Giày chạy bộ có đánh cầu lông được không? Nguy cơ dùng chung 1 loại giày

Hiện nay nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều người thường sử dụng luôn giày chạy bộ của mình khi chơi cầu lông. Tuy nhiên thực tế thì giày chạy bộ có đánh cầu lông được không? Hãy cùng Decathlon tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây. 

1. Giày chạy bộ có đánh cầu lông được không?

KHÔNG NÊN dùng giày chạy bộ để đánh cầu lông bởi đặc điểm giày dùng cho từng bộ môn này là KHÁC NHAU. 

Xuất phát từ đặc điểm kỹ thuật riêng của từng môn thể thao mà yêu cầu được đặt ra cho giày chạy bộ và giày thể thao cũng có sự khác biệt. Cụ thể giày chạy bộ đề cao khả năng hấp thụ lực giúp các bước chạy nhanh nhẹn và linh hoạt hơn. Ngược lại giày cầu lông sẽ yêu cầu tính bật nhảy cao để phù hợp với các kỹ thuật trong bộ môn này. 

Bạn có thể tìm hiểu một số điểm khác nhau cơ bản giữa giày chạy bộ và giày cầu lồng qua bảng sau: 

Đặc điểm so sánh

Giày chạy bộ

Giày đánh cầu lông

Chất liệu đế giày

Làm bằng cao su thường, nhanh bị mài mòn hơn

Làm bằng cao su dẻo, ít bị mài mòn, chịu được độ ma sát cao với cường độ liên tục trên mặt sân

Độ cứng đế giày

Mềm hơn, giúp hỗ trợ các chuyển động thẳng về phía trước

Cứng hơn, giúp hỗ trợ các các chuyển động nhanh, mạnh

Độ dày của đế

Dày dặn hơn, giúp giảm cảm giác tiếp đất, từ đó bảo vệ bàn chân khỏi bị đau khi chạy trong thời gian dài, đặc biệt là khi chạy trên các tuyến đường gồ ghề

Mỏng hơn, giúp người dùng dễ dàng cảm nhận mặt đất khi di chuyển để chơi tốt hơn

Chiều cao gót giày

Cao hơn

Thấp hơn

Mũi giày

Thiết kế phần mũi giày rộng hơn

Thiết kế phần mũi giày hẹp hơn

Trọng tâm giày

Cao hơn phù hợp với các chuyển động thẳng, ít thay đổi hướng khi chạy bộ

Thấp hơn giúp người chơi cân bằng khi phải di chuyển liên tục theo nhiều hướng, nhiều tư thế

Tính linh hoạt

Thiết kế không chú trọng và tính linh hoạt

Thiết kế đề cao tính linh hoạt, giúp người dùng thoải mái di chuyển, đổi hướng liên tục

Chức năng hỗ trợ

Di chuyển tiến lùi, tăng tốc, bảo vệ, tránh xoay cổ chân quá mức khi chạy

Di chuyển theo phương ngang

Không nên dùng giày chạy bộ để đánh cầu lông vì đặc điểm thiết kế của hai loại giày này là khác nhau 
Không nên dùng giày chạy bộ để đánh cầu lông vì đặc điểm thiết kế của hai loại giày này là khác nhau 

2. Nguy cơ khi dùng giày chạy bộ đánh cầu lông

Có thể thấy, giày chạy bộ và giày cầu lông sở hữu những đặc điểm thiết kế riêng biệt phù hợp với từng môn thể thao. Do đó nếu sử dụng giày chạy bộ để đánh cầu lông có thể dẫn đến một số vấn đề như:

Tạo vệt và gây hư sân tập

Sân cầu lông thường được chế tạo từ một số vật liệu như gỗ, nhựa, taraflex,…với đặc điểm chính là nhẵn, mịn và có độ bằng phẳng tuyệt đối. Trong khi đó nhiều đôi giày chạy bộ lại được thiết kế để sử dụng cho nhiều địa hình từ đường trường đến những cung đường gồ ghề, nhiều vật cản. 

Ngoài ra thiết kế này thường được tích hợp hệ thống vân giày nhằm tăng cường khả năng ma sát của đế. Do đó nếu sử dụng giày chạy bộ để đánh cầu lông sẽ rất dễ tạo các vệt trên sân, ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện. 

Gây khó khăn khi di chuyển, hạn chế phát huy năng lực chơi cầu lông

Chạy bộ chủ yếu bao gồm các chuyển động thẳng, do đó thiết kế giày cho môn thể thao này không quá đề cao tính linh hoạt mà tập trung nhiều hơn vào độ thoáng khí hay khả năng nâng đỡ chân. 

Còn với một bộ môn cần nhiều chuyển động nhanh, linh hoạt về nhiều phía như cầu lông thì độ linh hoạt lại là yếu tố cần đặt lên hàng đầu. Đây cũng là lý do chính khiến khi sử dụng giày chạy bộ để đánh cầu lông sẽ khiến người dùng gặp khó khăn khi di chuyển, từ đó có thể ảnh hưởng đến trạng thái chơi. 

Đây chính là điều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của bạn trong các trận đấu nên dĩ nhiên không thể sử dụng giày chạy bộ có đánh cầu lông.

Sử dụng giày chạy bộ khi đánh cầu lông sẽ khiến người dùng di chuyển khó khăn
Sử dụng giày chạy bộ khi đánh cầu lông sẽ khiến người dùng di chuyển khó khăn

Nguy cơ chấn thương

Giày chạy bộ thường sở hữu độ linh hoạt cùng tính ổn định thấp, đặc biệt trong các chuyển động nhanh, mạnh của cầu lông. Do đó khi sử dụng loại giày này để đánh cầu lông sẽ rất dễ gặp chấn thương, tiêu biểu như làm tăng nguy cơ bị bong gân mắt cá chân.

Với những nguy cơ trên thì lời khuyên tốt nhất cho bạn là sử dụng giày đánh cầu lông chuyên dụng cho môn thể thao này. Nếu chưa tìm thấy địa chỉ nào thực sự uy tín và chất lượng thì bạn hãy thử một lần trải nghiệm Decathlon nhé. 

Tự hào là thương hiệu bán lẻ đồ thể thao nổi tiếng đến từ Pháp, các mẫu giày đánh cầu lông của chúng tôi luôn được sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe từ châu Âu. Với cơ chế chống xoắn Nylon Shank, giày có khả năng giữ ổn định hiệu quả kể cả khi di chuyển nhanh, mạnh theo nhiều hướng khác nhau. 

Đặc biệt thiết kế trên bằng lưới kết hợp PU giúp đôi chân bạn luôn thông thoáng và khô ráo nhất. Ngoài ra Giày đánh cầu lông của Decathlon còn nổi bật nhờ trọng lượng nhẹ và độ giảm chấn vượt trội, góp phần hạn chế các chấn thương khi chơi môn thể thao này.

Giày cầu lông của Decathlon sở hữu độ linh hoạt cao cùng khả năng giảm chấn vượt trội
Giày cầu lông của Decathlon sở hữu độ linh hoạt cao cùng khả năng giảm chấn vượt trội

Như vậy với câu hỏi “Giày chạy  bộ có đánh cầu lông được không?” thì câu trả lời dành cho bạn là không nên. Sử dụng giày chuyên dụng cho từng môn thể thao không chỉ giúp bạn phát huy tối đa năng lực của mình mà còn phòng chống chấn thương hiệu quả. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến giày đánh cầu lông khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Decathlon qua:

Hotline: 1800 9044 
Fanpage: Fanpage Decathlon Việt Nam

bmsm campaign