Cách Bảo Quản Túi Ngủ Cắm Trại Du Lịch Đúng Nhất

Sau một ngày dài vận động, nghỉ ngơi trong chiếc túi ngủ ẩm mốc và không êm ái có lẽ chính là cơn ác mộng đối với người đi leo núi cắm trại qua đêm. Trong bài viết này, Decathlon sẽ hướng dẫn bạn vệ sinh và cách bảo quản túi ngủ tinh gọn, đơn giản mà vẫn mang lại hiệu quả tốt.

Phương pháp giặt túi ngủ

Giặt túi ngủ là điều cần thiết để giữ túi ngủ luôn sạch sẽ và thơm tho. Không những bị ẩm mốc, túi ngủ không được vệ sinh trong thời gian dài sẽ tích tụ bụi bẩn và có thể làm giảm độ ấm của túi.

Vậy khi nào cần giặt túi ngủ? Tất nhiên, không cần thiết phải giặt túi ngủ sau mỗi chuyến đi, bạn nên vệ sinh túi ngủ một lần mỗi năm. Có 2 cách để giặt túi ngủ: giặt tay hoặc giặt máy giặt.

>>>Xem thêm: Cách chọn túi ngủ cắm trại

Giặt túi ngủ bằng máy

  • Bước 1. Tham khảo hướng dẫn sử dụng của túi, được in trên nhãn túi hoặc đăng tải trên mạng internet.
  • Bước 2. Sử dụng sản phẩm tẩy rửa phù hợp – được sản xuất dành riêng cho túi ngủ lông vũ hoặc tổng hợp.
  • Bước 3. Chọn chu kỳ giặt nhẹ (gentle) của máy giặt. Sau đó dùng chu kỳ vắt (rinse) để gột hết chất tẩy rửa còn bám lại trên túi.
  • Bước 4. Dùng tay vắt nhẹ cho hết nước thừa.
giặt túi ngủ bằng máy

Giặt túi ngủ bằng tay

  • Bước 1. Đổ đầy nước lạnh hoặc ấm vào bồn tắm. Hòa sản phẩm tẩy rửa thích hợp vào nước, tránh sử dụng quá nhiều.
  • Bước 2. Cho túi ngủ vào bồn tắm, lắc túi để nước có chứa chất tẩy rửa thấm hết vào toàn bộ túi. Dùng tay vò những phần bẩn nhất. Ngâm túi trong tối đa một giờ.
  • Bước 3. Tháo nước khỏi bồn và vắt bỏ hết nước còn trong túi. Sau đó đổ đầy lại nước lạnh hoặc ấm vào bồn để xả túi.
  • Bước 4. Dùng tay xả nhẹ nhàng để gột hết chất tẩy rửa khỏi túi, sau đó ngâm túi 15 phút và để ráo nước. Vắt hết phần nước còn lại và lặp lại quá trình này cho đến khi nào không còn chất tẩy rửa bám trên túi.
giặt túi ngủ bằng tay
Nguồn ảnh: Internet

Sấy túi ngủ

Sau khi giặt xong, hãy đem túi ngủ đi sấy. Vì nếu không sấy, túi sẽ bị cuộn lại, do đó nếu máy sấy tại nhà có kích cỡ không đủ lớn, bạn sẽ cần phải mang túi ra tiệm giặt là. Còn nếu máy sấy tại nhà có kích cỡ đủ lớn, hãy sấy túi ở nhiệt độ thấp trong một giờ đối với túi tổng hợptrong 2-3 giờ đối với túi lông vũ.

Khi sấy túi lông vũ, bạn có thể cho thêm 2-3 quả bóng tennis (nếu có) vào máy sấy để túi không bị vón cục.

Xem video dưới đây để thêm chi tiết!

Nếu không dùng máy sấy, bạn hãy đặt túi trên một mặt phẳng sạch, có độ ẩm thấp và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Lớp giữ nhiệt có thể bị vón cục khi túi khô. Bạn chỉ việc dùng tay bóp vào túi để cho hết vón cục.

Cách gấp và bảo quản túi ngủ đúng cách

Sau đây là tất tần tật các mẹo về cách bảo quản túi ngủ để kéo dài tuổi thọ túi ngủ. Chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả các mẹo, từ cách gấp cho đến cách bảo quản túi ngủ khi không sử dụng!

1/ Gấp túi ngủ

Chắc hẳn bạn sẽ nghĩ “Gấp túi ngủ thì có gì khó, chỉ cần gấp theo nếp gấp có sẵn rồi cho vào vừa với túi đựng là xong!”

Đây là quan niệm hết sức sai lầm và có thể làm hỏng túi ngủ. Bởi nếu tủi ngủ luôn được gấp ở cùng một vị trí, lớp lông vũ và bông lót sẽ bị mất độ phồng và khả năng giữ ấm.

Do đó, để vừa bảo quản được túi ngủ mà vừa tiết kiệm được thời gian, cách tốt nhất là cứ thế “nhét” túi ngủ vào túi đựng. Bạn hãy bắt đầu từ phần chân, sau đó nhét dần túi ngủ vào trong túi.

Xem video dưới đây để biết thêm chi tiết!

2/ Bảo quản túi ngủ

Cho dù túi ngủ của bạn được làm bằng lông vũ hay bông lót, tốt nhất bạn không nên để túi đựng bị nén khi bảo quản.

Nếu túi ngủ bị nén, lớp lông vũ hoặc bông lót có thể bị hư hỏng và mất độ phồng. Dù túi ngủ bông lót có phần bền chắc hơn, nhưng cũng như lông vũ, chất liệu bông lót vẫn có thể mất độ phồng khi bị nén trong khoảng thời gian dài.

Để tránh làm hỏng mất tính năng của túi ngủ, bạn có thể:

  • Sử dụng túi bọc ngoài có kích thước lớn hơn túi đựng túi ngủ để duy trì độ phồng của túi ngủ.
  • Treo túi ngủ trên móc treo quần áo như khi treo quần dài.
  • Phơi túi ngủ ngoài trời vài ngày trước khi khởi hành. Điều này sẽ giúp lông vũ hoặc bông lót khôi phục được độ phồng hoặc khả năng giữ ấm.
bảo quản túi ngủ đúng cách

Túi bọc ngoài đựng túi ngủ của Decathlon rất lý tưởng và tiện dụng để bạn đựng túi ngủ trong balo mà không lo đè nén.

>>> Xem thêm: Cách giăt giày thể thao leo núi

Lời cuối

Trên đây là các cách bảo quản túi ngủ đơn giản và hiệu quả. Mong rằng sẽ giúp ích cho bạn khi vệ sinh túi ngủ của mình.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về sản phẩm hoặc cách sử dụng hay bảo quản sản phẩm, đội ngũ Decathlon luôn sẵn sàng hỗ trợ qua trang Decathlon Việt Nam hoặc liên hệ hotline 18009044 để được hỗ trợ.

Blog Oct 2024

, ,
local sale October