Thảm tập Yoga loại nào tốt? Hướng dẫn chọn thảm tập BỀN ĐẸP

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thảm Yoga khác nhau về kích thước, chất liệu…, khiến cho người tiêu dùng không biết thảm tập Yoga loại nào tốt và nên dùng. Chính vì thế, trong bài viết này Decathlon sẽ hướng dẫn bạn cách chọn thảm chi tiết và gợi ý  8 mẫu thảm Yoga chất lượng nhất hiện nay.

11 lưu ý khi lựa chọn thảm tập Yoga

Để chọn được loại thảm Yoga phù hợp với nhu cầu tập Yoga bạn cần lưu ý 11 vấn đề sau:

Chất liệu

Hiện nay, trên thị trường thảm Yoga được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau như PVC, TPE, PU, cao su,…. Mỗi chất thảm đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu sử dụng như:

  • Thảm tập PVC: Là chất liệu gốc nhựa thông dụng trong thảm tập Yoga, có độ bền cao, dễ vệ sinh và có độ bám chắc. Tuy nhiên, PVC không thấm nước và có khả năng trơn trượt khi ướt. Nó cũng không chứa latex, phù hợp cho những người dị ứng với latex. Tuy nhiên, PVC không thân thiện với môi trường và không có khả năng tái chế.
  • Thảm tập TPE: Loại thảm được kết hợp từ polime cao su và nhựa. Loại thảm này thân thiện với môi trường hơn, đôi khi có khả năng tái chế. Tuy nhiên, so với chất liệu PVC loại thảm này không bền bằng những vẫn đảm bảo độ đàn hồi và ma sát khi sử dụng.
  • Thảm tập NBR: Thảm tập NBR làm từ chất đồng đẳng của butadien và acrylonitrile. Chất liệu này tương đồng với cao su tự nhiên và có độ đàn hồi, tính co giãn và lực kéo tốt. Thảm NBR có cấu trúc mềm và xốp, độ dày thường hơn 10 mm. Ngoài ra, nó cũng có khả năng chống lạnh trong mùa đông. Thảm NBR có độ bền cao và giá cả phải chăng, phù hợp cho người mới tập Yoga.
  • Thảm tập PU cao su: Thảm được làm từ cao su tự nhiên và hỗn hợp PU an toàn. Thảm Yoga PU cao su có đàn hồi tốt, chống trượt, phẳng và nhẹ, dễ dàng mang theo. Chúng cũng có độ bền tương đối cao, khoảng 3 năm với người tập thường. Tuy nhiên, thảm này nặng hơn các chất liệu khác và khi sử dụng cần phải bảo quản đúng cách để hạn chế mốc, đồng thời có giá cao hơn so với các loại thảm PVC và TPE.
Thảm tập chất liệu NBR có độ dày lớn nhất trong tất cả các chất liệu
Thảm tập chất liệu NBR có độ dày lớn nhất trong tất cả các chất liệu

Kích thước

Khi chọn kích thước thảm tập Yoga, bạn cần lưu ý chọn thảm sao cho bằng chiều cao của mình. Đồng thời, chiều rộng của thảm cũng cần phải rộng bằng hoặc dài hơn vai của người tập. Dựa vào chiều cao và độ rộng vai của mình thì bạn có thể cân nhắc chọn kích thước phù hợp từ 3 kích thước phổ biến sau:

  • Kích thước tiêu chuẩn: dài 72 inch (183 cm) và rộng 24 inch (61 cm).
  • Kích thước lớn: Dài tới 84 inch (213 cm) và rộng tới 36 inch (91 cm).
  • Kích thước nhỏ: dài 68 inch (173 cm) và rộng 24 inch (61 cm).

Độ dày

Độ dày của thảm tập Yoga phụ thuộc nhiều vào chất liệu làm thảm. Các loại thảm làm từ chất liệu PVC thường có độ dày khoảng 4 mm, còn thảm TPE thường dày từ 6 – 8mm. Cuối cùng, loại thảm PU lại khá mỏng, chỉ khoảng 3 đến 4 mm. Đặc biệt, với thảm NBR, độ dày thường khoảng 10 mm, cá biệt, có thể lên tới 20 mm.

Thông thường, các loại thảm dày sẽ có độ đàn hồi và êm cao, từ đó, giúp phòng tránh các chấn thương trong quá trình tập luyện hiệu quả hơn. Song, sản phẩm này lại có nhược điểm là khá nặng và khó giữ thăng bằng hơn so với các loại thảm Yoga mỏng. Chính vì thế, bạn cần phải xác định chính xác xem nhu cầu tập luyện của mình như thế nào để chọn được độ dày phù hợp nhất.

  • Thảm tập Yoga 1 – 3 mm: Dành cho người di chuyển thường xuyên hoặc đi du lịch bởi trọng lượng nhẹ, dễ mang vác.
  • Thảm tập Yoga 4 – 6 mm: Phổ biến nhất, phù hợp cho mọi động tác Yoga, dù tập ở nhà hay tại trung tâm.
  • Thảm tập Yoga 8 mm: Dành cho người lớn bị đau xương hoặc khớp như gối hoặc lưng; những người tập chủ yếu ở nhà, muốn có trải nghiệm êm ái trên thảm.
Thảm có độ dày lớn sẽ thích hợp với những bộ môn Yoga nhẹ nhàng hoặc người có các vấn đề về xương khớp
Thảm có độ dày lớn sẽ thích hợp với những bộ môn Yoga nhẹ nhàng hoặc người có các vấn đề về xương khớp

Trọng lượng

Trọng lượng của thảm Yoga thường dao động từ 0.4 – 3.5 kg, tùy thuộc vào thương hiệu và chất liệu của thảm. Khi mua thảm, bạn cần xem xét nơi bạn dự định sử dụng để tập luyện. Nếu bạn tập Yoga tại nhà, các loại thảm thông thường đều phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện tại phòng tập, nên chọn thảm Yoga nhẹ để dễ dàng di chuyển.

Màu sắc & Họa tiết

Màu sắc và họa tiết của thảm Yoga cũng có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và khả năng tập trung cho người tập. Nếu bạn ưa thích sự nhẹ nhàng hoặc chủ yếu tập luyện các bộ môn Yoga nhẹ như thiền, Yin Yoga, Sivananda Yoga,…, các màu sắc nhẹ nhàng như xanh dương hay hồng nhạt là lựa chọn lý tưởng, giúp tạo cảm giác thư giãn. Còn các màu sặc sỡ như đỏ hoặc cam sẽ mang đến nhiều cảm hứng, phù hợp cho những bộ môn cần nhiều nhiệt huyết như Iyengar Yoga, Vinyasa hoặc Bikram Yoga,…

Ngoài ra, thảm tập Yoga cũng không nên có quá nhiều họa tiết rườm rà gây rối mắt mà chỉ cần một vài họa tiết hoa lá làm điểm nhấn. Đặc biệt, nếu mới luyện tập Yoga, bạn nên lựa chọn những mẫu thảm có đường kẻ định tuyến để dễ dàng thực hiện các tư thế Yoga, ước chừng khoảng cách tay, chân, vai,… chính xác hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm các mẫu thảm tập Yoga đa dạng màu sắc và họa tiết thì hãy tham khảo ngay các mẫu thảm Yoga của Decathlon tại đây.

Với các bộ môn Yoga nhẹ nhàng bạn nên chọn màu thảm nhẹ nhàng để tinh thần được thoải mái hơn
Với các bộ môn Yoga nhẹ nhàng bạn nên chọn màu thảm nhẹ nhàng để tinh thần được thoải mái hơn

Khả năng chống trơn trượt

Thảm Yoga chất lượng cần có khả năng chống trơn trượt tốt để đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện cho người dùng. Nếu thảm không bám sàn tốt, nó có thể trượt và gây nguy hiểm hoặc chấn thương khi bạn thực hiện các động tác Yoga.

Bạn có thể kiểm tra thảm có khả năng chống trơn tốt hay không bằng cách đặt thảm trên sàn và đẩy mạnh tay lên. Nếu bị khỏi vị trí ban đầu dễ dàng, chứng tỏ đây là loại thảm có tính chống trơn kém và không phải là lựa chọn an toàn cho việc thực hiện các bài tập Yoga.

Thảm có các họa tiết, hoa văn nhỏ sẽ có khả năng chống trơn trượt tốt
Thảm có các họa tiết, hoa văn nhỏ sẽ có khả năng chống trơn trượt tốt

Khả năng đàn hồi

Độ đàn hồi của thảm cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn. Thảm có độ đàn hồi tốt sẽ giúp giảm áp lực lên cơ và khớp, đồng thời, bảo vệ đầu gối và tay khi thực hiện các động tác mạnh. Vi thế, để kiểm tra tính đàn hồi, bạn có thể dùng tay bóp chặt thảm và thả ra. Nếu bạn thấy rằng hai tay có thể dễ dàng chạm sát vào nhau, điều đó cho thấy thảm có khả năng đàn hồi kém. 

Tần suất và mức độ tập luyện

Bạn cũng cần cân nhắc đến tần suất luyện tập để chọn được mẫu thảm phù hợp với nhu cầu: 

  • Tập luyện nhẹ nhàng với các bộ môn như Hatha Yoga, Yoga cho phụ nữ mang thai, Yin Yoga, Yoga phục hồi, Nidra Yoga, bạn nên chọn các loại thảm dày từ 5 – 8mm và có đường định tuyến để có thể bảo vệ phần lưng, khớp hiệu quả, đồng thời duy trì tư thế tập đúng kỹ thuật
  • Tập luyện nặng với các bộ môn như Hot Yoga, Lyengar Yoga, Ashtanga Yoga, Vinyasa Yoga thì nên chọn các loại thảm có độ bám, chống trơn trượt tốt và dày từ 3 – 5m vì các loại thảm quá dày sẽ khó giữ thăng bằng
  • Tập luyện linh hoạt, nếu bạn là người tập luyện linh hoạt giữa các bài Yoga năng và nhẹ thì có thể chọn các loại thảm có độ dày từ 4mm – 6mm với độ bám dính và khả năng chống trơn trượt hiệu quả để tối ưu quá trình tập luyện.
Chọn thảm dựa vào nhu cầu tập luyện và các bài tập bạn thường tập
Chọn thảm dựa vào nhu cầu tập luyện và các bài tập bạn thường tập

Bối cảnh sử dụng

Bạn cũng nên cân nhắc môi trường thường xuyên sử dụng thảm để chọn được thảm phù hợp với nhu cầu của mình:

  • Ở nhà: Khi tập Yoga tại nhà, bạn có nhiều sự linh hoạt trong việc chọn thảm vì chúng không cần mang đi nhiều nơi. Bạn có thể chọn thảm dày hơn để cung cấp độ đệm tốt và thoải mái cho các động tác trên sàn nhà.
  • Đi du lịch: Nếu là người thường xuyên đi du lịch, công tác xa mà vẫn muốn duy trì tập Yoga, bạn nên chọn thảm Yoga nhẹ, gọn nhẹ và dễ dàng mang theo. Có nhiều loại thảm Yoga có thiết kế gấp gọn hoặc cuộn tròn, tiện lợi để đóng gói và vận chuyển.
  • Mang đến phòng tập: Khi tập luyện tại phòng tập, bạn nên chọn thảm Yoga có trọng lượng nhẹ và dễ dàng di chuyển. Thảm cần có tính chống trơn trượt tốt để đảm bảo an toàn khi thực hiện các động tác.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển thì nên chọn loại thảm có khả năng gấp gọn và cuộn nhỏ lại
Nếu bạn thường xuyên di chuyển thì nên chọn loại thảm có khả năng gấp gọn và cuộn nhỏ lại

Giá cả

Giá của thảm tập Yoga phụ thuộc khá nhiều nhiều vào chất liệu, độ dày của thảm, cụ thể:

Chất liệuGiá cả
PVC200,000 – 300,000 VNĐ
TPE500,000 – 750,000 VNĐ
NBR1,000,000 – 1,200,000 VNĐ
Pu cao su900,000 – 1,000,000 VNĐ

Để biết thêm chi tiết về thông tin các loại thảm tập Yoga và giá thành chi tiết cho từng sản phẩm và chất liệu bạn có thể tham khảo chi tiết tại đây.

8 thảm tập Yoga tốt nhất cho mọi lứa tuổi

Trên thị trường có rất nhiều mẫu thảm tập khác nhau, những để khách hàng dễ dàng chọn được mẫu thảm phù hợp với nhu cầu của mình, Decathlon gợi ý tới bạn 8 mẫu thảm Yoga tốt nhất hiện nay dưới đây.

Tên sản phẩm  Thông tin chi tiết Giá tham khảo
Thảm Yoga Grip+ 3 mm V2 
  • Chất liệu: Cao su
  • Màu sắc: Xanh dương, xanh lá đậm
  • Kích thước: 185 cm (D) x 65 cm (R)
  • Độ dày: 3mmTrọng lượng: 2Kg
995.000 VNĐ
Thảm tập Yoga Grip+ 5 mm V2
  • Chất liệu: Cao su
  • Màu sắc: Chàm, xám
  • Kích thước: 185cm (D) x 65cm (R)
  • Độ dày: 5mm
  • Trọng lượng: 2.9Kg
995.000 VNĐ
Thảm Yoga 4 mm Essential
  • Chất liệu: PVC
  • Màu sắc: Xám
  • Kích thước: 172cm (D) x 58cm (R)
  • Độ dày: 4mm
  • Trọng lượng: 1Kg
225.000 VNĐ
Thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2
  • Chất liệu: Mút xốp nhựa TPE
  • Màu sắc: Xanh navy, hồng
  • Kích thước: 185cm (D) x 61cm (R)Độ dày: 5mm
  • Trọng lượng: 0,85Kg
675.000 VNĐ
Thảm Yoga 8 mm Comfort
  • Chất liệu: Mút, PVC
  • Màu sắc: Xanh lá/ xanh dương họa tiết, đỏ đậm
  • Kích thước: 173cm (D) x 61cm (R)
  • Độ dày: 8mmTrọng lượng: 1,85Kg
725.000 VNĐ
Thảm Yoga 5 mm XL
  • Chất liệu: Mút, TPE
  • Màu sắc: Xanh lá, xanh dương
  • Kích thước: 215cm (D) x 70cm (R)
  • Độ dày: 5mm
  • Trọng lượng: 800g
725.000 VNĐ
Thảm Yoga 5 mm cho trẻ em
  • Chất liệu: Mút, TPE
  • Màu sắc: Xanh lá/họa tiết gấu
  • Kích thước: 150cm (D) x 60cm (R)
  • Độ dày: 5mm
  • Trọng lượng: 800g
475.000 VNĐ
Thảm Yoga du lịch 1,3 mm gấp gọn
  • Chất liệu: Natural rubber
  • Màu sắc: Xám
  • Kích thước: 180cm (D) x 62cm (R)
  • Độ dày: 1,5mm
  • Trọng lượng: 2Kg
1.095.000 VNĐ

Thảm Yoga Grip+ 3 mm V2

Thảm Yoga Grip+ 3 mm V2 với chất liệu cao su và mặt trên bằng polyurethane là một lựa chọn tốt cho người tập Yoga vận động như Ashtanga, Vinyasa,… nhờ có bám và khả năng thấm hút mồ hôi rất tốt, giúp tránh trơn trượt và đảm bảo an toàn trong quá trình tập luyện.

Với độ dày 3 mm, thảm này mang lại độ ổn định tuyệt vời kết hợp với đường kẻ định tuyến giúp bạn tập luyện dễ dàng và ổn định hơn. Tuy có độ dày không cao nhưng thảm Grip+ 3 mm V2 lại có trọng lượng nặng khoảng 2 kg. Vì thế, chiếc thảm này sẽ thích hợp cho những người tập Yoga vận động tại nhà hoặc tại phòng tập hơn.

Tham Yoga Grip+ 3 mm V2 thích hợp cho những người tập Yoga năng động
Tham Yoga Grip+ 3 mm V2 thích hợp cho những người tập Yoga năng động

Thảm tập Yoga Grip+ 5 mm V2

Viết 2 đoạn giới thiệu về độ bám, chống trơn trượt, khả năng đàn hồi và mục đích sử dụng -> ai phù hợp với sản phẩm

Thảm Yoga 4 mm Essential

Viết 2 đoạn giới thiệu về độ bám, chống trơn trượt, khả năng đàn hồi và mục đích sử dụng -> ai phù hợp với sản phẩm

Thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2

Thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2 với thiết kế hai mặt giống nhau kết hợp với các đường canh chỉnh ở trung tâm và các đường đánh dấu để giúp bạn điều chỉnh tư thế tập luyện một cách dễ dàng. Ngoài ra, với độ dày 5 mm, thảm sẽ đem đến sự cân bằng giữa độ thoải mái, độ bám dính tốt và ổn định chắc chắn, giúp tư thế tập luyện được chuẩn xác và vững vàng hơn.

Ngoài ra, loại thảm này còn được làm từ chất liệu 100% Mút xốp nhựa TPE nên có trọng lượng khá nhẹ, chỉ khoảng 0.85 kg nên bạn có thể dễ dàng mang đi tập trong nhà, ngoài trời, đi du lịch mà không gặp vẫn đề. Chính vì lí thế, thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2 có thể sử dụng cho tất cả các loại hình Yoga từ năng động đến nhẹ nhàng

Có thể sử dụng thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2 cho nhiều loại hình tập luyện Yoga khác nhau
Có thể sử dụng thảm Yoga 5 mm siêu nhẹ V2 cho nhiều loại hình tập luyện Yoga khác nhau

Thảm Yoga 8 mm Comfort

Thảm Yoga 8 mm Comfort được làm từ chất liệu 100% PVC mang lại mang đến sự thoải mái và thư giãn tối đa khi tập luyện. Đồng thời, kết hợp với thiết kế nhám trên bề mặt nhám giúp tăng khả năng bám và độ trụ lực cho thảm, thích hợp sử dụng cho những bài Yoga đơn giản như hatha, phục hồi, trước khi sinh, nidra…

Đồng thời, với thiết kế quai đeo, bạn có thể cuộn tròn và mang thảm đi khắp nơi mà không lo công kềnh.

Thiết kế thảm Yoga 8 mm Comfort thích hợp cho những bộ môn Yoga đơn giản
Thiết kế thảm Yoga 8 mm Comfort thích hợp cho những bộ môn Yoga đơn giản

Thảm Yoga 5 mm XL

Thảm Yoga 5 mm XL được làm từ chất liệu mút và TPE nên đem đến trọng lượng nhẹ chỉ khoảng 800g, kết hợp với thiết kế dây đeo hai bên nên bạn có thể cuộn và mang thảm đi khắp mọi nơi mà không lo nặng và cồng kềnh.

Đồng thời, với độ dày 5 mm, thảm có đủ độ êm ái và mềm mại để thực hiện các bài tập Yoga đơn giản với nhịp độ chậm ít ảnh hưởng đến cột sống cổ và khớp của bạn.

Thảm Yoga 5 mm XL thích hợp cho những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng
Thảm Yoga 5 mm XL thích hợp cho những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng

Thảm Yoga 5 mm cho trẻ em

Thảm có chất liệu chính từ Mút và TPE nên có độ mềm mại, êm ái thoải mái không gây đau khi quỳ gối, chống tay xuống thảm, thích hợp cho trẻ tập luyện, làm quen với bộ môn Yoga. Ngoài ra, với thiết kế họa tiết in hình những chú gấu nhỏ với các tư thế Yoga, trẻ sẽ vui vẻ quan sát và thực hiện theo các động tác.

Cùng trẻ tập Yoga sẽ nâng cao sức khỏe cũng như là thời gian bạn chơi đùa với bé
Cùng trẻ tập Yoga sẽ nâng cao sức khỏe cũng như là thời gian bạn chơi đùa với bé

Thảm Yoga du lịch 1.3 mm gấp gọn

Thảm Yoga du lịch 1.3 mm gấp gọn là thiết kế thảm chuyên dụng dành cho những chuyến du lịch. Thảm có thiết kế mỏng chỉ khoảng 1.3 mm nên dễ dàng gấp gọn và mang đi du lịch, đi đến lớp học mà không tốn quá nhiều diện tích.

Bề mặt của tham là cao su nên có độ bám tuyệt vời. Nếu đang sử dụng một tấm thảm mà không có độ bám tốt, bạn có thể đặt tấm thảm mỏng này lên trên để tăng khả năng bám dính và độ vững chắc của thảm.

Thảm mỏng nên có thể mang đi khắp mọi nơi để tập luyện Yoga
Thảm mỏng nên có thể mang đi khắp mọi nơi để tập luyện Yoga

Bài viết trên đã tổng hợp các mẫu thảm Yoga tốt nhất hiện nay cũng như cách chọn thảm sao cho phù hợp với nhu cầu của mình nhất, giúp bạn trả lời được câu hỏi “thảm tập Yoga loại nào tốt”. Chọn được một tấm thảm phù hợp sẽ giúp quá trình tập luyện của bạn được hiệu quả và hạn chế các chấn thương hơn.

bmsm campaign