Cách chọn kính bơi cận chuẩn độ giúp nhìn rõ ràng dưới nước

Để lựa chọn được một chiếc kính bơi cận phù hợp, bạn cần thực hiện 4 bước như sau:

  • Bước 1: Xác định độ cận của mắt kính phù hợp với tình trạng mắt của bạn
  • Bước 2: Lựa chọn kích thước của kính vừa vặn để ngăn nước tràn vào khi bơi
  • Bước 3: Lựa chọn kính có thiết kế thoải mái khi đeo
  • Bước 4: Lựa chọn màu sắc, đặc điểm tròng kính để phù hợp với mục đích và địa điểm bơi lội

Trong bài viết dưới đây hãy để Decathlon hướng dẫn chi tiết cho bạn cách chọn kính bơi cận chuẩn nhất theo từng bước trên.

hướng dẫn chi tiết cho bạn cách chọn kính bơi cận chuẩn

Bước 1: Xác định độ cận cho mắt kính bơi

Cũng giống như khi cắt kính cận, để chọn được một chiếc kính bơi cận phù hợp nhất với tình trạng mắt, bạn cần xác định chính xác độ cận hiện tại. Bạn có thể đến bất kỳ tiệm kính mắt hoặc bệnh viện có chuyên khoa mắt nào để thực hiện đo kính. Sau khi hoàn thành bước này bạn sẽ có được một đơn kính mắt như sau:

Một mẫu đơn kính mắt điển hình
Một mẫu đơn kính mắt điển hình

Dựa trên số liệu trên đơn kính mắt bạn có thể tiếp tục tính ra độ cận cho tròng kính bơi theo công thức như sau: 1/2 Cylinder + Sphere = Độ cận của mắt

Trong đó:

  • Cylinder (viết tắt là CYL trong đơn) là số đo thể hiện mức độ loạn thị của mắt. Nếu ô này không có số hoặc ghi 000 thì có nghĩa là mắt bạn không gặp phải tình trạng loạn thị.
  • Sphere (viết tắt là SPH trong đơn) là số độ cầu, thể hiện khả năng khúc xạ ánh sáng của mắt. Với người cận thị thì Sphere luôn là một số âm với ký hiệu dấu trừ (-) ở phía trước.

Do mắt trái và mắt phải của bạn sẽ có tình trạng khác nhau do đó bạn cần tính riêng độ cận của tròng kính bơi cho riêng từng mắt. Số liệu cho mắt phải sẽ nằm ở hàng với ký hiệu là MP hoặc O.D; Số liệu cho mắt phải sẽ nằm ở hàng với ký hiệu là MT hoặc O.S.

Ví dụ: Dựa theo đơn kính mẫu ở trên bạn có thể tính ra độ cận của mắt kính bơi như sau:

  • Độ cận của mắt kính bơi bên phải: 1/2 * (-1.00) + (-3.75) = -4.25
  • Độ cận của mắt kính bơi bên trái: 1/2 * (0.00) + (-4.00) = -4

Có hai dòng kính bơi cận đang được bán trên thị trường hiện nay là: kính bơi cận có sẵn tròng và kính bơi cận với tròng rời. Trong đó:

1. Kính bơi chia độ sẵn

Kính bơi chia độ sẵn là loại kính được thiết kế với số đo cụ thể. Có nhiều độ kính đa dạng, phù hợp với nhiều mức độ thị lực. Thông thường tại Decathlon, kính bơi cận được sản xuất với độ cận từ 2 đến 6 độ, và mỗi nấc tăng 1 độ. Điều này đồng nghĩa với việc có nhiều loại kính cận để lựa chọn, bao gồm kính bơi cận 2 độ, 3.0 độ, 4.0 độ, 5.0 độ, 6.0 độ.

Khi chọn kính bơi cận, hãy chọn một mức độ cận nhỏ hơn hoặc bằng độ cận thật của mắt. Ví dụ, nếu bạn cận khoảng 3.5 độ, bạn có thể chọn kính bơi cận 2.0 độ hoặc 3.0 độ. Trong trường hợp mắt bị cận không đều, 2 mắt chênh lệch độ cận từ 1 độ trở lên, Decathlon khuyên bạn nên đặt mua kính bơi riêng để đảm bảo tầm nhìn tối ưu.

Ưu điểm của kính chia độ sẵn

Kính bơi chia độ sẵn có giá thành rẻ hơn nhiều so với kính bơi tùy chỉnh, bởi loại kính này không đòi hỏi phải điều chỉnh hay đi kèm phụ kiện mà vẫn có thể sử dụng được! Nếu bạn đang tìm kiếm mẫu kính ở mức giá phải chăng, có thể sử dụng cho các môn thể thao khác ngoài bơi lội như lặn ống thở, thì kính bơi chia độ sẵn chính là một lựa chọn hoàn hảo.

Hạn chế của kính chia độ sẵn

Điểm trừ duy nhất là sản phẩm không phù hợp với những ai có độ cận ở hai mắt chênh lệch quá lớn hoặc một bên mắt bị loạn thị.

Những mẫu kính bơi có độ sẵn bán chạy nhất tại Decathlon:

  1. Kính bơi có độ Nabaiji B-Fit 500 2-6 độ
  2. Kính bơi cận tròng kính trong suốt Optical Xbase 100
Kính bơi chia độ sẵn là lựa chọn tối ưu do mức giá vừa túi tiền
Kính bơi chia độ sẵn là lựa chọn tối ưu do mức giá vừa túi tiền

Bạn có thể tìm mua loại kính này ở các cửa hàng bán đồ thể thao như Decathlon và tha hồ lựa chọn các kiểu dáng đa dạng.

2. Kính bơi cận tùy chỉnh

Kính bơi tùy chỉnh là loại kính chỉ có phần khung được làm sẵn, người dùng có thể chọn loại tròng kính với độ cận phù hợp cho từng mắt rồi gắn vào khung để sử dụng.

Ưu điểm của kính bơi cận tùy chỉnh

Loại kính này đảm bảo độ của kính thích hợp cho mắt của bạn, điều mà không mẫu kính bơi thường nào khác sánh bằng. Kính bơi tùy chỉnh mang lại tầm nhìn rộng hơn so với kính bơi thông thường, từ đó giúp nhìn xa, đồng thời đảm bảo khả năng quan sát tốt khi bơi dưới đáy hồ.

Hạn chế của kính bơi cận tùy chỉnh

Do đặc điểm tối ưu riêng cho từng người dùng nên kính bơi cận tùy chỉnh luôn có mức giá khá cao.

Kính bơi cận tùy chỉnh sẽ có phần gọng rời cho phép người dùng chọn tròng kính phù hợp và lắp ghép vào
Kính bơi cận tùy chỉnh sẽ có phần gọng rời cho phép người dùng chọn tròng kính phù hợp và lắp ghép vào

Bước 2: Lựa chọn kích thước của kính bơi cận vừa vặn

Những người mới làm quen với bộ môn bơi lội thường cho rằng kính bơi chỉ cần có dây đeo chắc chắn, ôm chặt vào đầu sẽ là một chiếc kính vừa vặn. Tuy nhiên tiêu chuẩn vừa vặn của kính bơi nằm ở khả năng tròng kính ôm sát vào mắt chứ không phải dây đeo, vì chỉ có như vậy nước mới không tràn vào mắt gây cản trở tầm nhìn khi bơi.

Để thử độ vừa vặn, khi mua kính bạn chỉ nên áp phần tròng kính lên mắt, đồng thời không đeo phần dây qua đầu. Nếu tròng kính có thể hút sát vào da và không bị rơi xuống thì đây chính là chiếc kính bơi cận vừa vặn với đặc điểm khuôn mặt của bạn.

Chỉ ướm phần mắt kính vào mặt, nếu mắt kính không rơi xuống thì đây chính là cặp kính có kích thước vừa vặn với bạn
Chỉ ướm phần mắt kính vào mặt, nếu mắt kính không rơi xuống thì đây chính là cặp kính có kích thước vừa vặn với bạn

Trong trường hợp bạn không thể mua kính trực tiếp tại cửa hàng thì có thể tham khảo đặc điểm các size kính phổ biến như sau:

  • Size S dành cho trẻ em hoặc người lớn có khuôn mặt nhỏ.
  • Size L dành cho trẻ em hoặc người lớn có khuôn mặt to hơn.
  • Size TU kích thước được thiết kế để thích ứng với mọi kích cỡ khuôn mặt.

Bước 3: Lựa chọn kính bơi cận có thiết kế thoải mái

Có 2 yếu tố quyết định cảm giác đeo kính bơi của bạn có thoải mái hay không, đó là: Đệm mũi và Dây đeo.

Đệm mũi là bộ phận kết nối hai tròng kính với nhau, tạo cảm giác ôm sát vào gương mặt. Hiện nay để đáp ứng nhu cầu khác nhau của người dùng, các nhà sản xuất đã tạo ra các sản phẩm kính bơi cận với nhiều size đệm mũi tùy chọn. Bạn cũng có thể lựa chọn loại kính với đệm mũi có thể tự tùy chỉnh để chủ động hơn trong quá trình sử dụng.

Với dây đeo, bạn nên chọn loại kính có dây đeo mềm, có thể điều chỉnh kích thước. Khi mua kính, bạn không nên lựa chọn những sản phẩm với dây đeo ôm quá chắc vào đầu vì điều này chỉ gây đau đầu và khó chịu chứ không có nhiều tác dụng trong việc chống nước tràn vào bên trong. Ngoài ra để việc đeo kính trở nên dễ dàng hơn bạn có thể chọn những sản phẩm với đai bấm.

Một số thương hiệu sẽ sản xuất kính bơi cận đi kèm với nhiều miếng đệm mũi khác nhau để người dùng tùy chọn
Một số thương hiệu sẽ sản xuất kính bơi cận đi kèm với nhiều miếng đệm mũi khác nhau để người dùng tùy chọn

Bước 4: Lựa chọn màu sắc, đặc điểm tròng kính bơi cận

Bên cạnh độ cận thì màu sắc và đặc điểm của tròng kính cũng có vai trò quan trọng giúp mang tới tầm nhìn tốt nhất cho người dùng. 

Về màu sắc tròng kính bơi cận, bạn có thể tham khảo các gợi ý như sau:

  • Trong suốt: Tròng kính trong suốt phù hợp để dùng khi bơi ở môi trường ánh sáng yếu như bể bơi trong nhà.
  • Màu hoa cà: Tròng kính màu này giúp tạo độ tương phản cho phép mắt nhìn rõ hơn các vật thể có màu xanh lục hoặc xanh lam. Nếu bạn luyện tập trong những môi trường có phông nền hoặc có các chướng ngại vật với màu sắc tương tự thì nên chọn loại tròng kính bơi cận màu này.
  • Màu khói: Tròng kính màu này giúp giảm thiểu sự truyền ánh sáng từ môi trường gây chói mắt. Do đó nó phù hợp nhất để sử dụng trong bể bơi ngoài trời vào mùa hè.
  • Màu hổ phách: Tròng kính màu hổ phách được chế tạo để nâng cao tầm nhìn của bạn trong điều kiện ánh sáng yếu và giảm độ chói trong môi trường ánh sáng cao. Chúng được làm cho cả sử dụng trong nhà và ngoài trời.
  • Màu xanh lam: Thích hợp cho cả sử dụng trong nhà và ngoài trời, tròng kính màu xanh lam cho phép lượng ánh sáng vừa phải đi vào đồng thời bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng chói trong điều kiện sáng hơn.

Về đặc điểm của tròng kính, người bị cận nên lưu ý lựa chọn như sau:

1. Tròng kính polycarbonate 1.59 Index

Tròng kính Polycarbonate 1.59 Index là sản phẩm chất lượng cao, mang chỉ số khúc xạ cao hơn so với tròng kính Polycarbonate 1.50 Index. Mẫu tròng kính này chống va đập và trầy xước tốt hơn so với tròng kính 1.50, là sự lựa chọn hoàn hảo cho các cuộc thi bơi lội như Thế vận hội Olympic hay các Giải Vô địch Thế giới. Tròng kính nhẹ, được làm từ vật liệu polycarbonate, có thể đeo lâu mà không gây mỏi mắt!

Tròng kính polycarbonate 1.59 Index

2. Tròng kính phân cực

Tròng kính phân cực giúp hạn chế ánh sáng chói từ mặt trời và tia phản xạ trên các bề mặt phản chiếu. Nhờ đó, kính bơi phân cực giúp bạn cải thiện tầm nhìn tốt so với kính thông thường. Tuy nhiên, sản phẩm này không giúp bảo vệ mắt hoàn toàn khỏi bức xạ tia UV.

Tròng kính phân cực

3. Tròng kính chống tia UV

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là điều không thể tránh khỏi khi đi bơi. Tuy nhiên, trong ánh nắng mặt trời có tia UV độc hại đối với mắt và có thể gây các tổn thương không thể phục hồi. Vì vậy, khả năng chống tia UV là đặc tính không thể thiếu đối với kính bơi.

Tất cả kính bơi Nabaiji tại Decathlon đều có khả năng chống tia UVA và UVB, bất kể sắc độ của tròng kính.

4. Kính có vòng đệm silicon mềm

Silicon là một loại vật liệu phổ biến, giúp chế tạo các miếng đệm mềm và thoải mái. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo, phù hợp với nhiều dáng mắt và mang lại cảm giác thoải mái.

Các điểm cộng khác của silicon:

  • Chất liệu bền, phù hợp sử dụng khi bơi hoặc lặn ở những vùng nước sâu ngập đầu (như lặn có bình khí trên biển)
  • Silicon không gây kích ứng, tránh cảm giác cay mắt khi vô tình chạm vào kính so với các loại vòng đệm cao su khác – mang đến sự khác biệt hoàn toàn!

Lưu ý sử dụng và bảo quản kính bơi có độ

  1. Không dùng tay chạm vào mặt trong của kính, điều này có thể làm trầy lớp chống đọng sương có sẵn trên kính. (bạn có thể mua bút chống đọng sương giúp khôi phục khả năng này của kính).
  2. Cất giữ cẩn thận, hạn chế để kính bơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, bởi nhiệt độ và độ ẩm có thể làm hỏng kính.
  3. Hãy đeo thử để đảm bảo các sản phẩm này phù hợp với bạn, nhất là đối với mắt nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng.
Lưu ý sử dụng và bảo quản kính bơi có độ

Mua kính bơi cận ở đâu?

Bạn có thể mua kính bơi cận tại các cửa hàng Decathlon tại TP. HCM và Hà Nội, hoặc đặt hàng online để được hỗ trợ giao hàng tận nơi.

Xem ngay danh sách cửa hàng Decathlon tại Việt Nam

Mong rằng bạn có thể tìm ra cách chọn kính bơi cận phù hợp cho bản thân và có trải nghiệm mua sắm vui vẻ tại Decathlon Việt Nam!

bmsm campaign