Lợi ích không ngờ của leo núi, hiking, trekking

Leo núi có tác dụng gì? Không chỉ giúp tăng cường thể chất và sức khỏe cơ thể, hoạt động leo núi còn giúp bồi dưỡng tinh thần hiệu quả, giúp bạn trở nên tích cực hơn mỗi ngày. Cùng Decathlon khám phá những lợi ích không ngờ của việc leo núi, hiking và trekking trong bài viết này nhé!

1. Lợi ích của việc leo núi đối với tinh thần

1.1. Leo núi giúp bạn thư giãn và hạnh phúc hơn

Theo một nghiên cứu của Giáo sư Yoshifumi Miyazaki từ Đại học Chiba ở Nhật Bản, những người vận động ngoài trời sẽ cảm thấy thoải mái và hạnh phúc hơn. Ví dụ như khi vận động ở trong rừng, họ sẽ giảm được mức độ căng thẳng thông qua những biểu hiện như nhịp tim chậm hơn, huyết áp và nồng độ cortisol thấp hơn.

Bên cạnh đó, nồng độ oxy trong não cũng được tăng cường, từ đó tạo ra tác động tích cực đối với sức khỏe của người đi leo núi. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu của Giáo sư Yoshifumi Miyazaki Tại đây)

1.2. Leo núi giúp tăng 50% khả năng sáng tạo

Khi được đắm mình trong không gian mở với phong cảnh tươi đẹp, não bộ được kích thích. Hiệu ứng này sẽ được tăng cường hơn nữa nếu bạn chủ động tắt điện thoại.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kansas và Utah thậm chí đã tính toán được rằng sau vài ngày ở trong thiên nhiên mà không sử dụng điện thoại di động, khả năng sáng tạo cũng như khả năng giải quyết vấn đề sẽ được tăng thêm tới 50%. (Bạn có thể tìm hiểu thêm về nghiên cứu Tại đây)

Leo núi mang lại rất nhiều lợi ích tinh thần
Leo núi mang lại rất nhiều lợi ích tinh thần

2. Lợi ích của leo núi đối với thể chất

Bên cạnh việc giúp tinh thần thư giãn và tăng khả năng sáng tạo, các lợi ích của việc leo núi, hiking và trekking còn có: tăng cường hệ miễn dịch, duy trì cơ bắp, giảm nồng độ Cholesterol có hại, giảm lão hóa xương và giảm cân.

2.1. Leo núi giúp tăng cường hệ miễn dịch

Leo núi là một hoạt động vừa sức và không đòi hỏi cường độ vận động cao như một số hoạt động thể chất khác. Khi đi leo núi thiên nhiên, người leo núi sẽ được hưởng lợi “vô thức” từ các phân tử phytoncide, một loại kháng sinh tự nhiên do thực vật tiết ra. Từ đó góp phần tăng cường hệ miễn dịch tổng thể.

2.2. Leo núi giúp duy trì cơ bắp

Bạn có thể đi leo núi, hiking trong thời gian dài mà không lo cơ thể bị vận động quá sức. Vì leo núi là một hình thức tập luyện toàn diện, tập trung nhiều hơn vào các cơ ở phần dưới cơ thể mà không làm căng các khớp. Đây là một môn thể thao tuyệt vời để duy trì độ săn chắc của cơ bắp.

Để tránh ảnh hưởng tới các khớp khi đi hiking, không nên đeo balo quá nặng và lưu ý phân bố đều trọng lượng trong balo. (Đọc thêm: Cách đeo balo leo núi đúng cách)

leo núi lợi ích

2.3. Leo núi giúp giảm nồng độ Cholesterol có hại

Một tác dụng của leo núi nữa đó là giảm nồng độ Cholesterol có hại. Đi hiking thường xuyên giúp giảm thiểu nồng độ cholesterol có tại (LDL) và tăng cường nồng độ cholesterol có lợi (HDL), qua đó cải thiện sức khỏe động mạch và giảm áp lực cho tim.

2.4. Leo núi giúp giảm lão hóa xương

Hiking cũng ngăn ngừa loãng xương nhờ tác động lên hệ xương khớp. Mật độ xương sẽ được tăng cường, qua đó làm giảm nguy cơ gãy xương. Bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm gậy leo núi để giảm áp lực lên đầu gối cũng như leo, lên dốc và xuống dốc dễ dàng hơn.

Đi hiking giúp cơ thể tổng hợp vitamin D tốt hơn nhờ tiếp xúc với ánh mặt trời. Vitamin D sẽ giúp hấp thụ canxi tốt hơn và nhờ đó giúp xương chắc khỏe.

2.5. Leo núi giúp giảm cân

Hoạt động leo núi có thể giúp đốt cháy từ 300-600 calo cho chuyến đi một giờ, tùy thuộc vào địa hình, cân nặng cơ thể, trọng lượng balo leo núi, và tốc độ của bạn.

lợi ích của việc leo núi

Một vài lưu ý khi đi leo núi, hiking

Có thể thấy được, lợi ích của việc leo núi là rất lớn. Như tất cả những hoạt động thể thao khác, bạn nên đi leo núi, hiking và trekking thường xuyên để có thể có được tối đa lợi ích. Tần suất hiking lý tưởng là khoảng 3 lần/tuần, mỗi lần tối thiểu 30 phút. Nếu bạn đi ngắt quãng, các lợi ích sẽ chỉ duy trì được từ 3 đến 6 tháng.

Nếu bạn lo sợ việc leo núi ngoài tự nhiên sẽ mang lại nhiều rủi ro, đặc biệt là người mới bắt đầu leo núi, bạn có thể tìm đến những điểm leo núi nhân tạo. Tại đây, bạn sẽ có thể tập luyện an toàn với sự hướng dẫn của các huấn luyện viên và chuẩn bị sức khỏe cho chuyến leo núi thực sự.

leo núi có lợi ích gì

Lời cuối

Khi đã đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã biết được leo núi có tác dụng gì rồi đúng không nào? Có thể thấy được, lợi ích của leo núi, trekking đối với cơ thể là rất lớn. Tuy nhiên, trong quá trình leo núi, bạn cần chú ý tần suất và nếu là người mới thì bạn nên bắt đầu bằng việc với những địa điểm leo núi nhân tạo.

Và để đồng hành cùng với bạn, Decathlon có những sản phẩm thiết thực dành riêng cho bộ môn hiking và cả những bài viết hữu ích, giúp bạn “lên đồ” và lựa chọn cung đường phù hợp cho trải nghiệm trọn vẹn hơn.

bmsm campaign