7 Kỹ Thuật Đánh Tennis Thuận Tay: Làm Sao Để Đánh Hiệu Quả?

Kỹ thuật đánh Tennis thuận tay, hay còn gọi là forehand smash, là một trong những cú đánh phổ biến và quan trọng nhất trong Tennis. Cách đánh này giúp bạn ra đòn chắc chắn và chính xác trong mọi tình huống trên sân đấu; đồng thời, là nền tảng để thực hiện các kỹ thuật Tennis phức tạp hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho một cú đánh thuận tay mà bạn nên biết.

1. Các bước chơi Tennis thuận tay

Làm sao để đánh Tennis thuận tay đúng kỹ thuật? (Nguồn: Decathlon)
Làm sao để đánh Tennis thuận tay đúng kỹ thuật? (Nguồn: Decathlon)

Khi luyện tập kỹ thuật đánh Tennis thuận tay, bạn cần thực hiện đủ 7 bước dưới đây để đánh bóng mạnh và chính xác hơn, đồng thời, tránh các chấn thương ở cổ tay và vai.

1.1. Cầm vợt đúng cách

Có nhiều kiểu cầm vợt Tennis, trong đó, cách cầm vợt kiểu liên lục địa (continental grip) sẽ được sử dụng trong một cú đánh thuận tay nhằm phát lực giao bóng mạnh và tạo sự linh hoạt cho cổ tay khi phòng bị và phản công.

8 mặt của vợt Tennis (Nguồn: Internet)
8 mặt của vợt Tennis (Nguồn: Internet)

Trước khi đi vào cách cầm vợt đánh Tennis thuận tay, bạn nên biết về 8 cạnh (bevels) của cán vợt. Cụ thể, cán vợt thường có hình bát giác chứ không phải hình tròn hoặc hình vuông để tăng ma sát và sự thoải mái khi cầm vợt.

Mỗi cạnh sẽ được đánh số nhưng sẽ khác nhau tùy theo tay thuận của bạn. Số tăng dần theo chiều kim đồng hồ đối với người chơi thuận tay phải, và ngược chiều kim đồng hồ đối với người thuận tay trái.

Minh họa cách cầm vợt (Nguồn: Internet)
Minh họa cách cầm vợt (Nguồn: Internet)

Để cầm vợt kiểu liên lục địa, bạn hãy đặt lòng bàn tay thuật lên trên cạnh số 2 sao cho lòng bàn tay lòng ngang và ngón cái đặt lên cạnh số 2. Các ngón tay còn lại bao quanh cán vợt. Cần chú ý, bạn không nên cầm quá chặt để đảm bảo sự linh hoạt khi chơi.

1.2. Xác định vị trí đứng và vào tư thế sẵn sàng

4 tư thế sẵn sàng trong Tennis (Nguồn: Internet)
4 tư thế sẵn sàng trong Tennis (Nguồn: Internet)

Trong Tennis, có 4 tư thế chính gồm trung lập (neutral), tư thế đóng (closed), tư thế bán mở (semi-open) và tư thế mở (open). Để chuẩn bị cho một cú đánh thuận tay, bạn thường sử dụng tư thế đứng trung lập. Tư thế này giúp bạn giữ thăng bằng tốt và sẵn sàng di chuyển đến bất kỳ hướng nào dựa trên vị trí và tốc độ giao bóng của đối thủ.

Để đứng đúng tư thế cân bằng, bạn cần:

  • Đặt chân, hông, và vai nghiêng sang một bên.
  • Chuyển trọng lượng cơ thể từ chân sau sang chân trước.
  • Nâng gót chân của chân sau lên.

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng tư thế khác như tư thế mở (open stance) hoặc tư thế bán mở (semi-open stance).

Tư thế mở khi đánh Tennis thuận tay (Nguồn: Internet)

Tư thế mở khi đánh Tennis thuận tay (Nguồn: Internet)

Tư thế mở thường được sử dụng trong các cú đánh mạnh và nhanh như đánh thuận tay hoặc trái tay từ sân đất. Nó cho phép bạn tạo năng lượng từ quỹ đạo xoáy tự nhiên của tay và đảm bảo sự ổn định trong các cú đánh. Tuy nhiên, tư thế mở có thể làm giảm khả năng di chuyển nhanh và linh hoạt trong việc chuyển đổi giữa các hướng đánh khác nhau.

Trong tư thế mở:

  • Hai chân đặt xa nhau và xa so với hướng đánh bóng.
  • Chân còn lại đặt dọc theo hướng bạn định đánh bóng.
Sự khác biệt của tư thế mở và tư thế bán mở (Nguồn: Internet)
Sự khác biệt của tư thế mở và tư thế bán mở (Nguồn: Internet)

Tư thế bán mở được sử dụng ở các cú đánh thuận tay nhanh nhưng không quá mạnh. Nó phù hợp với các cú volley hoặc cú đánh từ sân đất bởi vì bạn có thể di chuyển linh hoạt hơn so với tư thế mở. Điểm trừ với tư thế này trong kỹ thuật đánh tennis thuận tay là bạn có thể mất cân bằng hoặc không đủ lực để đánh xoáy.

Minh họa tư thế bán mở (Nguồn: Internet)

Minh họa tư thế bán mở (Nguồn: Internet)

Trong tư thế bán mở:

  • Chân thuận để về sau và lệch so với hướng đánh bóng.
  • Chân trước hướng về phía bóng và cách chân thuận một khoảng bằng vai.
  • Hông và vai nghiêng về một phía.

1.3. Quay sang một bên để chuẩn bị tiếp bóng

Xoay người là một bước quan trọng để tăng lực đánh và tính chính xác (Nguồn: Internet)
Xoay người là một bước quan trọng để tăng lực đánh và tính chính xác (Nguồn: Internet)

Khi đã quan sát được quỹ đạo bóng của đối thủ, bạn nên xoay người để chuẩn bị đón bóng. Hãy chú ý xoay toàn bộ nhóm cơ lớn gồm chân, hông, và lưng để tạo ra tốc độ trong cú đánh và linh hoạt điều chỉnh vị trí và hướng đánh nếu cần. Lúc này hai tay của bạn giơ lên ngang ngực và cầm vợt cán vợt để sẵn sàng đánh bóng.

Bạn nên xoay người khi bóng rời sân của đối thủ để có thời gian ổn định vị trí. Lúc này, hãy chuyển trọng lượng cơ thể từ chân sau sang chân trước để bạn có thể đứng cân bằng và tạo thế vung vợt mạnh hơn.

Một cách khác để tạo sự cân bằng là dùng hai tay ôm vợt khi xoay người. Bằng cách đó, tay kéo vợt sẽ kéo một phần trọng lượng về sau để cân bằng với trọng lượng ở chân trước. Về cách cầm vợt, bạn có thể đặt lòng bàn tay thuận lên cán cợt, và tay kia nằm bên trên khoảng một lóng tay.

1.4. Xoay đầu vợt xuống dưới để tạo đà đón bóng (hay còn gọi là “thả” vợt)

Tư thế thả vợt để chuẩn bị đánh bóng (Nguồn: Internet)
Tư thế thả vợt để chuẩn bị đánh bóng (Nguồn: Internet)

Thông thường, bạn sẽ đánh bóng ở vị trí thấp để tạo ra một đường bóng bổng và tạo đà đánh mạnh hơn. Vì vậy, từ vị trí xoay người và cầm vợt trên cao, bạn phải hạ vợt xuống thấp. Hành động này được gọi là “thả vợt” trong kỹ thuật đánh bóng tennis thuận tay.

Quy tắc là cần căn đúng thời gian thả vợt. Bạn cần đảm bảo đã ổn định vào vị trí và bóng đang ở điểm cao nhất, chuẩn bị rơi xuống. Nếu thả vợt quá sớm, bạn sẽ mất đà khi vung tay đánh bóng. Ngược lại, nếu thả vợt quá muộn, bạn có thể không kịp thời đón được bóng.

Mô tả cách thả vợt (Nguồn: Internet)

Mô tả cách thả vợt (Nguồn: Internet)

Khi thả vợt, hãy lưu ý những điều sau:

  • Khi xác định được hướng rơi của quả bóng Tennis, bạn có thể bước ngang, bước lùi, hoặc bước tiến đến vị trí đón bóng.
  • Vung tay cầm vợt ra sau một cách dứt khoát và theo một quỹ đạo tự nhiên của vợt. Tay còn lại vung theo hướng ngược lại để giữa cân bằng.
  • Dừng vợt ở vị trí ngang hông và xoay người sang bên hông để tiến hành bước tiếp theo.

1.5. Gia tốc vợt hướng lên trên

Đúng lúc kết thúc việc thả vợt, bạn hãy nhanh chóng gia tốc tay thuận và đưa vợt hướng lên trên. Bằng cách đó, bạn có thể tăng sức mạnh của vợt khi tiếp bóng và thậm chí là tạo ra các cú đánh xoáy ăn điểm.

1.6. Tiếp xúc bóng và đánh bóng thuận tay

Mô tả cách đánh bóng thuận tay (Nguồn: Internet)

Mô tả cách đánh bóng thuận tay (Nguồn: Internet)

Sau khi tăng tốc, đó là lúc bạn thực hiện một cú đánh bóng thuận tay, hay còn được gọi là swing path. Các bước thực hiện là:

  • Khóa khuỷu tay tại điểm gần tiếp xúc với quả bóng Tennis.
  • Uốn cong chân trước xuống để tạo đà đập bóng.
  • Đập mạnh mặt vợt vào quả bóng và duỗi cổ tay ra hết cỡ.

1.7. Hồi phục sau khi đánh và theo dõi bóng cho lượt đánh tiếp theo

Tư thế kết thúc sau khi đập bóng (Nguồn: Decathlon)
Tư thế kết thúc sau khi đập bóng (Nguồn: Decathlon)

Khi bạn duỗi cổ tay hết cỡ để đập bóng, cánh tay cầm vợt của bạn sẽ co lại về phía sau theo quán tính đến bên ngang đầu hoặc cạnh bắp tay của bạn. Lúc này, để giữ cân bằng, bạn có thể đưa tay còn lại lên bên trên hoặc chồng lên bàn tay cầm vợt.

Hoặc, co tay không cầm vợt lên ngang ngực để giữ cho người bạn không quay quá nhiều về phía sau. Sau đó, bạn có thể chuyển sang tư thế đứng trung lập hoặc mở để đón các đường bóng tiếp theo hoặc một cú phản công từ mặt sân bên kia.

2. Các lỗi sai thường gặp khi đánh Tennis thuận tay và cách khắc phục

Dưới đây là các lỗi sai thường gặp khi đánh Tennis thuận tay và cách khắc phục để giúp bạn cải thiện kỹ thuật hiệu quả và ghi điểm trong trận đấu.

2.1. Cầm vợt quá chặt

Cầm vợt quá chặt khiến bạn khó thay đổi hướng đánh bóng (Nguồn: Internet)
Cầm vợt quá chặt khiến bạn khó thay đổi hướng đánh bóng (Nguồn: Internet)

Cầm vợt chắc tay sẽ giúp cú đánh thuận tay của bạn có lực hơn. Nhưng để thực hiện một loạt thao tác với vợt như hướng dẫn ở trên, bao gồm “thả vợt”, “gia tốc”, hay “đánh bóng” – bạn cũng cần đảm bảo sự linh hoạt. Chính vì thế, nên cầm vợt đúng kỹ thuật và có một độ lỏng tay nhất định.

Khi bạn cảm thấy đau các đầu ngón tay hoặc căng giữa ngón cái và ngón trỏ, hãy ngay lập tức thả lỏng các đầu ngón tay và cầm lại cán vợt với lực nhẹ hơn.

Khi chưa bắt đầu đánh bóng, bạn có thể xoay cán vợt để khởi động các đầu ngón tay giúp cho tay cầm vợt thoải mái hơn. Đồng thời, bạn cũng nên xem lại kích cỡ cán vợt xem có phù hợp với kích thước tay của bạn không.

2.2. Đặt hai chân quá gần nhau

Lỗi đặt chân quá gần nhau khiến bạn phải chạy bước dài để đón bóng (Nguồn: Decathlon)
Lỗi đặt chân quá gần nhau khiến bạn phải chạy bước dài để đón bóng (Nguồn: Decathlon)

Ở bước chuẩn bị cho một đòn đánh thuận tay, dù chọn tư thế trung lập, mở, hay bán mở, bạn cũng nên tránh đặt chân quá gần nhau. Nếu không, bạn vừa dễ mất cân bằng lại vừa khó di chuyển linh hoạt theo quỹ đạo của bóng.

Để sửa lỗi này, bạn hãy giữ một khoảng cách hợp lý giữa hai chân, thông thường là rộng bằng vai của bạn.

2.3. Không theo dõi đường bóng trước và sau khi đánh

Lỗi không theo dõi đường bóng dẫn đến đứng sai vị trí (Nguồn: Internet)
Lỗi không theo dõi đường bóng dẫn đến đứng sai vị trí (Nguồn: Internet)

Xác định đúng thời điểm xoay người, thả vợt, và tăng tốc vợt là yếu tố quan trọng khi thực hiện kỹ thuật đánh Tennis thuận tay. Bạn cần theo dõi quỹ đạo bóng cẩn thận, ngay khi bóng rời vợt của đối thủ.

Hơn nữa, hãy nhớ rằng, một cú đánh thuận tay sẽ dễ phán đoán hơn so với các cách đánh nâng cao nên bạn cũng cần theo dõi kỹ đường bóng của mình và chuẩn bị sẵn sàng cho một đòn phản công từ đối thủ.

2.4. Xoay người không đúng cách

Biên độ xoay người không lớn làm bạn mất đà khi đánh bóng (Nguồn: Internet)
Biên độ xoay người không lớn làm bạn mất đà khi đánh bóng (Nguồn: Internet)

Ưu điểm của một cú tấn công hoặc phản công thuận tay là lực đánh mạnh khiến đối thủ khó đỡ bóng. Chính vì vậy, việc xoay người đúng cách sẽ giúp tạo đà khi bạn vung vợt. Càng xoay với biên độ lớn, bạn càng tạo ra lực mạnh hơn.

Ví dụ, khi bạn đứng trung lập để đánh thuận tay, cả chân, hông, và vai đều xoay hẳn về mặt bên của sân Tennis. Nếu bạn đứng ở tư thế mở, bạn cần mở rộng chân và phán đoán hướng bóng trước khi thực hiện một cú xoay người mạnh về phía bóng rơi.

2.5. Thiếu quyết đoán và đánh thiếu lực

Như bạn đã biết, cú đánh Tennis thuận tay là để ra đòn nhanh và mạnh về phía sân đối thủ. Chính vì vậy, nếu bạn không quyết đoán trong cách đập bóng, hoặc đập không đủ lực, khả năng cao là đối thủ có thể dễ dàng phán đoán bóng của bạn để đỡ và phản công mạnh mẽ.

Hãy tập trung và tự tin trong cú đánh, đồng thời, sử dụng toàn bộ cơ thể và áp dụng sức mạnh phù hợp trong cú đánh để tạo ra sự hiệu quả và kiểm soát tốt hơn.

3. Các mẹo đánh Tennis thuận tay hiệu quả

Làm thế nào để làm chủ cú đánh Tennis thuận tay? (Nguồn: Decathlon)
Làm thế nào để làm chủ cú đánh Tennis thuận tay? (Nguồn: Decathlon)

Các mẹo để đánh Tennis thuận tay hiệu quả, một số có thể áp dụng chung cho mọi kỹ thuật Tennis:

  • Chuyên tâm, tập luyện thường xuyên cú đánh thuận tay.
  • Luôn theo dõi và dự đoán quỹ đạo của bóng.
  • Luyện tập các bước khác để kết hợp cả cơ thể một cách linh hoạt, từ cách cầm vợt, tư thế, và di chuyển chân, đánh tay, vv.
  • Khi đánh bóng hãy giữ cho cơ thể đứng thẳng trên chân trước, nhấc nhẹ gót chân sau khỏi mặt đất.
  • Tấn công quyết đoán và linh hoạt để thực hiện cú thuận tay hiệu quả nhất

4. Các câu hỏi thường gặp

4.1. Làm thế nào để xác định tay thuận khi đánh Tennis?

Để xác định tay thuận khi đánh Tennis, hãy để ý, khi bạn cầm vợt Tennis lần đầu tiên, đâu là tay bạn sử dụng theo quán tính. Tay đó chính là tay thuận của bạn. Hoặc, để chắc chắn hơn, hãy thử đánh một cú giao bóng mạnh và xem tay nào của bạn đánh mạnh hơn thì tay đó chính là tay thuận. Từ đó mà khi luyện tập kỹ thuật đánh tennis thuận tay thì linh hoạt áp dụng với tay trái hoặc phải của bạn.

4.2. Đánh Tennis thuận tay có khó không?

Kỹ thuật đánh Tennis thuận tay sẽ dễ hơn các cách đánh khác vì bạn có thể dễ dàng kiểm soát và bung lực mạnh khi dùng tay thuận. Tuy vậy, cũng cần lưu ý là hiệu quả của việc đánh Tennis thuận tay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả kỹ năng, kinh nghiệm, chiến thuật của mỗi người chơi.

4.3. Làm thế nào để đánh thuận tay mạnh hơn?

Để có thể đánh thuận tay mạnh hơn và chính xác hơn, bạn cần dành thời gian hàng ngày hoặc ít nhất là hàng tuần, theo đúng 7 bước đã hướng dẫn. Điều này giúp cơ thể và tay bạn quen với các động tác và cải thiện sự chính xác và sức mạnh. Đồng thời, bạn cũng nên phát triển cơ bắp bằng các bài thập như tập thể dục, tạ cơ bắp tay, vv.

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm vững kỹ thuật đánh Tennis thuận tay (forehand smash) và sớm nâng cao trình độ chơi Tennis của mình

bmsm campaign