Học bơi bao lâu thì biết bơi? Kinh nghiệm học bơi hiệu quả bạn nên biết

Học bơi không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe. Nếu là người mới bắt đầu làm quen với bộ môn này, chắc hẳn bạn cũng đã từng đặt ra câu hỏi học bơi bao lâu thì biết bơi? Hãy cùng Decathlon khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Học bơi bao lâu thì biết bơi?

Một người bình thường sẽ biết bơi sau khi học từ 10 – 25 buổi, mỗi buổi khoảng 60 – 90 phút. Tuy nhiên thực tế con số này có thể tăng hoặc giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Điều quan trọng là bạn thực sự quyết tâm cũng như kiên trì tập luyện.

Học bơi bao lâu thì biết bơi? 10 - 25 buổi, mỗi buổi khoảng 60 - 90 phút 
Một người bình thường sẽ biết bơi sau khi học từ 10 – 25 buổi, mỗi buổi khoảng 60 – 90 phút 

2. 5+ Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian học bơi

Thời gian học bơi của một người thường chịu ảnh hưởng từ một số yếu tố như sau: 

2.1 Phương pháp học

Tìm kiếm được phương pháp phù hợp sẽ mang lại cho bạn hiệu quả tập luyện cao cũng như góp phần rút ngắn thời gian học. Ngược lại, phương pháp học không phù hợp dễ làm chúng ta khó tiếp thu, cảm thấy chán nản và mất nhiều thời gian hơn để có thể bơi thành thạo. 

2.2 Tần suất luyện tập

Luyện tập thường xuyên sẽ giúp người học nhanh chóng làm quen với các kỹ thuật cơ bản, đồng thời thích nghi dễ dàng hơn với môi trường nước. Nhờ đó nhanh chóng tiến bộ và sớm bơi lội thành thạo hơn.

Tần suất luyện tập phù hợp thường là 2 – 3 buổi/tuần, mỗi buổi kéo dài từ 60 – 90 phút. Tuy nhiên, bạn cũng có thể điều chỉnh lịch trình luyện tập sao cho phù hợp với thời gian và khả năng tiếp thu của bản thân.

Luyện tập thường xuyên sẽ giúp người học nhanh chóng làm quen với các kỹ thuật cơ bản
Luyện tập thường xuyên sẽ giúp người học nhanh chóng làm quen với các kỹ thuật cơ bản

2.3 Độ tuổi

Trẻ em sở hữu cơ thể dẻo dai kết hợp với bản tính hiếu động, hay tò mò nên sẽ học bơi nhanh hơn. Ngược lại, người lớn thường học bơi khó hơn so với các bé, xuất phát từ một số yếu tố như: các khớp xương và cơ bắp ít linh hoạt hơn, tâm lý sợ nước và khả năng tập trung kém hơn. 

2.4 Chất lượng giáo viên

Giáo viên sẽ là người trực tiếp hướng dẫn cho học viên những kỹ thuật bơi cơ bản cũng như tiến hành sửa lỗi trong quá trình học. Vậy nên nếu lựa chọn giáo viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm đồng thời mang đến phương pháp giảng dạy phù hợp sẽ giúp bạn học bơi nhanh hơn. 

Lựa chọn giáo viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn học bơi nhanh hơn
Lựa chọn giáo viên có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn học bơi nhanh hơn

2.5 Kiểu bơi mong muốn

Mỗi kiểu bơi có kỹ thuật và mức độ khó khác nhau, do vậy thời gian học tập cho mỗi kiểu bơi này cũng sẽ có sự khác biệt. 

Cụ thể, bơi ếch và bơi sải tương đối đơn giản, ít động tác khó nên sẽ tốn ít thời gian tập luyện hơn. 

Ngược lại bơi bướm được coi là kiểu bơi khó nhất, đòi hỏi thể lực cũng như kỹ thuật cao. Vậy nên nếu lựa chọn kiểu bơi này chắc hẳn bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn để bơi thành thạo.

Bơi ếch và bơi sải là kiểu bơi tương đối đơn giản, ít động tác khó nên sẽ tốn ít thời gian tập luyện hơn
Bơi ếch và bơi sải là kiểu bơi tương đối đơn giản, ít động tác khó nên sẽ tốn ít thời gian tập luyện hơn

3. Bí quyết học bơi nhanh chóng dành cho bạn

Để học bơi nhanh chóng và hiệu quả hơn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp như sau: 

  • Xác định rõ kế hoạch học tập cho bản thân: Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn nên đưa ra mục tiêu học tập cụ thể, xây dựng lịch trình luyện tập cũng như lựa chọn phương pháp học phù hợp nhất với bản thân. 
  • Lựa chọn lớp học bơi chất lượng: Một số yếu tố cần quan tâm khi chọn lớp dạy bơi là chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp cũng như mức học phí. Bạn có thể tham khảo đánh giá từ những học viên đã từng tham gia lớp học để có cái nhìn toàn diện hơn. 
  • Làm quen trước với các kỹ thuật cơ bản: Để có thể bơi lội thành thạo, chúng ta cần nắm chắc tất cả kỹ thuật cơ bản như thở, tập nổi, đạp chân, lướt nước,…Vậy nên trước khi xuống nước, lời khuyên dành cho bạn là luyện tập trên cạn thật kỹ các động tác cơ bản như trên.
  • Khởi động kỹ trước khi xuống nước: Điều quan trọng không thể quên khi tập bơi là thực hiện bài tập khởi động đơn giản như xoay cổ tay, cổ chân, xoay khớp vai, bật nhảy tại chỗ,…Các động tác này sẽ làm nóng cơ thể, giúp cơ bớp làm quen và hạn chế chấn thương cũng như hiện tượng chuột rút khi bơi. 
  • Lựa chọn kiểu bơi phù hợp: Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên lựa chọn học bơi sải hoặc bơi ếch. Sau đó khi đã thành thạo hai kiểu bơi này sẽ là nền tảng để luyện tập các kiểu bơi phức tạp hơn. 
  • Lựa chọn phụ kiện bơi chất lượng: Sử dụng phụ kiện bơi chất lượng và phù hợp sẽ hỗ trợ quá trình học bơi hiệu quả hơn. Tại Decathlon, bạn có thể dễ dàng tìm thấy đa dạng phụ kiện bơi lội cho mọi nhu cầu của mình từ mũ bơi, kính bơi, kẹp mũi bịt tai, phao bơi, đến dụng cụ tập luyện và túi đi bơi, v.v. Các sản phẩm chúng tôi cung cấp đều được kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, đi kèm với đó là mức giá hợp lý và hậu mãi bảo hành trọn đời. 
Khởi động kỹ trước khi xuống nước giúp phòng tránh chấn thương và ngăn ngừa chuột rút
Khởi động kỹ trước khi xuống nước giúp phòng tránh chấn thương và ngăn ngừa chuột rút

Trên đây là lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi học bơi bao lâu thì biết bơi? Mong rằng qua bài viết bạn sẽ tìm ra được phương pháp học bơi nhanh chóng và hiệu quả nhất dành cho bản thân. Đừng quên liên hệ Decathlon qua số hotline 18009044 hoặc Fanpage Decathlon Việt Nam để được giải đáp thắc mắc về phụ kiện bơi lội nhé!

bmsm campaign