Bí Quyết Tránh Phồng Rộp Da Khi Leo Núi, Đi Chạy Bộ

Những vết phồng rộp da khi tham gia các hoạt động thể thao đã quá quen thuộc với người đi leo núi, chạy bộ. Xem ngay một số lời khuyên từ Decathlon giúp bạn xử trí và ngăn ngừa phồng rộp da khi đi leo núi!

Vì sao da bị phồng rộp đau rát khi leo núi hay chạy bộ, đi bộ?

Khi leo núi, tình trạng da bị phồng rộp đau rát thường là do bị cọ xát bởi tất, giày, hoặc sỏi nhỏ, bụi bẩn/đất trong giày. Ngoài ra, độ ẩm (từ mồ hôi hoặc các nguồn bên ngoài) cũng là một yếu tố gây nên phồng rộp vì da ẩm sẽ bị mềm và dễ bị cọ xát hơn.

Luôn thử giày trước khi mua, hoặc ít nhất là trước khi bắt đầu vận động

Dù bạn mua giày tại cửa hàng, đặt hàng trực tuyến, đừng quên đi thử và cảm nhận độ thoải mái của giày. Hãy xỏ giày và thử đi lại trên nhiều địa hình khác nhau như trên mặt đất bằng phẳng, lên dốc và xuống dốc.

Các cửa hàng Decathlon của chúng tôi thường có dốc nhân tạo hoặc cung đường thu nhỏ để bạn có thể thử giày trên các loại địa hình khác nhau).

Nếu đặt hàng trực tuyến, hãy lựa chọn nơi bán có chính sách đổi trả hợp lý để bạn có thể đổi giày nếu không phù hợp.

Đừng đi giày mới trên những cung đường dài

Tất cả giày mới tương đối cứng phom và cần phải được “làm mềm”. Vì vậy, mang đôi giày mới cho những cung đường dài và gồ ghề có thể gây phồng rộp da bàn chân, cản trở cuộc hành trình của bạn.

Đặc biệt là các đôi giày cổ lửng cần phải được đi để cho mềm ra (nhất là phần da) và ôm khít bàn chân bạn. Những phần còn cứng có thể cọ xát vào da và khiến chân bạn phồng rộp. Cách tốt nhất là bắt đầu trên những cung đường dễ đi và ngắn, sau đó gia tăng cự ly dần dần.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng lót giày không bị xê dịch khi di chuyển. Điều này đặc biệt quan trọng nếu có kê thêm lót giày để điều chỉnh cỡ giày hoặc lót chỉnh hình cho mục đích y tế.

Lót giày thường được thiết kế cho hoạt động trong môi trường đô thị và bề mặt lót giày tương đối bóng, vốn có thể khiến chân bạn trượt vào bên trong và gây phồng rộp.

Chọn tất phù hợp với bàn chân

Đảm bảo đi tất có kích cỡ phù hợp là một trong những chi tiết quan trọng nhưng dễ bị bỏ qua. Một chiếc tất không vừa vặn sẽ bị co rút, dẫn đến phồng rộp.

Để ý kỹ đường may (ngay cả khi chúng rất nhỏ) và đảm bảo chúng không cọ xát hoặc cấn vào da. Đừng đi tất bị rách hoặc đã quá cũ vì chúng đã mất đi khả năng bảo vệ chân bạn hoặc không còn vừa vặn.

Hãy đảm bảo đi tất vào chân đúng cách. Chẳng hạn, đảm bảo phần gót của tất khớp với gót chân của bạn và không bị giãn quá mức.

Thử đi tất và giày cùng lúc

Đôi tất mà bạn cảm thấy thoải mái khi đi với một đôi giày này có thể không thoải mái khi đi với một đôi giày khác. Đó là bởi không phải tất cả các mẫu giày đều được thiết kế giống nhau.

Có rất nhiều lý do gây phồng rộp. Các nguyên nhân phổ biến: chất liệu sử dụng, phương pháp sản xuất giày hoặc thiết kế đặc thù cho môn thể thao khác nhau. Và tùy thuộc vào hình dạng của giày và độ vừa của tất, một số có thể gây phồng rộp.

Lưu ý điều kiện thời tiết của nơi bạn sắp đến và lựa chọn bộ đôi tất – giày phù hợp theo mùa.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng cách bạn buộc dây giày cũng góp một phần trong việc đảm bảo bàn chân bạn được cố định đúng cách và không gây khó chịu. Đừng ngần ngại chỉnh dây giày tùy theo cảm giác của bạn khi di chuyển, nhất là khi xuống dốc.

Giữ cho bàn chân khô ráo và ấm

Dị vật (đá, cát hoặc vỏ cây) trong giày cũng có thể gây phồng rộp. Nếu chúng lọt vào trong giày, hãy dừng lại để cởi giày và bỏ chúng ra.

Nếu bạn đi dã ngoại vài ngày liên tiếp mà chỉ mang một đôi tất, hãy đảm bảo giữ tất thật sạch suốt chuyến đi. Tốt hơn hết là bạn đem theo 2 đôi tất (ngay cả trong những chặng dã ngoại ngắn) để có thể thay nếu chân bị ướt do dẫm phải vũng nước hoặc gặp mưa bất chợt. Hãy tháo lót giày và để phơi qua đêm cho khô nếu cần.

Mẫu giày leo núi NH500

Bên cạnh kiểu dáng linh hoạt, mẫu giày hiking NH500 đem đến độ bám tốt, khả năng hỗ trợ và sự thoải mái trên mọi cung đường. Đây là những yếu tố giúp ngăn ngừa phồng rộp hiệu quả! Sản phẩm được thiết kế thân thiện với môi trường với các khía cạnh thiết kế giúp bảo vệ môi trường hơn.

Thiết kế thân thiện với môi trường

Đế cao su của giày được làm từ 30% lốp xe tái chế để đảm bảo độ bám và độ bền. Thân trên, dây và quai giày được làm từ polyester tái chế từ chai nhựa.

Độ thoải mái

Đội ngũ của chúng tôi đã thiết kế mẫu giày cổ lửng này để tăng sự thoải mái cho bạn khi đi hiking. Sản phẩm là kết hợp tuyệt vời giữa khả năng tự do di chuyển và độ nâng đỡ nhờ tính linh hoạt của chất liệu vải và việc sử dụng các miếng lót bằng da.

Độ bám

Đế giày này được thiết kế với hai phần: phần trên của đế mềm để đệm dưới bàn chân và phần dưới cứng để duy trì sự ổn định trên các địa hình không bằng phẳng, như bề mặt sỏi đá. Ngoài ra, đế giày cũng được trang bị mấu giày 4mm để đảm bảo độ bám tốt hơn!

bmsm campaign