Mẹo Chống Nắng Mùa Hè – Bảo Vệ Da Khỏi Tác Hại Của Tia UV

Mùa hè là thời điểm cho những chuyến đi đầy năng động nhưng cũng kéo theo những tia nắng đỏ rực với chỉ số tia UV cao vút. Cùng Decathlon tìm hiểu ngay mẹo chống nắng mùa hè hiệu quả để tận hưởng mùa hè thật trọn vẹn bạn nhé!

mẹo chống nắng mùa hè hiệu quả

Tia UV là gì?

Ánh nắng mặt trời có chứa tia cực tím (tia UV). Tia cực tím không thể được nhìn thấy bằng mắt thường, cũng không thể phân biệt dựa trên cảm giác. Vì vậy, chúng ta tiếp xúc với tia UV mà không hề hay biết. Loại tia này sẽ xâm nhập vào sâu bên dưới da và thúc đẩy quá trình lão hóa. Có hai loại tia UV: tia UVA gây ra nếp nhăn và đốm nâu, còn tia UVB tác động lên bề mặt da và kích thích sản sinh hắc tố melanin.

Đâu là những tác hại của tia UV?

Tia UV cũng là ngọn nguồn của chứng say nắng. Chúng ta có thể bị say nắng khi tiếp xúc với tia UVA và UVB quá lâu mà không nạp đủ nước cho cơ thể. 

Tia UV gây cháy nắng. Cháy nắng là một dấu hiệu của việc để da tiếp xúc với tia nắng mặt trời quá mức. Việc tiếp xúc lâu dài với tia UV như thế có thể gây ung thư da.

Tiếp xúc với tia UV cũng tăng rủi ro mắc các bệnh về mắt, thậm chí gây mù mắt nếu mắt không được bảo vệ.

Ánh nắng cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên việc tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều có thể dẫn đến rủi ro cho sức khỏe. Vì vậy, ngay cả khi làn da đã rám nắng, hay da ít khi bị cháy nắng, chúng ta vẫn nên thực hiện các biện pháp chống nắng phù hợp.

Các mẹo chống nắng mùa hè để bảo vệ làn da tối ưu

Mẹo chống nắng #1: Quần áo chống nắng là lớp khiên hiệu quả nhất

quần áo chống nắng là lớp bảo vệ hiệu quả nhất
áo đi biển dài tay chống nắng UPF50+ của Olaian by Decathlon

Đừng quên rằng quần áo chính là lớp khiên hiệu quả nhất giúp bảo vệ cơ thể trong những cuộc vui ngoài trời. Tuy nhiên, không phải loại vải nào cũng như nhau: một lượng tia UV vẫn có thể xuyên qua áo phông bằng vải cotton nhẹ, trong khi loại áo với sợi dệt khít sẽ có khả năng bảo vệ tốt hơn so với các mẫu dệt thưa hoặc vải co giãn, và quần áo rộng rãi cũng bảo vệ cơ thể hiệu quả hơn. Chỉ số UPF* của bông cũng tăng lên sau những lần giặt! (Vì vậy đừng quên giặt quần áo thường xuyên nhé.)

UPF (Ultraviolet Protection Factor) là chỉ số bảo vệ khỏi tia tử ngoại, biểu thị lượng bức xạ tia UV mà vật liệu hấp thụ.

Tốt nhất, bạn nên mặc các loại vải được chứng nhận chống tia UV, đảm bảo khả năng bảo vệ tối ưu như: áo sơ mi dài tay, áo ba lỗ hoặc áo khoác chống nắng, áo khoác chống gió

Nhãn UPF* 40+/50+ biểu thị sản phẩm có thể đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu:

– Chỉ số UPF40+ biểu thị khả năng chống tia UV 97,5%

– Chỉ số UPF50+ biểu thị khả năng chống tia UV trên 98%

Mẹo chống nắng #2: Kem chống nắng là vật dụng không thể thiếu

Một biện pháp bảo vệ da hiệu quả khác cho các cuộc vui thể thao ngoài trời là sử dụng kem chống nắng. Khi chơi thể thao vào mùa hè, chúng ta cần thường xuyên sử dụng kem chống nắng với chỉ số bảo vệ cao để hạn chế tình trạng cháy nắng.

bôi kem chống nắng bảo vệ da khi chơi thể thao mùa hè
đừng quên thoa kem chống nắng khi chơi thể thao ngoài trời nhé!

Một trong những cách lựa chọn kem chống nắng hiệu quả là dựa trên tông da (“phototype”), tức là độ nhạy cảm của làn da với ánh nắng mặt trời.

Có 4 loại tông da:

  • Da cực kỳ nhạy cảm, rất dễ rám nắng
  • Da nhạy cảm, dễ rám nắng
  • Da trung bình, tương đối dễ rám nắng
  • Da ít nhạy cảm, khó rám nắng

Chúng ta cũng cần xác định tần suất tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời càng gay gắt, bạn càng phải chống nắng nhiều hơn.

Có 3 mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời:

  • Mức độ vừa phải: hoạt động ngoài trời, v.v.
  • Mức độ cao: các môn thể thao dưới nước hoặc hoạt động ngoài trời trong nhiều giờ đồng hồ.
  • Mức độ cực cao: các hoạt động ở vùng núi hoặc vùng nhiệt đới.

Dựa vào 2 tiêu chí này, chúng ta có thể chọn chỉ số SPF phù hợp nhất: SPF 30, SPF 50 hoặc SPF 50+.

Nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 50+ cho trẻ em, những người có làn da nhạy cảm hoặc cực kỳ nhạy cảm, những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ cao hoặc cực cao để bảo vệ làn da khỏi tia UV.

Lưu ý thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ tiếp xúc với ánh nắng, kết hợp với quần áo dài và đội mũ.

Mẹo chống nắng #3: Bảo vệ phần đầu

đội mũ chống nắng để bảo vệ phần đầu dưới trời nắng

Hãy chú ý bảo vệ phần đầu, đặc biệt trong những chuyến leo núi, hiking dưới trời nắng, với mũ rộng vành hay mũ lưỡi trai. Đây đều là những vật dụng không thể thiếu giúp chống say nắng.

Một số loại mũ giúp bảo vệ cả phần cổ – vùng siêu nhạy cảm trên cơ thể. Loại mũ này sẽ hữu ích cho những bạn lười sử dụng kem chống nắng.

Mẹo chống nắng #4: Bảo vệ mắt

bảo vệ mắt với kính mát chống tia uv

Kính chống nắng là vật dụng thường hay bị bỏ qua trong bộ chống nắng. Kính râm sẽ giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, tiêu biểu là viêm kết mạc dị ứng – dù chóng khỏi nhưng sẽ gây đau đớn trong quá trình điều trị và hồi phục.

Hãy lưu ý chọn kính râm có loại tròng kính phù hợp với hoạt động của bạn ngoài trời.

Loại 0 tương ứng với tròng kính trong và phù hợp để mang trong thời tiết nhiều mây hoặc ban đêm. Tròng kính loại 4 sẫm màu nhất và phù hợp cho trời nắng gắt trên núi cao hoặc trời có tuyết, lưu ý không mang tròng kính loại 4 khi lái xe.

cách chọn loại tròng kính mát

Trong những chuyến hiking, kính râm với tròng kính loại 3 hoặc 4 là vật dụng không thể thiếu để bảo vệ tốt mắt bạn khỏi sự độc hại từ ánh nắng gay gắt trên cái vùng núi cao.

Kết luận

Mong rằng với những mẹo chống nắng mùa hè bổ ích này, bạn sẽ có một chuyến đi an toàn và thú vị, không còn phải lo lắng về những cơn cháy nắng đau rát sau chuyến đi hoặc khi chơi thể thao hàng giờ ngoài trời nắng.

Ngoài ra, còn có rất nhiều phụ kiện kèm theo nhằm bảo vệ toàn diện cho cơ thể mà bạn có thể xem thêm tại Decathlon.

Blog Oct 2024

, , , ,
local sale October