng nước hay trượt nước được dệt kín nhằm ngăn nước ngấm qua, tuy nhiên, tác dụng bảo vệ này chỉ giới hạn ở một mức độ nước mưa nhất định. Vì vậy, áo khoác có vải trượt nước phù hợp để mặc khi trời mưa nhỏ hoặc giữa tiết trời ẩm ướt, cũng có thể sử dụng như áo chắn gió. Bên cạnh áo khoác kháng nước, giày kháng nước cũng là sản phẩm bạn có thể cân nhắc để cùng kết hợp trong các chuyến du lịch.

Khác với vải kháng nước, vải chống thấm nước có khả năng bảo vệ cơ thể toàn diện. Hãy nhìn vào khả năng chống thấm nước của một chiếc túi bóng, một chiếc áo khoác đi mưa hay áo poncho sử dụng vải chống thấm cũng sẽ có hiệu quả tương tự! Nếu bạn chỉ đi lại nhẹ nhàng và không phải vận động nhiều, chúng sẽ giúp tránh mưa hiệu quả, và có giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nếu bạn cần vận động nhiều, lúc này bạn sẽ phải cân nhắc lại. Bởi mặt trong cũng sẽ chống thấm nước như mặt ngoài, nên khi các luồng gió mang khí ẩm thổi vào bên trong, nước mưa sẽ đọng lại không thoát đi được và từ đó làm bạn bị ướt.

Tính năng chống gió và chắn gió

Áo khoác chống nước cũng có khả năng chống gió, bởi vải chắn mưa cũng có thể chắn những cơn gió thổi nước mưa ngấm vào vải. Tuy nhiên, một số mẫu áo mưa được thiết kế với công nghệ chống gió như áo khoác mỏng chỉ có khả năng kháng nước mà thôi.

Áo khoác chống thấm nước được thiết kế thân thiện với môi trường, đồng hành cùng bạn trong các chuyến hiking trong rừng hoặc trên bờ biển, giữa tiết trời ẩm ướt với tần suất không thường xuyên. Các mẫu áo khoác đi mưa thường có nhiều màu sắc đa dạng, được thiết kế thông minh và cho phép gấp gọn trong túi trước ngực. Ngoài yếu tố quan trọng nhất là chất liệu vải, các chi tiết thiết kế cũng ảnh hưởng đến giá thành của sản phẩm. Những mẫu áo khoác đi mưa với tính năng nổi trội sẽ có giá cao hơn. Bên cạnh đó, trọng lượng của áo cũng là một yếu tố tác động đến giá thành. Khi chọn áo khoác mưa, hãy ưu tiên cân nhắc theo những yếu tố hay tính năng mà bạn thấy là cần thiết.

Chất liệu áo khoác chống nước

Các sản phẩm của Decathlon luôn được chú trọng lựa chọn chất liệu, cải tiến và kiểm nghiệm liên tục.

  • Thành phần: Độ bền của vải được đánh giá bằng khả năng chịu áp lực nước, biểu thị bằng mm cột nước (các kiểm nghiệm dựa trên tiêu chuẩn ISO 811). Áp lực nước càng cao, vải càng chống thấm nước hiệu quả. Vải có chỉ số chống thấm nước 2.000mm sẽ có khả năng chống lại áp lực từ một cột nước 2.000mm (tương đương với lượng mưa kéo dài 02 giờ). 
  • Khả năng hạn chế mùi cơ thể của sản phẩm. Ngoài việc sử dụng các mẫu vải thoáng khí, Quechua đang tối ưu hóa thiết kế (khóa kéo, túi thông khí, lưới, v.v.) nhằm cải thiện độ thoáng khí của các dòng áo khoác. Các hệ thống thông gió này giúp điều chỉnh nhiệt độ bên trong áo khoác, hỗ trợ quá trình thoát mồ hôi khi thực hiện các hoạt động thể chất.
  • Khả năng chống thấm nước: Vải có thể chống thấm nước nhờ tính năng cho phép nước trượt trên bề mặt. Tính năng này được phát triển thông qua quá trình xử lý mặt ngoài của vải. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng sẽ cần sử dụng bình xịt chống thấm chuyên dụng của Decathlon để duy trì tính năng của vải (tần suất phù hợp là sau mỗi 3 lần giặt). Tất cả các mẫu áo mưa thể thao của Quechua đều qua xử lý chống thấm nước.
  • Kiểm nghiệm dưới vòi hoa sen: Tại Decathlon, tất cả các mẫu áo khoác đều trải qua bài kiểm nghiệm dưới vòi hoa sen, với một lượng nước nhất định tính theo L/m2. Kiểm nghiệm được tiến hành trong vòng vài giờ đồng hồ (tùy theo các tính năng khác nhau), nhằm tái tạo điều kiện khi xảy ra một cơn bão ở vùng núi.
  • Vải: Chúng tôi kiểm nghiệm khả năng thấm mồ hôi RET nhằm đánh giá mức độ thoáng khí của vải (kiểm nghiệm dựa trên tiêu chuẩn ISO 11092). Chỉ số này càng thấp thì lượng mồ hôi được thoát ra càng nhiều, vì vậy mà vải càng thoáng khí hơn. 
    • RET < 9 = Vải siêu thoáng khí
    • 9 < RET < 12 = Vải rất thoáng khí
    • 12 < RET < 20 = Vải thoáng khí
    • RET > 20 = Vải ít thoáng khí

Chọn áo khoác đi mưa phù hợp cho các chuyến leo núi, du lịch

Áo khoác chống nước hiking là vật dụng không thể thiếu trong các chuyến leo núi, giúp bảo vệ cơ thể khỏi gió và mưa lạnh. Áo khoác không chỉ chống lại thời tiết mà còn bảo vệ cơ thể khỏi đất đá, cây cỏ và côn trùng,… Vậy làm sao để lựa chọn cho bản thân một chiếc áo khoác phù hợp giữa vô vàn mẫu mã trên thị trường? Dưới đây là vài yếu tố cần xem xét khi lựa chọn áo khoác hiking.

Điều kiện thời tiết

Đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi chọn áo khoác hiking. Hãy mặc áo khoác chống thấm nước nếu trời mưa, và mặc áo khoác lông vũ khi trời lạnh. Bạn có thể chuẩn bị trang phục phù hợp, tùy theo nhiệt độ của địa điểm sẽ đến. Trong trường hợp thời tiết thay đổi thất thường, hãy sắm cho bản thân một chiếc áo khoác linh hoạt, có thể cởi lớp ngoài. Áo khoác là vật dụng không thể thiếu trong các chuyến hiking, vì vậy hãy đầu tư xứng đáng.

Kích cỡ vừa vặn

Kích cỡ áo khoác khác nhau tùy theo mỗi hãng. Không nên chọn áo khoác quá chật để vừa giúp cơ thể vận động thoải mái, vừa giữ làn da khô thoáng dưới nhiều lớp trang phục. Một chiếc áo khoác vừa vặn vừa có tác dụng bảo vệ, vừa mang lại cảm giác dễ chịu. Tốt nhất là nên chọn áo khoác mang trọng lượng 400g.

Chất liệu

Áo khoác trekking phải có khả năng chống thấm nước, thoáng khí với chất liệu chắc chắn, chống mòn rách. Hãy chọn loại áo có 2-3 lớp cứng cáp. Một trong những chất liệu tốt nhất là vải GORE-TEX Pro với khả năng hạn chế mồ hôi, được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động mạo hiểm. Ngoài ra, áo khoác mềm cũng là một lựa chọn hoàn hảo. Mẫu áo này được làm từ lông cừu, vừa có tác dụng giữ ấm, vừa mang lại cảm giác thoải mái.

Ngoài ra, thông thường, chúng được làm từ vải nhiều lớp, giúp giữ ấm và bảo vệ cơ thể bạn khỏi những cơn mưa. Áo mưa thường được phủ một lớp DWR (Durable Water Repellent) nhằm mang lại khả năng chống thấm nước và kháng nước hiệu quả. Dưới đây là một số mẹo bảo quản áo mưa thể thao

Chỉ số chống thấm nước

Đây là chỉ số này biểu thị khả năng chống thấm nước của áo khoác. Số càng cao thì áo khoác càng chống thấm nước lâu hơn. Những mẫu áo khoác với chỉ số 1500 mm-2000 mm phù hợp để mặc trong cả bốn mùa. Chúng chịu được những cơn mưa lớn, là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người hay đi bộ và hiking. Những mẫu áo khoác với chỉ số 5000 mm-10.000mm phù hợp với những chuyến đi phượt trong điều kiện thời tiết xấu. Áo khoác với chỉ số 20.000 mm có thể chống chịu những cơn giông, song vẫn đảm bảo thoáng khí khi mặc nhiều lớp.

Túi đựng

Túi đựng chính là những “vị cứu tinh” của các chuyến đi phượt. Hãy chọn mẫu áo khoác có nhiều túi để đựng các vật dụng như điện thoại, đèn pin, bản đồ,…, cho phép dễ dàng lấy ra mỗi khi cần.

Cách bảo quản áo khoác chống nước

Thông thường, chỉ khi trời mưa chúng ta cần đến áo khoác đi mưa, và sau đó lại cất đi cho đến mùa mưa tiếp theo. Trên thực tế, đây là điều không nên. Áo khoác đi mưa được làm bằng da, PVC hoặc phủ cao su để giữ trọng lượng nhẹ. Vì vậy, chúng ta cần bảo quản áo trong suốt quá trình sử dụng để giữ sản phẩm bền lâu và chống thấm nước hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp bảo quản áo khoác đi mưa dưới đây:

  1. Đọc mác sản phẩm: Xem mác của nhà sản xuất để nắm được các thông tin về nhiệt độ nước, cách giặt và những lưu ý cần tránh. Mác sản phẩm thường nằm ở phần bên trái áo mưa thể thao.
  2. Chuẩn bị giặt: Lấy hết đồ trong túi ra và đóng khóa kéo trước khi cho vào máy giặt. Không giặt chung áo khoác, áo mưa với quần áo sáng màu để tránh phai màu.
  3. Chọn nước giặt phù hợp: Không dùng chất tẩy rửa để tránh làm hỏng chất liệu vải. Sử dụng nước giặt chuyên dụng để giữ áo bền lâu hơn.
  4. Hướng dẫn giặt áo mưa thể thao: Khi giặt, hãy duy trì nhiệt độ nước ở mức cho phép trong hướng dẫn sử dụng. Không giặt quá kỹ, chỉ cần một lần để làm sạch lớp phủ.
  5. Phơi áo: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên mác sản phẩm. Có thể sử dụng máy sấy, nhưng không để nhiệt độ quá nóng để tránh làm hỏng áo.
  6. Tránh là ủi và tẩy trắng áo mưa: Không sử dụng thuốc tẩy, chất làm mềm vải hoặc chất tẩy rửa. Tránh là ủi và giặt khô.
  7. Bảo quản: Treo áo khoác lên khi không sử dụng. Không gấp để tránh bị nhăn.

So sánh các loại quần áo mưa

Áo mưa thể thao và áo mưa thông thường

Áo mưa thể thao dùng cho hiking thoáng khí và linh hoạt hơn. Đây là một tính năng quan trọng, bởi trong các hoạt động thể thao, nếu mặc áo khoác đi mưa thông thường và di chuyển liên tục, chúng ta sẽ dễ cảm thấy nóng bức và khó chịu. Các lỗ thông hơi giúp áo mưa hiking thoáng khí hơn, mang lại cảm giác thoải mái.

Áo khoác đi mưa và áo poncho khác nhau ở đâu?

Chúng ta cần cân nhắc sử dụng áo khoác đi mưa hay áo poncho tùy thuộc vào loại hình hoạt động và điều kiện thời tiết. Các trang phục này đều giúp giữ cơ thể khô ráo khi trời mưa, nhưng công dụng lại khác nhau:

Hãy chọn trang phục phù hợp dựa trên loại hình chuyến đi và phương tiện di chuyển. Đối với các hoạt động như hiking, câu cá và đạp xe, áo poncho là một sự lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, áo khoác đi mưa sẽ phù hợp hơn với những chuyến du lịch thành phố, hay ở những nơi có tiết trời lạnh. Nếu balô đủ rộng, bạn có thể mang cả hai và dùng khi cần.

Top 5 mẫu áo khoác chống nước và áo mưa thể thao tại Decathlon

Áo khoác đi mưa chống thấm cho nữ leo núi dã ngoại Raincut Zip

áo mưa chống thấm nữ Quechua Raincut

Áo có lớp phủ chống thấm 2,000mm với đường may chính kín nước. Với thiết kế nhỏ gọn, có thể xếp lại cho vào túi hông, áo khoác đi mưa Raincut Zip rất tiện lợi cho các chuyến du lịch mùa mưa.

Áo mưa chui đầu gấp gọn

áo mưa chui đầu gấp gọn

Với thiết kế nhỏ gọn, có thể gấp lại và mang đi khắp nơi, áo chui đầu tiện lợi, cực kì phù hợp cho các chuyến đi với cơn mưa bất chợt. Với giá thành chỉ 145,00 VNĐ, bạn sẽ có được mọi tính năng bạn cần ở một chiếc áo mưa.

Áo mưa trùm thể thao FORCLAZ MT 50

áo mưa thể thao chống thấm kiểu poncho

Một mẫu áo mưa dự phòng giúp bảo vệ bạn trong những cơn mưa nhẹ khi đi hiking. Áo mưa dễ mặc, che chắn tốt ngay cả khi đeo balo (dung tích tối đa 10 L).

Áo khoác đi mưa chạy bộ Kiprun Light

Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 5

Mẫu áo khoác chống nước siêu gọn nhẹ cho nữ dành cho chạy bộ. Vải có độ bay hơi tốt (dựa trên tiêu chuẩn ISO 11092) giúp thoáng khí ngay cả khi mặc chạy bộ.

Mẫu áo khoác Kiprun Light có thiết kế thông minh với phần dây kéo bên hông và sau lưng, hạn chế tình trạng nóng bức của các loại áo khoác mưa khác trên thị trường.

Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 6
Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 7

Áo khoác chống nước cho nam NH100 cho nam

Mẫu áo khoác đi mưa NH100 có khóa kéo dành cho những chuyến đi rừng hay ven bờ biển. Đây là loại áo khoác hiking chống thấm gọn nhẹ, có thể gấp gọn vào trong túi. Sản phẩm giúp bảo vệ bạn khi khỏi cơn mưa rào bất chợt, thông thoáng, thoải mái và thời trang.

Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 8
Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 9

Quần dài đi mưa nam dã ngoại

Quần đi mưa có lớp phủ với độ hút ẩm cao (RET=12), giúp hạn chế ngưng đọng hơi bên trong khi mặc. Ngoài ra, các đường may chính cũng kín nước, đem lại sự bảo vệ tuyệt đối. Nhờ đó, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái, không còn cảm giác ẩm ướt và bí bách, một trong những yếu tố quan trọng cho buổi dã ngoại hiệu quả.

Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 10

Quần đã được kiểm nghiệm trong điều kiện trời mưa 60 lít nước/m²/giờ trong 2 giờ. Kiểm nghiệm này mô phỏng điều kiện trung bình của một cơn mưa trên núi.

Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 11
Top 5 Áo Khoác Chống Nước & Những Điều Bạn Cần Biết - ảnh 12

Độ thoải mái được tăng cường với thắt lưng dây chun và chi tiết dây kéo ở phần cổ chân. Bạn có thể nhanh chóng mặc vào ngay cả khi còn mang giày. Chúng tôi khuyến khích bạn chọn cỡ quần đi mưa lớn hơn 1 đến 2 cỡ so với cỡ quần thông thường bạn mặc.

Chọn mua áo mưa chống thấm như thế nào

Câu hỏi thường gặp

1. Chọn size áo khoác đi mưa như thế nào?

Nên chọn áo khoác đi mưa vừa khít với cổ để tránh nước mưa chảy xuống lưng, song vẫn cần đảm bảo thoải mái khi mặc. Ngoài ra, áo khoác đi mưa cũng nên ôm phần thắt lưng, không nên bó hông.

‍2. Áo khoác đi mưa có bền không?

Tốt nhất là nên bảo quản cẩn thận để sử dụng áo khoác đi mưa lâu dài, vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo vệ túi tiền. Chúng ta đều không hề muốn tiêu những đồng tiền mồ hôi nước mắt để đổi lại một chiếc áo khoác đi mưa kém chất lượng. Hãy chọn cho bản thân một chiếc áo khoác đi mưa có thể đồng hành trong nhiều chuyến phiêu lưu. Trên thực tế, áo khoác đi mưa có thể được sử dụng từ 10-20 năm nếu không gặp phải các vết thủng rách đáng kể.

‍3. Cách giặt áo chống nước như thế nào?

Áo khoác chống nước sẽ có mùi khó chịu nếu không được giặt đúng cách. Ngoài ra, không nên sử dụng chất tẩy rửa để hạn chế làm hỏng thành phần sợi dệt và làm mất lớp phủ chống thấm nước (DWR). Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về cách giặt, phơi, là ủi và tẩy để bảo quản áo khoác đi mưa tốt hơn.

Blog Oct 2024

,
local sale October