Hướng Dẫn Chọn Đúng Size Xe Đạp Trẻ Em Theo Chiều Cao, Độ Tuổi

Đạp xe là một bộ môn thể thao thú vị giúp bé phát triển khả năng vận động và cảm nhận thăng bằng. Lựa chọn được một mẫu xe đạp trẻ em có kích cỡ phù hợp không chỉ giúp các bé nhanh chóng tiến bộ mà còn đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện. Ngay sau đây hãy cùng Decathlon tìm hiểu 6 size xe đạp trẻ em phổ biến và cách chọn theo chiều cao, độ tuổi chính xác nhất nhé!

1. Tổng hợp các size xe đạp trẻ em phổ biến hiện nay

Size xe đạpĐộ tuổiChiều caoChiều dài chân
Xe thăng bằng/Xe đạp 12 inch2 – 4 tuổi80 – 90 cm35 – 42 cm
Xe đạp 14 inch2 – 4 tuổi90 – 100 cm40 – 50 cm 
Xe đạp 16 inch4 – 6 tuổi100 – 120 cm45 – 55 cm
Xe đạp 18 inch6 – 8 tuổi100 – 130 cm50 – 60 cm
Xe đạp 20 inch8 – 10 tuổi120 – 130 cm55 – 63 cm
Xe đạp 24 inch> 10 tuổi130 – 150 cm60 – 72 cm

Xe thăng bằng/Xe đạp 12 inch

Xe đạp 12 inch sở hữu hệ thống bánh xe có đường kính khoảng 30.5cm. Đây là mẫu xe phù hợp với những bé mới bắt đầu tập xe đạp vì được trang bị thêm 1 hoặc 2 bánh xe phụ giúp giữ thăng bằng tốt hơn. 

Xe đạp 14 inch

Xe đạp 14 inch được lắp đặt hệ thống bánh xe có đường kính khoảng 35.5 cm. Cấu trúc của dòng xe này tương tự như các loại xe đạp thông thường với khung xe làm từ các vật liệu nhẹ. Nhờ đó giúp các bé giữ thăng bằng và điều khiển dễ dàng hơn. 

Xe đạp 16 inch

Xe đạp 16 inch có các bánh xe kích thước khoảng 40.6cm. Phần thân xe thường được làm từ chất liệu thép, nhôm hoặc hợp kim không gỉ bền bỉ, chịu va đập tốt đồng thời an toàn cho trẻ nhỏ. 

Xe đạp 18 inch

Xe đạp 18 inch là dòng xe sở hữu hệ thống bánh xe kích thước 45.7cm. Mẫu xe này thường được trang bị thêm phanh sau nên là sự lựa chọn lý tưởng cho các bé có tay nhỏ muốn tập đi xe đạp

Xe đạp 20 inch

Xe đạp 20 inch được trang bị hệ thống bánh xe đường kính khoảng 50.8cm. Đây là kích thước phổ biến nhất, phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là những bé lớn ở độ tuổi từ 5-9. 

Xe đạp 24 inch

Xe đạp 24 inch là dòng xe đạp trẻ em có kích thước lớn nhất. Thiết kế của mẫu xe này tương tự với dòng xe đạp thể thao, có thể trang bị thêm chỗ để bình nước. Đối tượng phù hợp cho xe đạp 24 inch là những bé lớn đã đi xe thành thạo

Xe đạp 24 inch là dòng xe đạp trẻ em có kích thước lớn nhất
Xe đạp 24 inch là dòng xe đạp trẻ em có kích thước lớn nhất

2. Cách chọn size xe đạp trẻ em phù hợp

Để lựa chọn được một mẫu xe đẹp trẻ em có kích cỡ phù hợp cho con của mình, cha mẹ cần quan tâm đến một số yếu tố như sau:

2.1. Dựa vào độ tuổi

Yếu tố đầu tiên bạn có thể dùng để chọn đúng size xe đạp trẻ em là dựa vào độ tuổi. Dù là xe đạp thăng bằng hoặc xe đạp có gắn bánh phụ, chúng tôi đều có xe đạp trẻ em dành cho mọi độ tuổi!

xe đạp thăng bằng cho trẻ em
xe đạp thăng bằng Runride100

Bạn có biết, trẻ em có thể bắt đầu làm quen với xe đạp từ 2 tuổi với xe đạp thăng bằng. Cách chọn xe để giúp bé học đạp xe một cách dễ dàng hơn:

Độ tuổiSize xe đạp
2 – 4 tuổi12 inch hoặc 14 inch
4 – 6 tuổi16 inch
6 – 8 tuổi18 inch
8 – 10 tuổi20 inch
> 10 tuổi24 inch

2.2 Chiều cao

Bên cạnh tuổi của bé, chiều cao là một yếu tố quyết định trong việc chọn kích cỡ xe đạp cho trẻ em.

Để học đạp xe đúng cách, trẻ em cần phải điều khiển được chiếc xe đạp một cách thoải mái và không hề quá cỡ so với bé.

Kích cỡ xe đạp thông thường sẽ được thể hiện theo inch và chỉ số này cũng là đường kính của bánh xe đạp. Kích cỡ xe đạp trẻ em dao động từ 10 inch đến 24 inch.

Bạn hãy đo chiều cao của trẻ và chọn kích cỡ xe đạp như hướng dẫn bên dưới:

Chiều caoSize xe đạp
80 – 90 cm12 inch/xe đạp thăng bằng
90 – 100 cm14 inch
100 – 120 cm16 inch
120 – 130 cm20 inch
130 – 150 cm24 inch
hướng dẫn chọn cỡ xe đạp trẻ em theo chiều cao

2.3. Dựa vào độ dài chân

Phụ thuộc vào độ dài chân của bé để bố mẹ áng chừng sải chân khi đap. Size xe đạp phù hợp là size mà bé có thể dễ dàng đạp 1 vòng xe và có thể chống xe bằng cả bàn chân mà không phải nhón đầu mũi chân hay kiễng.

Độ dài chânSize xe đạp
35 – 42 cm12 inch
40 – 50 cm 14 inch
45 – 55 cm16 inch
50 – 60 cm18 inch
55 – 63 cm20 inch
60 – 72 cm24 inch

2.4. Dựa vào khả năng của bé

Đối với bé mới tập xe đạp, nên lựa chọn xe đạp 12 hoặc 14 inch với 2 bánh chính cùng 2 bánh phụ để giữ thăng bằng tốt hơn. Chú ý yên xe phải có độ cao phù hợp sao cho chân trẻ dễ dàng chạm đất. 

Đối với bé đã đạp xe thành thạo, cha mẹ có thể sử dụng những mẫu xe đạp có size lớn hơn tùy theo thể trạng của con. Ngoài ra, nên ưu tiên xe sở hữu phần yên ngồi cao hơn độ dài chân của trẻ khoảng 2,5 – 7,5 cm.

Từ 6 tuổi trở lên, trẻ em có thể sử dụng xe đạp với những mục đích khác. Trong giai đoạn này, bé có thể bắt đầu tham gia khám phá đạp xe cùng bố mẹ trong khu phố hoặc khu vực xung quanh nhà.

Những bé mới tập nên lựa chọn xe đạp 12 hoặc 14 inch để giữ thăng bằng tốt hơn
Những bé mới tập nên lựa chọn xe đạp 12 hoặc 14 inch để giữ thăng bằng tốt hơn

Bạn có thể bắt đầu chọn cho bé những mẫu xe đạp thành phố hoặc xe đạp địa hình (xe đạp mtb) cho trẻ em. Với dòng xe đạp thành phố, xe đạp sẽ đi sẵn với những tính năng như khung sườn thấp (dễ dàng cho bé trèo lên xe đạp), và những phụ kiện cần thiết như giỏ đựng đồ hoặc ba-gác, yên xe êm ái, vè chắn bùn, chống xe,…

Nếu bạn dự định cho bé tham gia chuyến đạp xe trên các đoạn đường gập ghềnh và có sỏi đá, xe đạp địa hình là lựa chọn tốt nhất cho trẻ.

Sai lầm cần tránh khi chọn xe đạp trẻ em 

Bên cạnh cách chọn size xe đạp như trên, cha mẹ cũng nên hạn chế một số sai lầm dưới đây: 

  • Chiều cao của yên xe không phù hợp: Ngoài chiều cao xe hay kích thước bánh, cha mẹ cũng cần quan tâm đến chiều cao yên xe. Yếu tố này cần đảm bảo phù hợp với chiều cao của bé, giúp trẻ di chuyển dễ dàng mà vẫn cảm thấy dễ chịu đồng thời dễ dàng chạm hai chân xuống đất. 
  • Tay lái không vừa tầm với của trẻ: Tay lái quá xa không chỉ khiến việc điều khiển trở nên khó khăn mà còn dễ khiến bé  bị ngã khi di chuyển. Vậy nên cha mẹ cần cân nhắc lựa chọn những mẫu xe có khoảng cách giữa yên xe và tay lái phù hợp, đảm bảo trẻ cầm nắm dễ dàng mà không phải với hay bị chùng tay. 
  • Bàn đạp có khoảng cách quá xa: Khi chọn xe đạp trẻ em cần lưu ý bàn đạp có khoảng cách vừa phải sao cho chân trẻ đặt lên dễ dàng. Ngoài ra, bộ phận này cũng cần có thiết kế thoải mái, hạn chế trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người dùng. 
  • Không quan tâm đến trọng lượng xe: Đối với các bé nên ưu tiên chọn xe đạp có trọng lượng nhẹ. Đặc điểm này giúp trẻ có thể dắt xe lên dốc hay điều khiển một cách dễ dàng. 
Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn xe đạp có trọng lượng nhẹ cho con
Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn xe đạp có trọng lượng nhẹ cho con

Một số mẫu xe đạp cho bé 3 tuổi

Nếu bạn đang tìm cách chọn size xe đạp trẻ em từ 3-5 tuổi, dưới đây là một số mẫu xe đạp bán chạy tại Decathlon Việt Nam.

Đối với trẻ em có chiều cao từ 150cm trở lên, bạn hãy chọn xe đạp 26 inch cho bé nhé.

Trên đây là tổng hợp các size xe đạp trẻ em phổ biến hiện nay. Để lựa chọn được một mẫu xe phù hợp cho con của mình, cha mẹ nên chú ý đến một số yếu tố như độ tuổi, chiều cao, độ dài chân của trẻ. Ngoài ra đừng quên lựa chọn những thương hiệu uy tín như Decathlon để đảm bảo chất lượng sản phẩm nhé!

,
bmsm campaign