Giày tennis có chạy bộ được không? Điểm khác biệt giữa hai loại giày này

Do có một số điểm tương đồng nên nhiều người quyết định sử dụng giày tennis để chạy bộ. Vậy giày tennis có chạy bộ được không? Liệu có bị chấn thương khi sử dụng loại giày này để thay thế cho giày chạy bộ chuyên dụng. Hãy cùng Decathlon tìm lời giải đáp trong bài viết dưới đây.  

1. Giày tennis có chạy bộ được không?

Trên thực tế, bạn có thể sử dụng giày tennis để chạy bộ. Tuy nhiên loại giày này có thể khiến hiệu quả luyện tập của bạn kém đi (nhanh mất sức, giảm tốc độ hay thậm chí là một số chấn thương nhẹ). 

Nguyên nhân là do giày tennis được thiết kế để hỗ trợ các chuyển động nhanh, linh hoạt và thay đổi hướng đột ngột trong môn tennis. Trong khi đó, giày chạy bộ lại được thiết kế riêng cho các chuyển động chạy thẳng, ổn định và giảm thiểu áp lực lên bàn chân.

Giày tennis được thiết kế để hỗ trợ các chuyển động nhanh, linh hoạt và thay đổi hướng đột ngột 
Giày tennis được thiết kế để hỗ trợ các chuyển động nhanh, linh hoạt và thay đổi hướng đột ngột 

Ngoài ra, giày tennis thường có trọng lượng lớn hơn, nếu sử dụng để chạy bộ khiến bước chân nặng nề và khó khăn hơn. Loại giày này cũng sở hữu phần đế cứng, không có khả năng đàn hồi tốt như giày chạy bộ, khiến cho bàn chân phải chịu nhiều áp lực hơn. 

Giày tennis thường có trọng lượng lớn hơn giày chạy bộ
Giày tennis thường có trọng lượng lớn hơn giày chạy bộ

2. So sánh giày tennis và giày chạy bộ

Để lựa chọn được một mẫu giày phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân, bạn có thể lưu ý một số điểm khác biệt cơ bản giữa giày tennis và giày chạy bộ như sau: 

Đặc điểm  Giày tennis Giày chạy bộ
Mục đích Dùng cho luyện tập tennis, yêu cầu tính ổn định và hỗ trợ cao để giảm thiểu chấn thương. Dùng khi chạy bộ, thường được tích hợp thêm các tính năng hỗ trợ giúp bước chân nhẹ nhàng và linh hoạt hơn. 
Thiết kế đế giày

Bền và phẳng hơn, thường làm bằng cao su có khả năng chịu mài mòn tốt.

Thiết kế này nhằm tập trung vào phần má trong và phần má ngoài của đôi bàn chân, hỗ trợ chuyển động linh hoạt và thay đổi hướng đột ngột.

Cong và linh hoạt hơn, sở hữu nhiều rãnh vân giúp tăng khả năng ma sát.
Phần mũi và gót giày có sự chênh lệch lớn (Độ drop cao).

Thiết kế này giúp hỗ trợ các chuyển động chạy thẳng, ổn định và giảm lực tác động lên chân. 

Trọng lượng Nặng hơn, nhằm tăng cường khả năng chống mài mòn của giày. Nhẹ hơn, giúp tốc độ chạy nhanh và ổn định.
Kết cấu giày Cứng hơn, phù hợp với chuyển động nhiều hướng liên tục của người tập tennis Nhẹ hơn, mang đến những bước chạy nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả trong thời gian dài
Thiết kế đệm giày Thường sở hữu đệm mỏng nhằm tăng cường sự ổn định ở hai bên bàn chân. Được tăng cường thêm hệ thống đệm để nâng đỡ chuyển động của bàn chân.
Khả năng ma sát Khả năng ma sát cao hơn hỗ trợ các chuyển động linh hoạt và thay đổi hướng đột ngột. Khả năng ma sát trung bình tùy thuộc vào địa hình chạy bộ.
Giày tennis sở hữu phần đế bền và phẳng hơn với chất liệu cao su có khả năng chịu mài mòn tốt
Giày tennis sở hữu phần đế bền và phẳng hơn với chất liệu cao su có khả năng chịu mài mòn tốt

3. Gợi ý tiêu chí lựa chọn và nơi bán giày tennis tốt

Một đôi giày tennis chất lượng cần đảm bảo đáp ứng đủ 5 tiêu chí dưới đây: 

Trọng lượng giày

Những đôi giày tennis sở hữu trọng lượng nhẹ nhỏ hơn 260g có thể hỗ trợ tăng cường tốc độ và độ thoải mái. Ngược lại giày trọng lượng nặng lớn hơn 260g lại được bổ sung một số tính năng hỗ trợ cho giày như giảm chấn

Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bản thân mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn trọng lượng phù hợp. 

Quan tâm đến thiết kế giày 

Mũi giày tennis cần đảm bảo độ rộng vừa phải để mang lại độ thoải mái cho bàn chân. Nên ưu tiên những mẫu giày có phần đệm tháo rời với độ dày vừa phải tạo cảm giác êm ái khi chuyển động. 

Ngoài ra bạn cần lựa chọn giày tennis làm từ chất liệu có khả năng co giãn và đàn hồi tốt nhằm hỗ trợ các chuyển động linh hoạt của bộ môn này. 

Chọn giày tennis làm từ chất liệu có khả năng co giãn và đàn hồi tốt
Chọn giày tennis làm từ chất liệu có khả năng co giãn và đàn hồi tốt

Ưu tiên độ thoải mái

Bạn có thể tiến hành thử giày trực tiếp để kiểm tra đặc điểm này. Một đôi giày tennis vừa vặn sẽ đảm bảo ôm sát vào chân để hỗ trợ các chuyển động khi tập luyện, đồng thời không gây khó chịu hay đau đớn cho bộ phận này. 

Khi lấy đầu ngón tay tay đè mũi giày xuống bạn sẽ thấy không thể chạm vào ngón chân cái.

Chọn giày dựa vào đặc điểm của bàn chân 

Nếu bạn sở hữu một bàn chân lõm, mỏng và to ngang nên chọn giày có phần mũi rộng. Ngược lại với những bàn chân đầy đặn, dày, phẳng cần ưu tiên sử dụng giày tennis có lớp đệm êm ái với khả năng hỗ trợ tốt ở phần gót. 

Cân nhắc đến đặc điểm sân tập

Mỗi loại sân tập sẽ phù hợp với một loại giày tennis khác nhau, cụ thể đó là:  

  • Sân cỏ: Ưu tiên chọn giày có độ bám cao, chống trơn trượt.
  • Sân đất nện: Chọn những mẫu giày làm từ chất liệu thông thoáng, giúp chân luôn khô ráo với độ bám trung bình.
  • Sân đất cứng: Tìm mua giày tennis có phần đệm lót dày với khả năng giảm chấn tốt. 

Decathlon là nơi bán giày chạy bộ và giày chơi tennis chuyên dụng với chất lượng hàng đầu hiện nay. Vậy nên nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu giày sử dụng cho mục đích tập luyện của bản thân thì hãy một lần trải nghiệm dịch vụ của chúng tôi nhé!

Giày tennis Decathlon được thiết kế nhằm cân bằng giữa sự thoải mái và trọng lượng nhẹ để mang đến những chuyển động linh hoạt cho người dùng. Công nghệ đệm bàn chân trước và bảo vệ gót bằng PU giúp nâng đỡ chân tốt hơn.

Phần giữa bằng xốp EVA dày dặn và êm ái mang lại khả năng giảm chất vượt trội. Đặc biệt, đế giày được làm bằng cao su nên sở hữu độ bám cao, phòng tránh trơn trượt trên nhiều địa hình. 

Decathlon là địa chỉ bán giày chạy bộ và giày chơi tennis chuyên dụng
Decathlon là địa chỉ bán giày chạy bộ và giày chơi tennis chuyên dụng

Như vậy với nếu bạn đang thắc mắc giày tennis có chạy bộ được không thì câu trả lời là có thể sử dụng. Tuy nhiên dựa trên những đặc điểm khác biệt về kiểu dáng, thiết kế, chất liệu mà bạn có thể không nhận được hiệu quả tập luyện như mong muốn. Vậy nên lời khuyên dành cho bạn là sử dụng giày chuyên dụng cho từng môn thể thao, vừa đảm bảo độ thoải mái, vừa hạn chế chấn thương. 

Blog Oct 2024

local sale October