Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn: Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng lần thứ I năm 2024

Vị tríXã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu
Tọa độ22°27’46.10″N 103°33’21.60″E
Độ cao2,996 m so với mực nước biển
Chiều dài quãng đường11 km
Thời gian tổ chức5h45′ – 6h00′ sáng ngày 17/12/2023
Đơn vị tổ chứcỦy ban nhân dân tỉnh Lai Châu

Đỉnh Tả Liên, còn được gọi là Cổ Trâu, là một trong những ngọn núi độ cao 2996m so với mực nước biển tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Với độ cao này, Tả Liên đứng thứ 6 trong danh sách những ngọn núi cao nhất tại Việt Nam. 

Nằm trong vùng đất hùng vĩ của xã Tả Lèng, núi Tả Liên Sơn không chỉ là thách thức đối với những người yêu thích leo núi mà còn là nguồn cảm hứng không ngừng cho những người đam mê khám phá thiên nhiên.

Đặc biệt, vào ngày 17/12/2023, xã Tả Lèng sẽ là địa điểm diễn ra Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng lần thứ I năm 2023 – Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn. Sự kiện hứa hẹn thu hút đông đảo người tham gia, không chỉ vì cơ hội thách thức bản thân mà còn vì khám phá vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi Tả Liên.

Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng năm 2023
Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng năm 2023 (Nguồn: Internet)

Giải leo núi tỉnh Lai Châu mở rộng lần thứ I năm 2023

Giải leo núi tỉnh Lai Châu 2023 là sự kiện leo núi lần đầu tiên tại đỉnh Tả Liên Sơn, nhằm thúc đẩy vận động rèn luyện thân thể và phát triển du lịch leo núi.

Quy mô giải

Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 150 – 350 vận động trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia.

Thời gian tổ chức

Lịch trình sự kiện Giải Leo Núi Tỉnh Lai Châu 2023:

Ngày 16/12/2023:

  • 08h00’- 15h00’: Đón tiếp đoàn, kiểm tra hồ sơ, làm thủ tục tham dự Giải cho Vận động viên.
  • 16h00’- 17h00’: Họp chuyên môn, phát số đeo và kiểm tra điều kiện tham gia.

Ngày 17/12/2023:

  • 05h45’- 06h00’: Khai mạc Giải.
  • 06h05’:Xuất phát các nội dung thi đấu.
  • 10h00’: Tặng huy chương cho Vận động viên về đích đầu tiên và kết thúc thời gian quy định (cut off) tại đỉnh Tả Liên Sơn.
  • 18h30’- 19h00’: Bế mạc và trao thưởng cho các Vận động viên đạt giải.
  • 19h00’: Tổ chức tiệc chiêu đãi và giao lưu văn nghệ mừng thành công tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường.

Đối tượng được tham gia

Giải được chia ra thành ba nhóm tuổi: 

  • Nhóm I từ 16 – 30 tuổi (Sinh từ năm 1993 – 2007)
  • Nhóm II từ 31 – 40 tuổi (Sinh từ năm 1983- 1992)
  • Nhóm III từ 41 tuổi trở lên (Sinh từ năm 1982 trở về trước).

Ban Tổ chức sẽ chấm dứt việc nhận đăng ký trước thời hạn quy định khi số lượng vận động viên đăng ký tham gia đạt đến 350 người.

Di chuyển đến Tả Liên Sơn

Hà Nội – Xã Tả Lèng (380 km)

Bản Tả Lèng nằm khoảng 8 km về phía tây của thành phố Lai Châu và gần trục đường chính Quốc lộ 4D. Để đến đây, bạn có thể chọn giữa ba phương án sau:

Phương án Khoảng cách Thời gian Chi phí
Đi xe máy từ Hà Nội đến xã Tả Lèng 380 km 10 tiếng Khoảng 600,000 VND
Đi xe khách giường nằm từ Hà Nội tới thẳng thành phố Lai Châu 390 km 7-12 tiếng Khoảng 300,000 VND/chiều
Đi xe khách giường nằm từ Hà Nội tới Sa Pa 310 km 4-6 tiếng Khoảng 250,000 – 310,000 VND/chiều

Sau khi đi xe khách đến thành phố Lai Châu hoặc thị trấn Sapa, bạn có thể dễ dàng thuê xe ôm hoặc xe máy tự lái để đến được chân núi Tả Liên, xã Tả Lèng với chi phí hợp lý.

Xã Tả Lèng – Chân núi Tả Liên

Từ trung tâm xã Tả Lèng đến bìa rừng, có khoảng 10 km đường đất dốc, chênh vênh bên sườn núi và đâm xuyên qua rừng với những lối mòn nhỏ hẹp. Trong điều kiện thời tiết xấu như mưa hoặc sương mù, khoảng cách có thể giảm xuống chỉ còn 5km và đoạn còn lại sẽ phải di chuyển bằng bộ.

Nếu bạn tiếp cận được bìa rừng, nơi mà cư dân địa phương thường để xe khi vào rừng, hãy chú ý đến việc khóa xe cẩn thận. Để đảm bảo an toàn, việc gửi xe tại nhà dân là lựa chọn tốt nhất. Thời gian di chuyển từ trung tâm xã đến chân núi dự kiến mất khoảng 3-4 tiếng.

Cung đường Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn

Tuyến đường leo núi được Ban tổ chức nghiên cứu và lựa chọn sẵn. Các chặng leo sẽ dọc theo lối đi dân sinh, đồng thời được đánh dấu bằng biển chỉ dẫn hướng tại mỗi ngã rẽ.

Trên hành trình, Ban Tổ chức sẽ phân bố các trạm chốt trọng tài, trạm cứu hộ và y tế, cũng như điểm tiếp nước và cung cấp thực phẩm ăn nhẹ để đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho các vận động viên.

Cung đường Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn
Cung đường Chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn

Đỉnh Tả Liên có độ cao 2.996m so với mực nước biển. Bạn sẽ bắt đầu cuộc hành trình chinh phục đỉnh Tả Liên từ chặng này, dự kiến sẽ mất khoảng 2-3 ngày để bạn có thể leo tới đỉnh núi.

Trải nghiệm trên đỉnh Tả Liên Sơn

Khu rừng Tả Liên hiện lên như một bức tranh cổ tích với cảnh đẹp ấn tượng của cây cổ thụ vươn lên trời và rêu phong mốc thếch tô điểm bằng màu tháng năm. Ánh nắng sớm len lỏi qua tán lá, kết hợp với sương giăng lãng đãng, tạo nên khung cảnh huyền bí.

Động và đa dạng, rừng Tả Liên chứa đựng nhiều loại cây phong, đặc biệt rực rỡ vào mùa chuyển màu, đặc biệt là vào khoảng tháng 10-11. Mùa này, khắp nơi còn rải rác những đám hoa trà thơm dịu, tinh khôi. Đỗ quyên nở rộ vào đầu xuân tháng 2-3, tạo điểm nhấn tuyệt vời trên đỉnh núi.

Thảm thực vật của rừng Tả Liên rất phong phú và đa dạng
Thảm thực vật của rừng Tả Liên rất phong phú và đa dạng (Nguồn: Internet)

Tuy đẹp mê hồn nhưng đoạn đường trekking gần đỉnh đòi hỏi sự leo bám nhiều và đôi khi nguy hiểm. Trong mùa nóng, đi trong rừng mang lại cảm giác mát mẻ, không sợ rát nắng do đường trekking ít đi qua các triền núi thiếu bóng cây. Tuy nhiên, hành trình cũng đòi hỏi việc vượt qua các hốc cây, đá và bụi trúc rậm rạp.

Hoa đỗ quyên khoe sắc trên đỉnh Tả Liên
Hoa đỗ quyên khoe sắc trên đỉnh Tả Liên (Nguồn: Internet)

Đỉnh núi rộng lớn với cảnh tượng độc đáo, nơi cây bụi mọc um tùm. Từ đỉnh cao, bạn có thể thưởng thức tầm nhìn tuyệt vời, nhìn rõ thành phố Lai Châu nằm dưới chân núi, nhấp nhô sóng núi tạo nên một hình ảnh huyền bí.

Phía bên kia, dãy Hoàng Liên Sơn hiện ra với những đỉnh núi như Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử, Nhìu Cồ San lóe lẫn trong làn biển mây tuyệt vời.

Biển mây trên đỉnh Tả Liên
Biển mây trên đỉnh Tả Liên (Nguồn: Internet)
Từ đỉnh Tả Liên có thể thấy được rất nhiều cảnh đẹp của đất nướ
Từ đỉnh Tả Liên có thể thấy được rất nhiều cảnh đẹp của đất nước (Nguồn: Internet)
Con đường trekking đỉnh Tả Liên
Con đường trekking đỉnh Tả Liên (Nguồn: Internet)
Bạn có thể leo cá nhân hoặc leo theo hội, nhóm
Bạn có thể leo cá nhân hoặc leo theo hội, nhóm (Nguồn: Internet)

Kinh nghiệm chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn

Tả Liên Sơn mặc dù không đặt ra những thách thức quá khó khăn cho những người muốn thử thách bản thân bằng trekking nhưng vẫn đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận. Để vượt qua đỉnh núi này, bạn cần tập luyện thể dục một cách thường xuyên và chuẩn bị tâm lý và sự kiên trì. Đối với những người đã có kinh nghiệm đi bộ và leo núi ở các địa hình tương đương, hành trình này sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Chọn thời điểm thích hợp để chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn

Tuy mỗi mùa, rừng Tả Liên lại có một vẻ đẹp rất riêng nhưng việc lựa chọn thời điểm trong năm để chinh phục đỉnh Tả Liên là vô cùng quan trọng. Bởi khí hậu của Việt Nam vô cùng khắc nghiệt, kết hợp với địa hình núi cao thì đây sẽ là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình trekking. 

Thời điểm lý tưởng để bắt đầu hành trình trekking Tả Liên Sơn là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, khi mùa phong chuyển màu tô điểm cho cảnh sắc rừng như một bức tranh thay đổi ánh sáng, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho những người yêu thiên nhiên.

Chuẩn bị kỹ càng cho chuyến leo núi

Khi chuẩn bị cho chuyến trekking đến Tả Liên Sơn, việc chọn các vật dùng cần thiết đúng là chìa khóa quan trọng để đảm bảo sự thoải mái và an toàn. Dưới đây là một số lời khuyên cụ thể:

  • Quần áo chống nước và giữ ấm: Đưa theo quần áo cá nhân đầy đủ, bao gồm áo giữ ấm, găng tay, mũ nón, và khăn. Đối mặt với điều kiện giá lạnh mùa đông, bạn cần chuẩn bị áo mưa và bọc đồ balo để bảo vệ đồ dùng cá nhân. Đừng quên đèn pin cá nhân để giữ an toàn và tăng khả năng quan sát trong điều kiện thiếu ánh sáng.
  • Đồ y tế và thuốc cơ bản: Mang theo hộp cứng chứa đồ y tế cơ bản, bao gồm các loại thuốc cần thiết và miếng dán nhiệt để giữ ấm cơ thể trong trường hợp cần thiết.
  • Chọn giày trekking chất lượng: Đầu tư vào một đôi giày chuyên dụng với đế chống trơn trượt và chống nước để bảo vệ chân khỏi địa hình khó khăn và thời tiết xấu. Giày chất lượng giúp giảm mệt mỏi và tăng trải nghiệm thoải mái cho chân trong suốt hành trình.

Lưu ý an toàn ngay trước ngày leo núi

Khi tham gia hành trình trekking Tả Liên Sơn, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bảo đảm an toàn sẽ mang đến cho bạn muốn chuyến đi bình an và đáng nhớ:

  • Kiểm tra và bảo dưỡng trang thiết bị: Trước khi bắt đầu hành trình, kiểm tra kỹ trang thiết bị cá nhân và đảm bảo chúng đang hoạt động đúng cách. Đặc biệt, đảm bảo giày trekking, balo, và áo mưa đều ở trong tình trạng tốt.
  • Thông tin về thời tiết: Kiểm tra dự báo thời tiết và chuẩn bị cho mọi điều kiện có thể xảy ra. Nếu dự báo có mưa hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy cân nhắc xem có nên đi hay không.
  • Điều chỉnh lịch trình: Thận trọng khi lên lịch trình để đảm bảo có đủ thời gian dự phòng và nghỉ ngơi. Đừng ngần ngại điều chỉnh kế hoạch nếu cảm thấy cần thiết.
  • Nhóm và liên lạc: Đi trekking cùng nhóm là lựa chọn tốt để hỗ trợ và an toàn. Giữ liên lạc liên tục với nhóm và thông báo vị trí nếu có thể.
  • Giữ vệ sinh cá nhân: Thực hiện vệ sinh cá nhân đúng cách để tránh bị nhiễm bệnh. Mang theo đủ nước và thức ăn, và tôn trọng môi trường bằng cách mang theo túi rác để đựng rác thải.
  • Biết cách sử dụng bản đồ và thiết bị định vị: Nắm vững cách sử dụng bản đồ và thiết bị định vị để tránh bị lạc và giữ cho hành trình trên đúng hướng.

Trên đây là tổng hợp thông tin về cách chinh phục đỉnh Tả Liên Sơn. Hy vọng các bạn sẽ tích lũy được những thông tin hữu ích và có sự chuẩn bị tốt cho hành trình trekking sắp tới và có những trải nghiệm không thể nào quên. 

bmsm campaign