4 bí quyết đánh Tennis giỏi để trở thành tay Tennis cừ khôi!

Nếu muốn chơi Tennis giỏi hơn, ngoài việc chăm chỉ luyện tập và có một chút tài năng, bạn cũng cần học một số thủ thuật cơ bản. Dưới đây là 4 bí quyết đánh Tennis giỏi giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng của mình.

1. Luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ thuật cơ bản

Dưới đây là 8 kỹ thuật cơ bản bạn cần nắm chắc để đánh Tennis giỏi hơn:

1.1. Dồn trọng tâm vào chân sau

Chuyển động này cho phép bạn chuyển trọng lượng dễ dàng hơn và giúp các cú đánh ổn định hơn. Bằng cách dồn toàn bộ trọng lượng lên bàn chân sau, bạn có thể chuyển trọng lượng đó vào cú đánh của mình, thay vì chỉ sử dụng cánh tay để tiếp cận và đánh bóng. Tất cả các cú đánh đều bắt đầu từ mặt đất, dưới chân. Vì vậy, tư thế đánh bóng chuẩn xác là một trong những bí quyết hữu hiệu nhất khi chơi Tennis.

Chuyển động này cho phép bạn chuyển trọng lượng dễ dàng hơn và đánh các cú đánh ổn định hơn (Nguồn: Internet)
Chuyển động này cho phép bạn chuyển trọng lượng dễ dàng hơn và đánh các cú đánh ổn định hơn (Nguồn: Internet)

1.2. Linh hoạt trong vị trí đánh bóng

Việc linh hoạt trong vị trí đánh bóng Tennis đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng đến khả năng của bạn trong việc di chuyển, lấy bóng và đưa bóng trở lại một cách hiệu quả nhất. Bạn cũng có thể dễ dàng tiếp cận đường bóng của đối thủ nếu có sự linh hoạt di chuyển trong sân, đặc biệt trước những cú bóng yêu cầu kỹ thuật cao.

Theo quy tắc thi đấu Tennis, người thực hiện giao bóng phải đứng với cả hai chân ở vị trí ngoài đường biên cuối sân. Người giao bóng sẽ nắm bóng và ném lên theo hướng tự chọn trước khi bóng chạm đất. Quan trọng nhất, người giao bóng chỉ được sử dụng một tay để nắm vợt và thực hiện cú giao bóng.

Việc linh hoạt trong vị trí đánh bóng Tennis đặc biệt quan trọng để đánh Tennis giỏi
Việc linh hoạt trong vị trí đánh bóng Tennis đặc biệt quan trọng để đánh Tennis giỏi

Trong quá trình thực hiện cú giao bóng, người giao không được phép chạy hoặc di chuyển ra khỏi vị trí ban đầu, tuy nhiên, có thể thực hiện những di chuyển nhỏ mà vẫn giữ nguyên vị trí.

Đồng thời, người giao bóng không được chạm vào đường kẻ ở cuối sân và không được vượt qua đường tưởng tượng kéo dài từ đường biên dọc và vạch giao bóng. Quá trình giao bóng chỉ kết thúc khi bóng chạm vào mặt vợt.

1.3. Chú ý phán đoán đường đi của bóng

Ngay sau khi quả bóng rời khỏi vợt đối thủ, bạn cần xác định hướng, độ xoáy và tốc độ của nó. Đây là cơ sở để dự đoán nơi quả bóng sẽ chạm vào sân; quỹ đạo và tốc độ khi nảy lên. Dựa trên thông tin này, bạn có thể đưa ra quyết định về vị trí và cách thức đánh phù hợp. 

Chẳng hạn nếu là bóng cắt, quỹ đạo bóng cắm thẳng xuống sân bóng đi nhanh thì khi chạm mặt sân bóng trượt nhanh; hoặc nếu là bóng bạt (flat), bóng sẽ đi nhanh tương tự như bóng cắt và cắm xuống sân.

Để nâng cao khả năng phán đoán đường bóng, bạn nên dành thời gian chơi Tennis với nhiều người khác nhau để tiếp xúc với đa dạng phong cách. Trong mỗi trận đấu, bạn cũng cần tập trung quan sát tay đối phương để dự đoán quỹ đạo và hướng của quả bóng. Sau đó, đưa ra kế hoạch đánh trả.

Từ thời điểm bóng rời vợt đối thủ, suy nghĩ của bạn phải là dự đoán quỹ đạo của bóng và điểm mà bạn có thể chạm vào nó (Nguồn: Internet)
Từ thời điểm bóng rời vợt đối thủ, suy nghĩ của bạn phải là dự đoán quỹ đạo của bóng và điểm mà bạn có thể chạm vào nó (Nguồn: Internet)

1.4. Học kiểm soát hơi thở

Khi kiểm soát tốt hơi thở, bạn sẽ có đủ lực và sự tập trung trong tâm trí để tạo ra những cú đánh mạnh mẽ, chính xác và phối hợp các động tác tốt hơn. Hãy thử hít thở sâu bằng mũi, bụng hơi hóp lại khi chuẩn bị đón bóng và thở ra từ từ qua miệng khi bóng tiếp xúc với vợt.

Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy bình tĩnh, đặc biệt trong những trận thi đấu quan trọng. Chú ý tránh hít thở vội vã và dồn dập và nên hít thở từ vùng bụng dưới. Nhờ vậy, cơ thể của bạn sẽ hấp thụ oxy hiệu quả hơn và tránh tình trạng “hụt hơi” trước các tình huống căng thẳng.

1.5. Quan sát và xác định điểm yếu của đối thủ

Quá trình quan sát và xác định điểm yếu của đối thủ sẽ giúp bạn tìm ra chiến thuật thi đấu hiệu quả và dễ dàng ghi điểm hơn. Bạn có thể hỏi ý kiến của huấn luyện viên hoặc người từng xem trận đấu của đối thủ về những điểm yếu thường gặp của họ. Có hai khía cạnh của đối thủ bạn cần lưu ý trong một trận Tennis gồm:

  • Kỹ thuật đánh bóng của đối thủ: Cách cầm vợt, cách di chuyển, độ chính xác và sức mạnh những cú đánh của đối thủ.
  • Tâm lý của đối thủ: Cách đối thủ thể hiện cảm xúc, đặc biệt khi đối phó với những tình huống khó khăn.

Khi đã xác định được điểm yếu của đối thủ, bạn có thể tận dụng những điểm yếu đó để giành chiến thắng. Ví dụ, nếu đối thủ có độ chính xác trong đường bóng thấp, bạn có thể chủ đích đánh bóng vào những khu vực mà đối thủ thường đánh trượt.

Nếu đối thủ thiếu sức mạnh, bạn có thể đánh bóng sâu và mạnh để đối thủ khó đánh trả. Nếu đối thủ thiếu tốc độ, bạn có thể đánh bóng nhanh và bất ngờ để đối thủ không kịp trở tay.

Tuy nhiên, chiến thuật này sẽ rủi ro trong trường hợp bạn chưa đánh giá được hết sức mạnh của đối phương và cách này cũng khó ứng dụng cho những đối thủ giàu kinh nghiệm. Để có cơ hội bứt phá, bạn cần linh hoạt và quan trọng nhất là tập trung được vào điểm mạnh của bản thân.

Bạn có thể sử dụng thời gian này để kiểm tra đối thủ của mình bằng cách đánh thuận tay trước và đánh trái tay sau (Nguồn: Internet)
Bạn có thể sử dụng thời gian này để kiểm tra đối thủ của mình bằng cách đánh thuận tay trước và đánh trái tay sau (Nguồn: Internet)

1.6. Giữ sức trong suốt trận đấu

Một set Tennis có thể kéo dài từ 20 phút cho tới 1 giờ, tùy theo quy định của giải đấu cũng như trình độ của người chơi. Chính vì vậy, việc duy trì sức khỏe và năng lượng ổn định xuyên suốt trận đấu là rất quan trọng, giúp giảm nguy cơ chấn thương.

Một số mẹo quan trọng giúp bạn duy trì thể trạng tốt nhất cho cả trận đấu gồm:

  • Xây dựng và tuân thủ chế độ dinh dưỡng chặt chẽ:  Bạn nên ăn đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu protein, carbohydrate, vitamin và khoáng chất, để cung cấp năng lượng và phục hồi cơ bắp cho cơ thể. Hạn chế tiêu thụ rượu, bia, và thuốc lá cũng là một yếu tố quan trọng để duy trì sức khỏe và tăng cường khả năng thi đấu.
  • Luyện tập thể lực thường xuyên: Luyện tập thể lực thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức mạnh, sức bền và khả năng chịu đựng.
  • Phân bổ sức linh hoạt cho các cú đánh: Bạn không nên dồn lực quá sức khi mới chơi mà hãy thật bình tĩnh để phân bổ đều lực trong suốt quá trình thi đấu, từ đó, giữ sức bền hơn cho những tình huống ghi điểm quan trọng.

1.7. Giữ vững tinh thần thi đấu

Khi phải đánh với những đối thủ mạnh hơn, hoặc khi chưa có nhiều kinh nghiệm chơi Tennis, bạn dễ cảm thấy lo lắng, áp lực, từ đó, dễ mắc lỗi khi giao và đánh bóng. Để giữ vững tinh thần, bạn cần hướng toàn bộ suy nghĩ của mình vào trận đấu để không để bị xao nhãng bởi những yếu tố bên ngoài, như tiếng hò reo, lời bình luận, kết quả điểm số.

Nếu không may bị mắc lỗi hoặc mất điểm, hãy nhanh chóng bỏ qua để tập trung lên dây cót tinh thần vào những gì bạn cần làm tiếp theo. Trong thi đấu đôi, hãy tin tưởng vào người bạn đồng hành của mình để tạo chiến thuật đấu đôi, cố gắng để cùng nhau chiến thắng!

Bạn phải giữ bình tĩnh và chơi đến giây phút cuối cùng của trận đấu (Nguồn: Internet)
Bạn phải giữ bình tĩnh và chơi đến giây phút cuối cùng của trận đấu (Nguồn: Internet)

2. Khởi động ít nhất 5 phút trước khi chơi

Bạn nên khởi động ít nhất 5 phút trước khi chơi là bước quan trọng để chuẩn bị cơ thể cho hoạt động. Bạn có thể thực hiện các bài tập như:

  • Bài tập như nhảy bật tại chỗ
  • Chạy bộ quanh sân
  • Kéo giãn gân cơ giúp làm nóng cơ thể và tăng cường sự linh hoạt

Đây sẽ là các bài tập giúp bạn tránh được những chấn thương đáng tiếc, giúp bạn thích nghi được tần suất hoạt động mạnh trong suốt quá trình thi đấu.

Khởi động trước khi chơi sẽ là các bài tập giúp bạn tránh được những chấn thương đáng tiếc (Nguồn: Internet)
Khởi động trước khi chơi sẽ là các bài tập giúp bạn tránh được những chấn thương đáng tiếc (Nguồn: Internet)

3. Làm quen với sân và dụng cụ trong trận thi đấu Tennis

Trước khi bước vào trận đấu Tennis, bạn cũng nên làm quen với đặc điểm của sân và dụng cụ có sẵn để xây dựng tâm lý vững và tăng cường hiệu suất thi đấu. Hơn nữa, có nhiều loại sân Tennis khác nhau, từ sân cỏ mềm đến sân cứng, mỗi loại sân đều đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau.

Việc làm quen với từng loại sân không chỉ giúp nâng cao khả năng dự đoán hướng và tốc độ của quả bóng mà còn cho phép bạn kịp thời điều chỉnh chiến thuật và kỹ thuật theo đặc điểm cụ thể của sân.

Ngoài ra, các dụng cụ chơi, như vợt và quả bóng, cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công trên sân Tennis. Bạn cũng nên dành 10 phút thử nghiệm và làm quen với vợt, cả về kích thước và trọng lượng, cũng như quả bóng để xem có tương thích với phong cách chơi của mình hay không.

Dụng cụ chơi, như vợt và quả bóng, cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công trên sân Tennis (Nguồn: Internet)
Dụng cụ chơi, như vợt và quả bóng, cũng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công trên sân Tennis (Nguồn: Internet)

4. 3 bí quyết sau khi chơi Tennis

Một vài bí quyết sau khi chơi Tennis dưới đây có thể là chìa khóa giúp bạn đánh Tennis giỏi hơn:

4.1. Rút ra bài học sau mỗi trận đấu

Sau mỗi trận đấu, việc rút ra bài học là một phần quan trọng của quá trình phát triển kỹ thuật và chiến thuật. Việc xem lại trận đấu không chỉ giúp cầu thủ nắm bắt được những điểm mạnh và yếu thế của mình mà còn học hỏi từ đối thủ và người hướng dẫn chơi.

Bằng cách này, cầu thủ có thể điều chỉnh chiến thuật, cải thiện kỹ thuật và ngày càng hoàn thiện bản thân trong mỗi trận đấu. Dù đây có thể là điều mà ai cũng biết để làm đúng thì bạn cần nghiêm túc xem lại, phân tích điểm mạnh, yếu đối thủ và bản thân. Đây chính là bí quyết đánh tennis giỏi mà nhiều tay vợt nổi tiếng chia sẻ.

4.2. Chú ý bù nước và khoáng cho cơ thể

Tennis là môn thể thao đòi hỏi thể lực và tốc độ cao nên dễ gây mất nước. Và nếu mất quá 4 – 5% trọng lượng cơ thể, người chơi dễ cảm thấy mệt mỏi, bị chuột rút, chóng mặt.

Chính vì vậy, bạn nên uống nước trước, trong và sau khi chơi Tennis, để bù đắp lượng nước mất đi qua tuyến mồ hôi và hạ nhiệt độ cơ thể sau những pha đánh bóng căng thẳng. Bạn nên uống nước ấm hoặc nước lọc, nước bù khoáng và tránh uống nước đá hoặc nước ngọt, vì chúng có thể gây co cứng cơ bắp và tăng đường huyết.

 Bù nước và khoáng chất qua việc uống nước, nước cốt dừa, hoặc đồ uống chứa elektrolyt (Nguồn: Internet)
 Bù nước và khoáng chất qua việc uống nước, nước cốt dừa, hoặc đồ uống chứa elektrolyt (Nguồn: Internet)

4.3. Đừng quên giãn cơ sau trận đấu

Việc giãn cơ sau trận đấu giúp giảm căng thẳng và nguy cơ chấn thương, đồng thời, giữ cho cơ bắp linh hoạt. Có nhiều bài tập giãn cơ khác nhau như việc thả lỏng các khớp, chạy nhẹ nhàng để cơ thể trở về trạng thái cân bằng, và thực hiện các biện pháp hỗ trợ như xoa bóp cơ bắp. Những hoạt động này không chỉ giúp giảm căng thẳng sau trận đấu mà còn hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp và tăng cường sức mạnh cho những trận đấu sắp tới.

Bài viết đã giới thiệu những bí quyết đánh Tennis giỏi, giúp bạn không chỉ nhanh chóng nâng cao kỹ năng mà còn cải thiện sự tự tin, giữ vững tâm lý khi chơi Tennis. Tuy nhiên, mỗi người chơi lại có những thế mạnh và phong cách chơi riêng, bạn cần kiên trì thực hành và thi đấu để tự hình thành những kỹ thuật cá nhân, giúp bạn làm chủ trận Tennis.

bmsm campaign