Chơi Tennis cần những gì? 3 dụng cụ quan trọng khi chơi Tennis

Khi bắt đầu chơi Tennis, vấn đề mà nhiều người chơi quan tâm và lo lắng thường là chơi Tennis cần những gì khi có quá nhiều thứ cần phải chuẩn bị. Trong bài viết này, Decathlon sẽ giúp người dùng tìm hiểu chi tiết những chuẩn bị cần thiết khi bắt đầu hành trình chơi Tennis của mình.

1. 3 dụng cụ chơi Tennis

Trong quá trình chơi Tennis, người chơi cần chuẩn bị rất nhiều dụng cụ. Dưới đây là 3 dụng cụ chơi Tennis cơ bản và đặc biệt quan trọng nhất:

1.1. Vợt Tennis

Một chiếc vợt phù hợp đóng vai trò quan trọng góp phần làm nên chiến thắng của mỗi vận động viên trong trận đấu. Có 3 yếu tố của vợt gây ảnh hưởng lớn đến cách bạn chơi, bao gồm: 

Kích cỡ tay cầm (Racket grip size): Kích thước tay cầm của vợt của bạn đóng một vai trò quan trọng và đáng để xem xét kỹ lưỡng khi chọn vợt của bạn.

Kích thước theo chuẩn Châu ÂuKích thước theo chuẩn MỹĐối tượng phù hợp
0 (L0 or G0)4 inchesPhù hợp cho trẻ em
1 (L1 or G1)4 1/8 inchesThích hợp cho thiếu niên hoặc phụ nữ có bàn tay nhỏ
2 (L2 or G2)4 1/4 inchesPhù hợp cho đa số phụ nữ hoặc nam giới có bàn tay nhỏ.
3 (L3 or G3)4 3/8 inchesKích thước tiêu chuẩn, phổ biến nhất, thích hợp cho nam giới hoặc phụ nữ với bàn tay lớn.
4 (L4 or G4)4 1/2 inchesThích hợp cho nam giới có bàn tay lớn (và những người chơi cao hơn 1.8 m).
5 (L5 or G5)4 5/8 inchesThích hợp cho nam giới có bàn tay lớn (và những người chơi cao hơn 1.8 m).

Diện tích bề mặt vợt (Tennis racket surface area): Có ba loại diện tích mặt vợt phổ biến gồm:

  • Vợt có diện tích bề mặt nhỏ, khoảng 600 cm²: Thường dành cho người chơi giàu kinh nghiệm, có khả năng kiểm soát tốt vì diện tích bề mặt nhỏ khiến chúng khó sử dụng hơn.
  • Vợt có diện tích bề mặt trung bình 630 – 645 cm²: Phù hợp cho hầu hết người chơi từ mới bắt đầu đến nhiều kinh nghiệm.
  • Vợt có diện tích bề mặt lớn, khoảng 660 – 740 cm²: Đây là lựa chọn hoàn hảo cho người mới bắt đầu hoặc người chơi thích sử dụng nhiều cú xoay và muốn tăng sức mạnh của cú đánh.
Một chiếc vợt phù hợp đóng vai trò quan trọng để góp phần làm nên chiến thắng của mỗi vận động viên trong trận đấu
Một chiếc vợt phù hợp đóng vai trò quan trọng để góp phần làm nên chiến thắng của mỗi vận động viên trong trận đấu

Trọng lượng vợt:

  • Vợt nặng với trọng lượng khoảng 320 g trở lên: Mang lại độ ổn định cao, cho phép những người chơi mang đến những cú đánh mạnh mẽ.
  • Vợt nhẹ hơn có trọng lượng dưới 310 g: Giúp người chơi phản ứng linh hoạt và phù hợp cho những người chơi không có thể chất quá tốt.

Ngoài ra, người chơi cũng nên cân nhắc về tần suất chơi để chọn được cây vợt Tennis phù hợp. Những người thi thoảng mới chơi nên chọn cây vợt bằng nhôm hoặc composite với diện tích bề mặt lớn và điểm cân bằng ở tay cầm để dễ dàng kiểm soát hơn.

Những người chơi thường xuyên cần ưu tiên sự thoải mái và nên chọn vợt với điểm cân bằng ở đầu, diện tích bề mặt khoảng 645 cm². Còn các vận động viên thi đấu nên lựa chọn các cây vợt graphite với điểm cân bằng ở tay cầm, diện tích bề mặt vợt trong khoảng từ 630 – 645 cm² và trọng lượng lớn hơn 295 g.

1.2. Bóng Tennis

Trên thị trường chủ yếu có hai loại bóng Tennis gồm bóng không áp suất (Pressureless ball) và có áp suất (Pressurized ball). Loại bóng không áp suất thường được làm bằng sợi tổng hợp, mang đến cảm giác nặng và chắc chắn hơn nhờ lõi cao su dày. Bóng không áp lực thường phù hợp cho người mới bắt đầu với mục đích giải trí hoặc tập luyện đơn thuần.

Ngược lại, bóng áp suất rất được ưa chuộng trong thi đấu chuyên nghiệp vì chúng có độ nảy tốt, mang đến khả năng kiểm soát và cảm giác bóng tối ưu. Những quả bóng này thường được làm từ lõi cao su và nỉ tự nhiên nên giá thành cao hơn so với những quả bóng không chịu áp lực.

Bạn cần lựa chọn quả bóng phù hợp với trình độ và sở của bạn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, đối với những quả bóng thật sự chất lượng, nhà sản xuất sẽ sử dụng len tự nhiên nên lớp nỉ sẽ có độ bền, khả năng đàn hồi và ổn định tốt hơn.

Loại bóng bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi Tennis của bạn
Loại bóng bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi Tennis của bạn (Nguồn: Internet)

1.3. Lưới Tennis

Khi quyết định chọn lưới Tennis, có một số tiêu chí quan trọng bạn cần xem xét để đảm bảo sự phù hợp với nhu cầu và trình độ chơi. 

1 – Chất liệu lưới

Chất liệu tốt nhất để làm thân lưới Tennis là Polyethylene (PE) và Polyester vì chúng ít bị phai màu dưới bức xạ tia cực tím và các tác động thời tiết khác. Hầu hết các băng đô lưới Tennis đều được làm bằng vật liệu Vinyl hoặc Polyester. Băng đô phải có hai lớp chất liệu (hay gọi là lớp kép) và phải có tối thiểu bốn lớp đường khâu đôi để giữ hai lớp lại với nhau. Đối với các túi bên, chốt bằng sợi thủy tinh (hoặc thanh bên) tốt hơn chốt bằng gỗ.

2 – Kích thước mắt lưới

Mắt lưới nhỏ hơn thích hợp cho người chơi chuyên nghiệp, trong khi mắt lưới lớn hơn phù hợp cho người mới bắt đầu. 

3 – Độ căng lưới

Quyết định độ nảy của bóng và sự kiểm soát cú đánh, có thể điều chỉnh theo sở thích cá nhân.

4 – Loại lưới

Lưới bện tốt hơn lưới xoắn vì chúng bền hơn và hấp thụ nhiều năng lượng hơn. Khi bóng chạm lưới, nó sẽ rơi gần lưới hơn thay vì bật ra khỏi lưới.

5 – Điểm cắt lưới

Đặt ở giữa lưới quyết định chiều cao của nó, ảnh hưởng đến chiều cao đánh bóng. Cuối cùng, giá cả cũng là một yếu tố cần xem xét để đảm bảo sự đáp ứng đúng nhu cầu và ngân sách cá nhân. Tóm lại, việc chọn lưới Tennis là một quá trình cân nhắc tỉ mỉ để đạt được trải nghiệm chơi tốt nhất trên sân.

Chất liệu tốt nhất để làm thân lưới Tennis là polyethylene và polyester vì những sản phẩm này có khả năng chống phai màu do bức xạ tia cực tím
Chất liệu tốt nhất để làm thân lưới Tennis là polyethylene và polyester vì những sản phẩm này có khả năng chống phai màu do bức xạ tia cực tím (Nguồn: Internet)

2. 5 phụ kiện và vật dụng hỗ trợ khi chơi Tennis

Để giúp quá trình chơi Tennis được thoải mái và an toàn, người dùng cần chuẩn bị 5 phụ kiện và vật dụng hỗ trợ sau:

2.1. Quần áo chơi Tennis

Việc lựa chọn trang phục Tennis không chỉ thể hiện phong cách cá nhân mà còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi đấu Tennis. Trước tiên, bạn cần tránh chọn quần áo quá chật để không làm hạn chế sự linh hoạt trong mỗi động tác.

Bạn cũng nên hạn chế chọn các màu sắc quá nổi bật hay quá sáng để duy trì tập trung trong trận đấu. Cuối cùng, lựa chọn chất liệu vải thoáng khí và thấm hút mồ hôi như Cotton và Nylon để giữ cơ thể luôn khô ráo và thoải mái.

Tránh chọn quần áo quá chật để không làm hạn chế sự linh hoạt trong mỗi động tác
Tránh chọn quần áo quá chật để không làm hạn chế sự linh hoạt trong mỗi động tác (Nguồn: Internet)

2.2. Giày Tennis

Khi chọn giày Tennis, bạn cần chọn loại giày được thiết kế riêng cho môn thể thao này,  tránh mua giày được thiết kế cho các bộ môn khác như cầu lông, bóng bàn…, vì các loại giày đó có tính chất và cấu trúc riêng, khó đáp ứng những động tác khi  chơi Tennis.

Ngoài ra, hãy chú ý đến loại sân bạn chơi trước khi đưa ra quyết định mua giày. Đối với sân cỏ, giày có đế thiết kế theo kết cấu dạng gai có hình dạng hạt nhô ra và mang lại độ bám tốt để tránh làm hỏng sân, và phần thân mềm giúp giảm áp lực.

Trong khi đó, trên sân cứng, giày cần có phần đế cứng để có thể chắc chắn hơn với bề mặt. Bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn của nhân viên có kiến thức về Tennis để chọn được đôi giày phù hợp với kiểu chân của mình.

Bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn của nhân viên chuyên nghiệp để chọn được đôi giày phù hợp
Bạn cũng có thể nhờ sự tư vấn của nhân viên chuyên nghiệp để chọn được đôi giày phù hợp (Nguồn: Internet)

2.3. Balo đựng bóng 

Là người bạn đồng hành tiện lợi của mỗi vận động viên có vai trò đựng và bảo quản vợt & bóng, người dùng cần phải lựa chọn balo thật sự phù hợp:

  • Kích thước và sức chứa: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu balo Tennis như balo, 2 lít, 1,2 lít hay 15 lít.
  • Chất liệu: Thông thường, balo Tennis được sử dụng ngoài trời, đôi khi trong điều kiện khắc nghiệt như trời mưa. Vì vậy, khi lựa chọn balo Tennis, người dùng cần mua mẫu được làm bằng vải hoặc chất liệu có khả năng chống thấm nước, có khả năng chịu được các tác động bên ngoài và đảm bảo độ bền khi sử dụng lâu dài.
  • Tính năng: Kích thước bên hông và tính năng cũng là những lưu ý cần thiết của người dùng khi lựa chọn balo Tennis. Mọi người cần lựa chọn chiếc balo Tennis có thiết kế ngăn độc lập tùy theo sở thích và nhu cầu của mình như ngăn để giày, ngăn đựng nước uống.
  • Quai đeo có đệm êm ái, thoải mái: Khi người dùng sử dụng balo Tennis, họ có xu hướng đeo sau lưng hoặc xách tay. Vì vậy, đệm thắt lưng, dây đeo vai và tay cầm là 3 yếu tố cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chi tiền cho bất kỳ chiếc balo Tennis nào.
Là người bạn đồng hành tiện lợi của mỗi vận động viên, người dùng cần phải lựa chọn balo thật sự phù hợp
Là người bạn đồng hành tiện lợi của mỗi vận động viên, người dùng cần phải lựa chọn balo thật sự phù hợp (Nguồn: Internet)

2.4. Ống đựng bóng Tennis

Bạn cần chọn dung tích của ống đáp ứng số lượng bóng bạn thường mang theo, từ 3 đến 15 bóng, tùy chọn.

Ống đựng bóng Tennis cần đảm bảo có chất liệu bền và nhẹ như nhựa polycarbonate hoặc thép không gỉ, giúp bảo vệ bóng mà không tăng thêm trọng lượng. Đồng thời, khả năng bảo vệ của ống trước va chạm cũng cần được xem xét. Cuối cùng, nếu bạn muốn có khả năng xem trước bóng mà không cần mở nắp, hãy chọn ống có khe nhìn hoặc thiết kế trong suốt. 

Dung tích của ống quan trọng để đáp ứng số lượng bóng bạn thường mang theo, từ 3 đến 15 bóng tùy chọn
Dung tích của ống quan trọng để đáp ứng số lượng bóng bạn thường mang theo, từ 3 đến 15 bóng tùy chọn (Nguồn: Internet)

2.5. Dây quấn cán vợt Tennis

Dây quấn cán vợt trong Tennis không chỉ đơn giản là một phụ kiện trang trí, mà còn giúp nâng cao hiệu suất của người chơi. Người dùng nên lựa chọn các loại dây quấn có chất liệu từ da hoặc cao su tự nhiên để dễ cầm nắm, chống bám dính. Độ ma sát tốt của dây quấn tăng cảm giác khi cầm nắm vợt, giúp bạn kiểm soát cú đánh. Khả năng hấp thụ mồ hôi cũng ngăn chặn tình trạng tay ướt và đảm bảo tay luôn khô ráo để có thể nắm chắc vợt. 

Độ ma sát tốt của dây quấn tăng cảm giác khi cầm nắm vợt, giúp kiểm soát cú đánh
Độ ma sát tốt của dây quấn tăng cảm giác khi cầm nắm vợt, giúp kiểm soát cú đánh

Ngoài các vật dụng quan trọng trên thì còn có các loại có thể cân nhắc:

  • Khăn lau: Chọn khăn lau có chất liệu hút nước tốt và dễ giữ sạch. Kích thước phải phù hợp để dễ dàng mang theo và sử dụng trong khi chơi Tennis.
  • Nước uống: Nên sử dụng các loại nước uống chứa các khoáng chất cần thiết để phục hồi nhanh chóng năng lượng và ngăn chặn cơ thể mất nước quá mức.
  • Xe đựng bóng Tennis: Chọn xe có dung tích phù hợp với số lượng bóng cần sử dụng. Đồng thời, kiểm tra chất liệu và độ bền của xe để đảm bảo tính ổn định và độ bền lâu dài.
  • Dụng cụ tập vung vợt Tennis: Lựa chọn dụng cụ có trọng lượng và độ cứng phù hợp với trình độ và mục tiêu tập luyện của bạn. Cần kiểm tra kỹ thuật điều chỉnh độ căng để điều chỉnh mức độ khó khăn.
  • Cây tập nguội Tennis: Chọn cây tập nguội có trọng lượng và kích thước phù hợp. Đồng thời, đảm bảo rằng nó dễ di chuyển và lưu trữ khi không sử dụng.
  • Máy bắn bóng Tennis: Khi chọn máy bắn bóng, xác định mục tiêu tập luyện cụ thể và chọn máy có tính năng và cấu hình phù hợp. Đối chiếu giữa giá cả và tính năng để có sự lựa chọn hợp lý.
  • Khung tập Tennis: Lựa chọn khung tập có chất liệu chắc chắn và có thể điều chỉnh kích thước dễ dàng. Kiểm tra khả năng chịu lực và độ ổn định để đảm bảo an toàn và hiệu suất tốt trong quá trình tập luyện.

3.  2 yếu tố sức khỏe cần chuẩn bị khi chơi Tennis

Khi bước vào sân Tennis, chuẩn bị sức khỏe là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất và trải nghiệm chơi tốt nhất. Dưới đây là một hướng dẫn ngắn gọn về các yếu tố sức khỏe cần chuẩn bị:

1 – Chuẩn bị về mặt tinh thần

Trước mỗi trận đấu, chuẩn bị tinh thần đóng vai trò quan trọng, và dưới đây là một số cách hiệu quả để đạt được sự tập trung và tinh thần lạc quan:

  • Tập trung vào mục tiêu: Trước trận đấu, hãy tạo ra một không gian yên tĩnh để thư giãn và tập trung. Tắt điện thoại và tránh những yếu tố gây áp lực để giữ cho tâm trí bạn được trong trạng thái tốt nhất. Hãy bám sát vào mục tiêu cụ thể của bạn trong trận đấu bằng cách hình dung những gì bạn muốn đạt được và giữ tâm trí vào nó.
  • Duy trì tâm lý ổn định, tích cực: Sử dụng các kỹ thuật như yoga, tai chi, hoặc thiền để giúp giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung, và duy trì tinh thần tích cực.
  • Thực hành thở đúng: Hít thở sâu và đều để giảm stress và tăng sự tập trung. Thực hành thở đúng giúp cơ thể và tâm trí bạn trở nên thư giãn, sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức trên sân đấu.
Tạo động lực bằng cách tưởng tượng về những chiến thắng và thành tích mà bạn muốn đạt được
Tạo động lực bằng cách tưởng tượng về những chiến thắng và thành tích mà bạn muốn đạt được (Nguồn: Internet)

2 – Chuẩn bị về mặt thể chất

Không chỉ chuẩn bị về mặt tinh thần, việc đảm bảo thể chất khỏe mạnh trước khi chơi Tennis cũng cực kỳ cần thiết:

  • Tập thể dục đều đặn: Bạn có thể tích hợp các hoạt động cardio, đẩy tạ, squat, và các bài tập tay 1 – 2 lần/ngày để phát triển một cơ thể khỏe mạnh và sẵn sàng cho mỗi trận đấu. Các bài tập khởi động xương khớp, luyện tốc độ cũng giúp cải thiện sự linh hoạt, hiệu quả và giảm thiểu rủi ro chấn thương cho mỗi trận đấu.
  • Ăn uống, nghỉ ngơi đúng cách: Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tập trung vào thực phẩm giàu chất đạm và chất béo tốt để đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng và sức khỏe để đối mặt với thách thức trên sân.
Tập các bài tập tăng cường khớp giúp cải thiện độ linh hoạt và giảm thiểu rủi ro chấn thương
Tập các bài tập tăng cường khớp giúp cải thiện độ linh hoạt và giảm thiểu rủi ro chấn thương (Nguồn: Internet)

4. Chuẩn bị kiến thức khi chơi Tennis

Có kiến thức về Tennis và biết vận dụng các kiến thức ấy vào trận đấu cũng là một trong những chìa khóa quan trọng để bạn có thể trở thành một người chơi Tennis giỏi.

1 – Luật chơi Tennis

Để bắt đầu với Tennis, có một số luật chơi Tennis quan trọng mà bạn cần hiểu rõ. Đầu tiên là luật về sân Tennis, sau đó là quy định về thiết bị như vị trí cố định, quả bóng, và vợt. Bạn cũng cần phải hiểu rõ về  cách giao bóng và nhận bóng, bao gồm cả việc lựa chọn sân và thao tác giao bóng. Cách thức giao bóng, trình tự thực hiện cách tính điểm trong Tennis cũng là vấn đề cần được quan tâm trước khi chơi.

Để bắt đầu với Tennis, có một số quy tắc quan trọng mà bạn cần hiểu rõ
Để bắt đầu với Tennis, có một số quy tắc quan trọng mà bạn cần hiểu rõ (Nguồn: Internet)

2 – Cách khởi động trước khi chơi Tennis

Để khởi động cơ thể trước khi chơi Tennis, quan trọng nhất là vận động toàn bộ các khớp và làm nóng các cơ một cách toàn diện. Bắt đầu từ đỉnh đầu, dọc theo cổ, vai, và từng phần của cánh tay, khuỷu tay, đến cổ tay. Tiếp theo là hông, đùi, và cuối cùng là đầu gối và cổ chân. Quá trình này giống như việc “đánh thức” từng bộ phận của cơ thể, khiến chúng sẵn sàng hoạt động một cách mạnh mẽ và hiệu quả.

Để khởi động cơ thể trước khi chơi Tennis, quan trọng nhất là vận động toàn bộ các khớp và làm nóng các cơ một cách toàn diện
Để khởi động cơ thể trước khi chơi Tennis, quan trọng nhất là vận động toàn bộ các khớp và làm nóng các cơ một cách toàn diện (Nguồn: Internet)

3 – Cách di chuyển

Trong Tennis, khả năng di chuyển là yếu tố quyết định trong việc tạo điểm số của trận đấu. Việc thực hiện các bước chân chính xác, xác định điểm đến và điểm đón bóng trên sân là chìa khóa để kiểm soát trận đấu và tiết kiệm năng lượng. Nắm vững những kỹ thuật này sẽ giúp bạn nắm bắt thế trận và duy trì sự ổn định trong khi thi đấu.

Việc thực hiện các bước chân chính xác, xác định điểm đến và điểm đón bóng trên sân là chìa khóa để kiểm soát trận đấu
Việc thực hiện các bước chân chính xác, xác định điểm đến và điểm đón bóng trên sân là chìa khóa để kiểm soát trận đấu (Nguồn: Internet)

4 – Cách cầm vợt khi chơi Tennis

Việc tránh nắm vợt Tennis quá chặt là cực kỳ quan trọng để bạn có thể duy trì sự linh hoạt trong quá trình chơi. Để đạt được điều này, giữ một khoảng cách hợp lý giữa ngón trỏ và ba ngón còn lại trên cán vợt. 

Việc tránh nắm vợt Tennis quá chặt là cực kỳ quan trọng để bạn có thể duy trì sự linh hoạt trong quá trình chơi
Việc tránh nắm vợt Tennis quá chặt là cực kỳ quan trọng để bạn có thể duy trì sự linh hoạt trong quá trình chơi (Nguồn: Internet)

5 – Cách cảm giác bóng trong chơi Tennis

Đọc và dự đoán đường đi của quả bóng là một bí quyết cần thiết để có thể đánh bóng một cách chính xác. Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách xem các trận của đối thủ để đánh giá chiến thuật, dự đoán phụ thuộc vào các yếu tố trên sân nữa như sức gió, độ nảy bóng để cố gắng dự đoán hướng mà nó sẽ di chuyển đến. Điều này giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo và tăng khả năng kiểm soát trong trận đấu.

Đọc và dự đoán đường đi của quả bóng là một kỹ năng quan trọng để có thể đánh bóng chính xác
Đọc và dự đoán đường đi của quả bóng là một kỹ năng quan trọng để có thể đánh bóng chính xác (Nguồn: Internet)

Hy vọng rằng, qua những thông tin cung cấp, Decathlon đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “Chơi Tennis cần gì?“. Không chỉ cần vật dụng hay phụ kiện, người chơi cần phải dành thời gian để luyện tập và chuẩn bị tinh thần và sức khỏe thật tốt. Chúc bạn sẽ chuẩn bị tốt nhất, nhanh chóng làm quen và tận hưởng trọn vẹn niềm vui từ môn thể thao thú vị này.

bmsm campaign