Hướng Dẫn Vệ Sinh & Giặt Giày Thể Thao Leo Núi Chi Tiết

Cách giặt giày thể thao leo núi cũng không quá khác biệt so với cách vệ sinh giày thể thao thông thường. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số lưu ý quan trọng khi vệ sinh giày leo núi mà bạn cần biết để kéo dài tuổi thọ cho đôi giày lâu nhất có thể.

giặt giày thể thao leo núi

Các bước vệ sinh và giặt giày thể thao leo núi

Các dụng cụ bạn cần chuẩn bị

Giặt giày leo núi

Vì giày leo núi sẽ phải trải qua rất nhiều bụi bẩn và đất cát trên đường, bạn nên thực hiện giặt giày sau mỗi chuyến đi.

Bước 1: Giũ sạch bụi bẩn

Đập nhẹ giày xuống đất để giũ sạch đất cát khỏi thân giày và đế giày. Nếu giày bám bùn, bạn hãy lấy sạch bùn đất ra khỏi giày leo núi trước khi giặt, lưu ý nhất là phần đế giày có gai nên bùn đất thường bám lại rất chắc.

Bước 2: Tháo rời các bộ phận

Tháo rời lót giày và dây giày để đảm bảo giày được vệ sinh sạch sẽ và giặt riêng phần dây giày.

Bước 3: Làm sạch bên ngoài giày

Tiến hành giặt giày thể thao leo núi với bàn chải, nước hoặc nước tẩy rửa nhẹ để chà những vết bẩn bên ngoài. Không dùng chất tẩy rửa mạnh, nhất là khi giày leo núi của bạn có tính năng chống thấm nước hoặc có chất liệu da.

Bước 4: Loại bỏ mùi bên trong

Ngâm giày vào xà phòng có mùi thơm để loại bỏ mùi hôi bên trong giày.

Bước 5: Phơi khô giày

Xả lại với nước ấm, sau đó mang đi phơi giày nơi bóng râm hoặc thoáng mát.

Phơi khô giày leo núi

  • Để giữ phom dáng của giày, sử dụng khung giày hoặc đặt giấy báo hoặc giấy khác vào giày trước khi phơi. Điều này còn giúp hút bớt nước trong giày, giúp giày nhanh khô.
  • Lưu ý không phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp bởi có thể làm mất màu và làm yếu chất liệu giày. Nơi bóng râm và thoáng gió sẽ là lý tưởng để phơi giày leo núi.
phơi khô giày thể thao leo núi

>>>Xem thêm: Kinh Nghiệm Leo Núi Cho Người Mới Bắt Đầu

Bảo quản giày thể thao leo núi

Nếu bạn không sử dụng giày leo núi trong một thời gian dài, hãy bảo quản chúng trong hộp giày hoặc túi giày để tránh hư hỏng và bụi bẩn. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý khi bảo quản giày:

Làm sạch giày sau khi sử dụng

Các vết bẩn bám lâu sẽ khó tẩy ra hơn. Vì vậy, sau mỗi lần sử dụng, ít nhất hãy làm sạch giày bằng cách lau qua bằng một cái ướt để loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn nếu chưa có thời gian giặt giày.

Không để giày ẩm ướt

Trước khi bảo quản, hãy chắc chắn rằng giày hoàn toàn khô. Không để giày ẩm ướt trong hộp hoặc nơi có độ ẩm cao để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển.

giày chống thấm nước

Bảo quản ở nơi thoáng khí

Đặt giày ở một nơi khô ráo, thoáng khí để tránh đọng ẩm và mùi hôi. Tránh bảo quản giày trong hộp kín chặt hoặc nơi có độ ẩm cao như phòng tắm.

Bảo quản lớp chống thấm và dây giày

Nếu giày của bạn có lớp chống thấm, hãy kiểm tra và bảo quản chúng thường xuyên. Ngoài ra, đảm bảo rằng keo giày không bị bong tróc và dây giày vẫn còn tốt.

>>>Xem thêm: Vật Dụng Cần Mang Theo Khi Đi Du Lịch Mùa Mưa

Đối với lớp chống thấm, bạn có thể bảo trì bằng cách dùng bình xịt phục hồi chống thấm cho giày leo núi. Không chỉ dùng cho giày, sản phẩm này còn có thể sử dụng cho các sản phẩm chống thấm khác của Decathlon như áo khoác chống thấm nước, lều cắm trại, v.v.

xịt chống thấm nước giày leo núi

Tuân theo các hướng dẫn trên sẽ giúp bảo quản và gia tăng độ bền bỉ cho đôi giày leo núi của bạn. Bảo quản đúng cách không chỉ kéo dài tuổi thọ của giày mà còn giúp duy trì hiệu suất và an toàn khi sử dụng chúng. Vì vậy hãy biến việc vệ sinh và giặt giày thể thao leo núi thành một thói quen sau mỗi chuyến trekking bạn nhé!

Blog Oct 2024

,
local sale October