Cách chọn vợt cầu lông “NHƯ CHỌN BẠN ĐỜI” cho người mới chơi

Đối với người chơi cầu lông, việc sở hữu một cây vợt cầu lông phù hợp là điều quan trọng nhất. Mỗi người có một lối chơi khác nhau, nhưng ai cũng cần một cây vợt phù hợp với mình. Cùng tìm hiểu cách chọn vợt cầu lông phù hợp qua bài viết dưới đây!

cách chọn vợt cầu lông

Tiêu chí chọn vợt cầu lông phù hợp

1. Lựa chọn vợt cầu lông có trọng lượng thích hợp

Một trong những tiêu chí đầu tiên để chọn vợt cầu lông hiệu quả nhất là dựa trên trọng lượng vợt. Vợt cầu lông thường có trọng lượng từ 70 – 99,9g. Vợt có trọng lượng dưới 85g được xem là vợt nhẹ – đây là loại vợt tốt nhất cho những người mới chơi. Trọng lượng của vợt cầu lông được thể hiện thông qua một hệ thống ký hiệu “U” trên vợt. Thông số “U” trên vợt cầu lông này thường nằm trong khoảng U đến 6U, với 1U là vợt nặng nhất và 6U là vợt nhẹ nhất. Cụ thể, trọng lượng vợt cầu lông theo ký hiệu U là U: 95 – 99.9 g, 2U: 90 – 94.9 g, 3U: 85 – 89.9 g, 4U: 80 – 84.9 g, 5U: 75 – 79.9 g, 6U: 70 – 74.9 g.

Thông số “U” trên vợt cầu lông này thường nằm trong khoảng U đến 6U, với 1U là vợt nặng nhất và 6U là vợt nhẹ nhất:

Thông số U Trọng lượng vợt cầu lông
U 95 – 99.9 g
2U 90 – 94.9 g
3U 85 – 89.9 g
4U 80 – 84.9 g
5U 75 – 79.9 g
F (6U) 70 – 74.9 g
7U 60 – 69 g
8U < 59 g

Việc chọn trọng lượng của vợt cầu lông sẽ phụ thuộc vào lựa chọn của người chơi:

  • 1U-3U: Vợt nặng – thích hợp cho người chơi mạnh mẽ và thích tấn công mạnh.
  • 4U-5U: Vợt trung bình – phù hợp cho đa số người chơi và cung cấp sự cân bằng giữa sức mạnh và kiểm soát.
  • 6U: Vợt nhẹ – lý tưởng cho người chơi tốc độ và phản xạ nhanh.

lựa chọn vợt cầu lông trọng lượng thích hợp

Cũng có một số tay vợt có trình độ cao ưa thích vợt nhẹ vì tốc độ vung vợt nhanh hơn và khả năng cơ động.

Vợt cầu lông nặng sẽ được ưu tiên nếu người chơi muốn có những cú đập mạnh mẽ. Vai bạn phải khỏe để có thể sử dụng loại vợt này. Vợt nặng làm tăng rủi ro chấn thương cổ tay. Do đó, lựa chọn này không thích hợp với những người mới tập chơi.

    2. Điểm cân bằng của vợt cầu lông

    điểm cân bằng vợt cầu lông

    Điểm cân bằng của vợt cầu lông là vị trí tập trung trọng lượng của vợt, vì vậy đây cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cách bạn chọn một cây vợt cầu lông. Theo quy định thì, cách tính điểm cân bằng vợt cầu lông theo chỉ số BP (Balance Point): BP < 285 mm là vợt thủ với đầu vợt nhẹ, BP từ 285 mm đến 295 mm là vợt cân bằng và BP > 295 mm là vợt công với đầu nặng. Căn cứ vào tiêu chí này, có thể phân thành các loại điểm cân bằng trên vợt cầu lông như sau:

    • Vợt nặng đầu (vợt công – BP > 295 mm): Loại vợt này nặng ở đầu và phù hợp cho người chơi muốn có lực đánh mạnh hơn. Lý tưởng cho những cú đập qua lại liên tục,.
    • Vợt nhẹ đầu (vợt thủ – BP < 285 mm): Trọng lượng đầu nhẹ hơn, khiến vợt dễ kiểm soát khi người chơi ưu tiên thủ, phù hợp cho các cú cắt cầu, chặn cầu. Cho phép đạt tốc độ cao hơn khi chơi.
    • Vợt cân bằng (BP từ 285 mm đến 295 mm): Người mới chơi có thể bắt đầu với vợt cân bằng. Một khi đã xây dựng được lối chơi cho riêng mình, họ có thể chuyển sang vợt nặng đầu hoặc vợt nhẹ đầu.

    3. Chất liệu vợt cầu lông

    Vợt cầu lông được làm từ thép hoặc nhôm và thường có giá thành phải chăng. Tuy nhiên, nếu muốn có một cây vợt chất lượng tốt, chắc chắn và bền bỉ, bạn nên mua một cây vợt làm từ than chì hoặc carbon.

    chất liệu vợt cầu lông

    Vợt bằng than chì và carbon thường nhẹ hơn, đảm bảo độ bền và hiệu quả sử dụng tốt hơn.

    Ở giai đoạn học chơi, bạn có thể sử dụng vợt nhôm, nhưng khi đã thành thục hơn, bạn nên chuyển sang loại vợt có chất lượng tốt hơn.

    4. Độ cứng cán vợt

    độ cứng cán vợt

    Độ cứng của cán quyết định độ linh hoạt của vợt. Cán cứng lý tưởng cho người chơi có cú vung vợt nhanh và mạnh.

    Người mới chơi cần vợt linh hoạt, dễ sử dụng hơn và phù hợp với tốc độ vung chậm.

    Vợt có độ cứng trung bình thích hợp nhất cho người chơi trung cấp đang dần hình thành phong cách chơi.

    5. Dây và độ căng dây

    Vợt với dây đa sợi đang khá được ưa chuộng. Loại vợt này cho phép bạn chơi hiệu quả hơn.

    Độ căng của dây có thể cao hoặc thấp. Người mới chơi nên sử dụng vợt có độ căng thấp. Độ căng thấp có nghĩa là dây vợt được căng với lực thấp, điều này giúp người mới chơi truyền được lực nhiều hơn khi tung ra mỗi cú đánh.

    Vợt có độ căng cao dành cho những người chơi chuyên nghiệp. Dù lực đánh yếu hơn, người chơi có khả năng kiểm soát các cú đánh hiệu quả.

    Khi chọn vợt cầu lông cho người mới chơi, hãy chọn vợt có lực căng xấp xỉ 10 kg (22-23 pound) là phù hợp. Vợt có độ căng cao có độ căng khoảng 11,3 kg (25 pound) trở lên.

    Cây vợt cầu lông tốt nhất cho bạn

    Hãy đến với Decathlon để được tư vấn chọn vợt cầu lông hoàn hảo nhất. Cửa hàng của chúng tôi có nhiều mẫu vợt để bạn có thể lựa chọn cây vợt ưng ý nhất.

    Cùng điểm qua một số mẫu vợt tốt nhất dưới đây và chọn ra mẫu mà bạn thích!

    1. Bộ vợt cầu lông BR Discovery

    vợt cầu lông mới bắt đầu chơi

    Mẫu Discovery đáp ứng nhu cầu cơ bản của vợt cầu lông dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn cầu lông, hoặc không chơi thường xuyên. Giá thành dưới 300.000Đ bao gồm 2 vợt và 2 quả cầu nhựa.

    Đầu vợt làm bằng nhôm và thân vợt thép giúp vợt bền chắc và có lực. Vợt có trọng lượng 117g.

    2. Vợt cầu lông Perfly Sensation BR190

    vợt cầu lông BR190

    Đây là mẫu vợt mạnh mẽ dành cho người mới chơi và có giá thành rất phải chăng. Bề mặt đánh với diện tích rộng giúp người chơi không phải bận tâm về lỗi lệch tâm khi đánh và tận hưởng ván đấu.

    Đầu vợt làm bằng nhôm đảm bảo vợt đem lại lực đánh mạnh. Trọng lượng vợt cầu lông nhẹ và dễ sử dụng khi bạn mới bắt đầu chơi.

    3. Vợt cầu lông Perfly BR560 Lite

    đầu vợt isometric
    vợt cầu lông
    vợt nhẹ 72g

    Nếu kỹ năng chơi cầu lông của bạn đang ở mức trung bình, bạn có thể cân nhắc mẫu vợt này. Vợt phù hợp cho những ai muốn cải thiện độ chính xác, đồng thời cho phép xử lý đường đánh dễ dàng.

    Trọng lượng chỉ 72g giúp vợt rất dễ sử dụng và cho phép tung ra những cú đánh uy lực. Đầu vợt có thiết kế ISOMETRIC, giúp bạn tránh được tình trạng lệch tâm khi đánh.

    4. Vợt cầu lông Perfly Perform BR590

    vợt cầu lông Perfly BR590

    Mẫu vợt này dành cho những người chơi trung cấp muốn đồng thời có được sự thoải mái và lực đánh tốt. Ngoài ra, vợt BR590 cực kì phù hợp cho người chơi theo lối tấn công nhờ khớp cứng chữ T và cán cứng đem lại sức mạnh cho từng cú đánh. Thân vợt mềm và siêu mỏng chỉ 0,66 cm đem lại cảm giác cầu tốt.

    5. Vợt cầu lông Perfly BR900 Ultralite

    vợt cầu lông BR900

    Mẫu vợt này hoàn hảo cho những người chơi có trình độ cao đang cần một cây vợt đẳng cấp để giúp tăng khả năng chiến thắng khi thi đấu. Cán vợt cực mỏng đảm bảo cải thiện độ chính xác.

    Vợt mang đến sự kết hợp ưng ý giữa lực đánh và sự cân bằng hoàn hảo. Thêm vào đó, vợt chỉ nặng 76g, giúp bạn dễ dàng kiểm soát vợt.

    6. Vợt cầu lông Perfly BR930

    vợt cầu lông BR930

    Khi đã có trình độ cao, bạn sẽ mong muốn tìm kiếm một cây vợt đem đến lực đánh tốt và dễ dàng sử dụng. Mẫu vợt này đáp ứng nhu cầu của bạn một cách hoàn hảo.

    Hệ thống quán tính và cán mỏng đảm bảo vợt có lực đẩy tốt hơn. Chất liệu sợi có độ cứng cao giúp những cú đánh chuẩn xác trở nên dễ dàng hơn.

    Kiểm soát vợt dễ dàng nhờ trọng lượng chỉ 83g. Chất liệu carbon độ cứng cao giúp gia tăng độ nảy khi đánh.

    Lưu ý khi chọn vợt cầu lông: đừng quên thử vợt trước khi mua

    Thực hiện thử một vài cú vung vợt và thử cảm nhận. Điều này sẽ giúp bạn biết liệu trọng lượng và sự cân bằng có phù hợp với bạn hay không.

    Mong rằng với bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra cách chọn vợt cầu lông lý tưởng dành cho bạn. Hoặc ghé thăm cửa hàng Decathlon để thử các loại vợt cầu lông khác nhau và chọn ra cây vợt phù hợp nhất!


    Có thể bạn cũng quan tâm

    bmsm campaign